Như đã biết, tổ hợp Irkut là nơi sản xuất ra những chiếc tiêm kích đa năng Su-30 với cặp cánh mũi phía trước bao gồm Su-30MKM, Su-30MKI, Su-30MKA - đây là những biến thể Su-30 tối tân nhất mà Nga xuất khẩu ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, cơ sở Irkut còn là nơi lắp ráp biến thể nội địa Su-30SM cho Không quân Nga và cung cấp cho cả Không quân Kazakhstan cũng như sẽ chế tạo đại trà biến thể Su-30SME để bán ra thị trường vũ khí thế giới.
Mặc dù được quảng cáo là có tính năng rất ấn tượng nhưng Su-30SME của Irkut đang tỏ ra lép vế trước Su-35S do Tổ hợp Knaapo lắp ráp, phần nhiều do khách hàng lo ngại về chất lượng của chúng nhất là khi chứng kiến 2/3 phi đội Su-30MKM của Malaysia phải nằm đất cùng với nhiều vụ tai nạn xảy ra đối với Su-30MKI của Ấn Độ.
Phản bác lại lập luận trên, phía Nga đã giải thích rằng lỗi kỹ thuật xảy ra với các máy bay của Irkut thuộc không quân Malaysia và Ấn Độ hoàn toàn là do người sử dụng đã làm sai phương pháp vận hành.
Đơn cử như Su-30SM của Kazakhstan, quốc gia này không có bất cứ phàn nàn nào về chất lượng của sản phẩm, họ đánh giá máy bay vận hành rất tin cậy và đáp ứng mọi yêu cầu chiến thuật của họ.
Ngoài phương pháp vận hành, việc các khách hàng nước ngoài tích hợp lên máy bay Nga quá nhiều thiết bị ngoại lai như cảm biến của Pháp, màn hình hiển thị hay pod chỉ thị mục tiêu của Israel... cũng được cho là gây ra hiện tượng xung đột hệ thống.