(Baonghean) - Tuần qua, bài viết “Cửa Lò: Hãy gợi cảm!” của tác giả Hải Triều đăng số báo Cuối tuần ngày 13/4/2014 nhận được số phiếu bình chọn cao. Dưới đây là lời bình cho bài viết.

Chân quê nhưng gợi cảm

Với lối viết đầy hình ảnh, tác giả đã đưa người đọc đến một cảm nhận lãng mạn đầy gợi cảm nhưng không vì thế mà làm mất đi cái trăn trở, cái suy ngẫm trong bài viết. Mở đầu là phép nhân hóa “Nếu ví địa danh trên là cô hoa hậu thì Cửa Lò mình chỉ là em gái má lúm đồng tiền, trông hiền hòa gần gũi mà có chút duyên thầm” để từ đó tác giả chỉ ra cái đẹp, cái hay và cái còn phải khắc phục của cô em chân quê má lúm đồng tiền. Khi xét về “nhan sắc thì tạm tạm rồi” vậy để “gợi cảm” thì chỉ cần điểm thêm “ít thùng rác công cộng, nhà vệ sinh và chăm chút các tiểu cây và hoa nữa là đẹp” chứ không cần “tô son trát phấn” gì cho nhiều cộng thêm “đẹp nết” nữa là… gợi cảm thôi.
 
Đọc đến đây chắc các nhà quản lý bãi tắm, các nhà đầu tư duy lịch hay chính khách du lịch gần xa sẽ biết và hiểu cần phải làm gì để Cửa Lò “nhìn thì thích mắt, ăn thì thích miệng, ngửi thì thơm tho, nghe thì dễ chịu” và Cửa  Lò sẽ thành cô em tuy “chân quê” nhưng vẫn đầy “gợi cảm”.
 
Quan tâm dịch vụ “đầu ra”
 
Ở góc nhìn khác, một bạn đọc nhận xét: với bài viết này, tác giả mạnh dạn so sánh ở lĩnh vực du lịch giữa một đô thị loại 1 và một thị thành tráng lệ bậc nhất thế giới.
 
Cái hay của bài viết này là sự tìm tòi, quan sát và cảm nhận được cái hay nhất của họ để so sánh, áp dụng, và quan trọng hơn hết là đưa lại cho dân ta những kinh nghiệm trong kinh doanh du lịch. Vấn đề du lịch ở Cửa Lò đã được phản ánh nhiều với những góc độ đẹp cũng như chưa đẹp. Cùng với chất lượng đón khách, cơ sở hạ tầng với những ngôi nhà đẹp, bãi biển hoành tráng thì vấn đề không kém phần quan trọng là cái văn minh tắm rửa. Làm nên thương hiệu Cửa Lò ngoài bãi tắm đẹp, ăn uống ngon, giá không còn cảnh chặt chém như xưa, nhiều dịch vụ du lịch mở ra như các tour này tour nọ thì vấn đề đang đặt ra ở du lịch Cửa Lò là chất lượng vệ sinh.
 
Ở bãi biển, chẳng lẽ lại phải chạy về khách sạn đi vệ sinh, vậy dịch vụ sinh ra làm gì. Bài viết như lời nhắc nhở, rằng không chỉ ở thị xã biển mà muốn nói tới tất cả mọi người về chất lượng trong cơ sở hạ tầng của nước ta, ý thức người dân trong vấn đề vệ sinh môi trường. Đó là điều mà tác giả đã cho ta thấy được ở phương Tây, văn minh đô thị là như thế nào.
 
Người xây dựng