(Baonghean) – Tôi là người Xứ Nghệ, đang sống và làm việc xa quê. Tôi yêu quê hương, theo từng bước thăng trầm của bóng đá SLNA. Nay có đôi điều muốn gửi gắm tới quê nhà để giãi bày nỗi niềm của một người con xa xứ.
 
Mấy năm nay bóng đá trẻ SLNA đang tụt hậu so với cả nước, vì sao những năm trước (2000 - 2002) bóng đá trẻ xứ Nghệ thành công vang dội, còn bây giờ thì cứ triền miên thất bại ?
 
Những năm ấy, bóng đá xứ Nghệ đội 1 cũng như đội trẻ  (U14 đến U21) luôn chăm chỉ tập luyện, các HLV luôn biết mình biết ta, không phô trương, không tự kiêu cho mình là vô địch, ví dụ: Tại Giải U21 năm 2001 Báo Thanh niên, HLV SLNA lúc bấy giờ phát biểu rất khiêm tốn: “SLNA chỉ biết thận trọng trong từng trận đấu một“, cái tinh thần thận trọng của HLV đó đã tạo cho các cầu thủ luôn quyết tâm, và kết quả ngay cả trận chung kết lịch sử  với DTLA mặc dù đã bị dẫn 2 bàn ở hiệp 1 nhưng SLNA đã lội ngược dòng thành công  chiến thắng với tỉ số 3-2, tạo được tiếng thơm cho quê hương Nghệ An. Sau đó, SLNA tiếp tục vô địch U21 ở 2 năm tiếp theo nữa với sự tỏa sáng của Văn Quyến và chính thời điểm vàng son này, cái khuyết điểm tệ hại nhất của các cầu thủ trẻ bắt đầu lộ ra: họ tự cho mình là những cầu thủ lớn, mang lại vinh quang cho tỉnh nhà, họ sao nhãng tập luyện, sa đà vào tệ nạn, ăn chơi, nội bộ lủng củng.
 
Khi SLNA vô địch trong nước rồi lại tự mãn, cho rằng giải trong nước thì không còn xem trọng nữa và từ năm 2004 đến năm 2010 SLNA gần như đặt ra mục tiêu trụ hạng, không có áp lực quyết tâm phấn đấu thì các cầu thủ tự nhiên sinh ra lười biếng, ăn chơi,  vậy thì phong độ sa sút là lẽ đương nhiên .
 
Đặc biệt nghiêm trọng là các cầu thủ trẻ Nghệ An 2 năm gần đây tụt hậu như vậy không có cầu thủ để thay thế cho đội 1, nếu không giải quyết vấn đề này thì SLNA sẽ rơi vào khủng hoảng cầu thủ và kéo theo một loạt những khủng hoảng tâm lý khác.
 
Tôi trộm nghĩ: Có lẽ SLNA không cần đi đâu xa, mà hãy học tập bóng đá Nhật Bản, học cách sống, tinh thần thượng võ, tinh thần kỷ luật, cách đào tạo cầu thủ trẻ, tính đồng đội và cộng đồng trách nhiệm, tính khiêm tốn và luôn nỗ lực vươn lên… 
 
Chúc đội bóng SLNA lấy lại được phong độ và lòng tin yêu của người hâm mộ gần xa !


Nguyễn Chính Hùng