(Baonghean) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2013 (PAPI) vừa được công bố với kết quả Nghệ An xếp thứ 46/63 tỉnh thành phố, thuộc nhóm trung bình thấp.
 
Đây là chỉ số do Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Trung tâm Nghiên cứu phát triển & Hỗ trợ cộng đồng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam PAPI  phối hợp thực hiện từ năm 2009 để tham khảo ý kiến người dân đối với nền hành chính công cấp tỉnh với 6 nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và cuối cùng là Cung ứng dịch vụ công. Theo đó Quảng Bình đạt điểm cao nhất ở tất cả 6 trục nội dung còn Bắc Giang được xếp cuối cùng cũng ở cả 6 trục nội dung đó. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp các tỉnh Quảng Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An nằm trong nhóm địa phương có số điểm cao nhất. 
 
Đối với Nghệ An, trong số 385 người được hỏi (trong đó có 189 nam) cho thấy, trục nội dung thứ 3 (trách nhiệm giải trình với dân) và nội dung thứ 5 (thủ tục hành chính công) được người dân “cho điểm” xếp vị trí trung bình cao. 4 trục nội dung còn lại chỉ nằm ở diện trung bình thấp trong bảng xếp hạng. Thực ra, 6 trục nội dung của PAPI cũng đều xoay quanh các quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở phường xã thị trấn cũng như phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. người dân phàn nàn nhiều về thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực chưa được công khai, kịp thời và rườm rà; tiến độ cung cấp dịch vụ công ở một số sở ngành còn chậm. Cơ chế một cửa ở một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, chiếu lệ. Và điều đó cũng cho thấy sự điều hành của chính quyền cơ sở ở nhiều nơi cũng như đạo đức công vụ của cán bộ, nhân viên thừa hành liên quan ở tỉnh ta còn yếu. Điều đó dẫn tới mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công thấp là điều không có gì phải ngạc nhiên. Đó cũng là lý do vì sao đơn thư tố cáo, khiểu nại, đơn thư vượt cấp còn xảy ra ở nơi này nơi khác.
 
Để cải thiện vị trí xếp hạng hàng năm của PAPI, được biết, đã có 22 tỉnh, thành tổ chức hội thảo, nghiên cứu về vấn đề này.  Để nhận được sự hài lòng của người dân, các cơ quan nhà nước các cấp phải không ngừng đổi mới phương pháp quản lý, tổ chức thực hiện cung ứng dịch vụ công cho người dân một cách tốt nhất. 
 
Còn nhớ, năm 2011, nội dung “Trách nhiệm giải trình với dân” Nghệ An nằm trong 5 tỉnh đứng đầu nhưng sang năm 2012, tỉnh ta không có nội dung nào nằm ở vị trí tốp đầu. Từ nhóm trung bình cao cả hai năm 2011, 2012, đến năm 2013, Nghệ An “rớt hạng” xuống thứ 46/63 tỉnh thành, thuộc nhóm trung bình thấp. Một sự trùng hợp là trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 được công bố cách đây vài tuần, Nghệ An cũng đứng thứ 46/63 - Một sự trùng hợp đáng cho các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, cán bộ thừa hành phải suy nghĩ?  
 
Việt Long