(Baonghean) - Tuần qua, loạt bài “Thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1A: Lợi ích quốc gia chính là quyền lợi của mỗi người dân” của nhóm PV đăng trên các số nhật báo ra ngày 2, 3, 4/4 nhận được số phiếu bình chọn bài hay cao nhất và được Ban Biên tập khen thưởng. Loạt bài 3 kỳ đã phản ánh đầy đủ, phân tích kỹ những vấn đề còn vướng mắc, hướng tháo gỡ trong GPMB Quốc lộ 1A nhận được sự phản hồi tích cực và hiệu ứng tốt trong dư luận. Sau đây là một số lời bình giành cho bài viết.
 
1.Ích nước, lợi nhà, ngay từ tít bài “Thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A: Lợi ích quốc gia chính là quyền lợi của mỗi người dân” đã khẳng định điều đó.
 
Ở loạt bài trước, nhóm PV đã phân tích rõ vấn đề nâng cấp quốc lộ 1A là “cần thiết, cấp bách”, mang lại lợi ích cho quốc gia, cho các địa phương, cho mỗi gia đình, cho mỗi người dân: “Bởi khi tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy sự giao thương, mang lại những đổi thay lớn cho những địa phương có con đường đi qua và nền kinh tế cả nước ta”. Vậy nhưng, do nhận thức chưa đầy đủ nên gần đến thời điểm về đích vẫn có một số hộ dân ở Quỳnh Giang, Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu), Nghi Lộc, TP. Vinh chây ỳ chưa chịu giải tỏa, cố tình cản trở thi công, ảnh hưởng đến tiến độ chung.  
 
Nguyên nhân sâu xa của vấn đề là do “Một thời ấu trĩ cùng hưởng lợi” (Kỳ 2). Ở kỳ này, các phóng viên đã phân tích kỹ, mổ xẻ vấn đề “những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý đất đai”. Trước hết là do công tác đo đạc, kiểm  đếm lúc bấy giờ chủ yếu làm bằng phương pháp thủ công sai số về mốc, diện tích là rất lớn. Bên cạnh đó, sơ đồ quy hoạch quản lý, sử dụng đất của các xã không chính xác so với hiện trạng. 
 
Thứ đến là do trình độ, năng lực, nhận thức, tư duy cán bộ lúc bấy giờ, nhất là những người làm công tác địa chính còn hạn chế, một số người làm chưa hết trách nhiệm, cấp theo phong trào chứ không thẩm tra, xác minh rõ. Thậm chí để đáp ứng tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số bìa đất chữ ký của cấp có thẩm quyền dùng chữ ký bằng triện, trong bìa cũng không ghi rõ ràng, cụ thể mà chỉ ghi “diện tích đất tạm giao”. Một số địa phương còn để cho dân tự do xây lều ốt hoặc cho dân mượn diện tích đất hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, buôn bán lâu năm. Một nguyên nhân nữa là trách nhiệm của người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ và các thủ tục liên quan đến đất đai chưa cao, cũng có người biết rõ mình được cấp đất trong phạm vi chỉ giới hành lang an toàn giao thông nhưng vì thấy được lợi nên bao năm qua vẫn im lặng sử dụng.
 
Tuy nhiên, những nguyên nhân đó là do lịch sử của một thời “ấu trĩ” để lại. Còn nay, khi Nhà nước thu hồi đất hành lang ATGT để mở rộng Quốc lộ 1A, vì sự phát triển của đất nước mà người dân chúng ta ai cũng được hưởng lợi, thì đây chính là thời điểm mà những hộ dân đang có diện tích đất có bìa đỏ nằm trong chỉ giới 13,5m của hành lang ATGT quốc lộ 1A phải “trả lại” số diện tích đã được một số cán bộ chính quyền địa phương “cấp sai” trước đây, chứ không thể lấy cái sai này bắt bẻ, lấn át cái sai kia để đòi hỏi quyền lợi. Không nên lấy đó làm lý do “bắt chẹt” chính quyền. “Tất cả vì lợi ích quốc gia, vì lợi ích chung, vì sự phát triển của đất nước, và hơn hết là tất cả chúng ta đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, người dân phải hợp tác với chính quyền để nhìn nhận đúng bản chất của sự việc để giải quyết vấn đề nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A”, kỳ cuối của bài viết cũng là thông điệp mà bài báo muốn nhắn gửi đến người dân, nhất là các hộ dân ở dọc tuyến QL 1A đang chần chừ, đang cản trở thi công. 
 
2. Những hiệu ứng tích cực. Loạt bài viết “Thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1A: Lợi ích quốc gia chính là quyền lợi của mỗi người dân” đã có những hiệu ứng tích cực trong việc tác động đến thư tưởng, nhận thức của người dân; cùng chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải tỏa hành lang thi công QL 1A.
 
 Đọc loạt bài viết, chúng ta cảm nhận nhóm phóng viên nắm rất sát vấn đề thực tiễn đặt ra hiện nay để từ đó phân tích đánh giá đưa ra giải pháp, hướng giải quyết. Mỗi bài viết đều có chủ đích của tác giả, ở bài 1 tác giả đã nêu ra những khó khăn tồn tại cần giải quyết, những lý do vướng mắc trong quá trình giải tỏa, mỗi địa phương có đường Quốc lộ 1A đi qua có những “nút thắt” cần tháo gỡ. Sau khi tìm hiểu những nguyên nhân, nhóm phóng viên đã có những phân tích thấu đáo, hợp lý, thuyết phục “có thể thấy rằng những bất cập như việc cấp bìa đỏ cho các hộ dân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, cấp thiếu hoặc thừa so với thực trạng trước đây là do “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”, cả một số cán bộ thực thi nhiệm vụ của chính quyền và người dân đều có cái chưa đúng, chưa chuẩn trong việc chấp hành nghiêm về pháp luật đất đai của Nhà nước”. 
 
Vì nhằm xóa bỏ nền kinh tế tự cung, tự cấp để thúc đẩy phát triển KT-XH mà nhiều địa phương đã có chủ trương khuyến khích tạo điều kiện cho người dân bám Quốc lộ 1A để buôn bán nhằm cải thiện nâng cao đời sống cho người dân, thì nay vì lợi ích chung, vì sự phát triển của đất nước, và hơn hết là tất cả chúng ta đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, người dân phải hợp tác với chính quyền để nhìn nhận đúng bản chất của sự việc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A.
 
Với những dẫn chứng tuyết phục, cách phân tích thấu tình đạt lý, làm rõ đúng sai, trách nhiệm của từng bên liên quan, loạt bài đã tác động sâu sắc đến cán bộ, chính quyền và người dân. Cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, đến nay, công tác GPMB ở địa phương trên đã được đẩy nhanh tiến độ, đường đã thông, lòng dân đã thuận.  
 
Người xây dựng