(Baonghean) - Những ngày đầu năm 2015, nhiều doanh nghiệp, nhà máy ra quân lao động với quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất, kinh doanh. Những ghi nhận sau cho thấy khí thế sôi nổi của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bước ngoặt của cảng Nghệ Tĩnh
 
Đón chào năm mới 2015, tiếp nối truyền thống vẻ vang, ngay từ sáng ngày 1/1, Cảng Nghệ Tĩnh ra quân đón mã hàng đầu năm. Không khí sản xuất khẩn trương lan tỏa khắp vùng Cảng Cửa Lò. Những chiếc ô tô chở đá trắng từ bãi tập kết liên tục được vận chuyển cập mạn tàu. Còn những cần cẩu khổng lồ thì vươn “cánh tay” chắc khỏe chuyển hàng hóa lên tàu. Tất cả làm náo nhiệt bến cảng. Trên cầu cảng số 4, mã hàng đầu tiên trong năm mới được xếp dỡ an toàn trong niềm vui hân hoan của lãnh đạo Cục Hàng hải, lãnh đạo tỉnh và Công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh với kỳ vọng một năm thành công. Anh Phùng Đức Cảnh – Tổ trưởng tổ bốc xếp số 12 cho biết: “Người lao động chúng tôi sẽ phấn đấu sản xuất, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ. Toàn thể anh chị em đang tích cực hưởng ứng cuộc thi đua do cơ quan phát động là “An toàn, năng suất, hiệu quả” ở mỗi công đoạn, bộ phận…”.
images1113443_si_u_th__hc_t_i_tp_vinh.jpgSiêu thị điện máy HC ngày đầu năm mới 2015.
 
Trước đó, ngày 31/12/2014, Cảng Nghệ Tĩnh đã thành công lớn trong phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng. Đã có 8,57 triệu cổ phần đăng ký mua, cao gấp 2,2 lần số cổ phần mà Cảng Nghệ Tĩnh có thể đem ra chào bán. Điều này chứng tỏ Cảng Nghệ Tĩnh đã được giới đầu tư trên cả nước ghi nhận, chứng minh được tiềm năng tốt, năng lực quản trị cao của đội ngũ cán bộ nhân viên cảng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2014, cán bộ, công nhân viên cảng Nghệ Tĩnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 2,750 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2013, doanh thu đạt 144 tỷ đồng. Dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò được khởi công; thu hút nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 Cảng Cửa Lò... Năm 2015, Cảng Nghệ Tĩnh đặt ra mục tiêu sản lượng hàng hoá thông qua cảng 3 triệu tấn, doanh thu 155 tỷ đồng, thu nhập bình quân của lao động tăng 10%… Cùng với đó, nâng cấp các bến 1, 2, 3, 4 Cảng Cửa Lò để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 15.000 DWT ra vào; đồng thời khai thác có hiệu quả khi Cục Hàng hải hoàn thành việc nâng cấp luồng tàu Cảng Cửa Lò xuống -7,2m... 
 
Năm 2015 có thể xem là năm bước ngoặt của Công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh, chuyển sang mô hình hoạt động mới – công ty cổ phần. Ngay sau khi chuyển đổi, công ty bắt tay thực hiện ngay lộ trình tái cơ cấu, nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp đảm bảo kinh doanh ổn định và phát triển; Tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 vào tất cả các quy trình quản lý, sản xuất trong công ty nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng… Hiệu quả của Cảng Nghệ Tĩnh cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện để tỉnh nhà có mùa “quả ngọt” trong công tác thu hút đầu tư, ghi dấu những thành công mới của nền kinh tế Nghệ An. 
 
Sôi động thương mại dịch vụ
 
Trong những ngày đầu năm mới này, tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh là điểm thu hút rất đông khách hàng đến tham quan, mua sắm. Cùng với việc khai trương nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh lớn tại TP. Vinh, có 2 sự kiện lớn mà người dân rất quan tâm, đó là khai trương siêu thị điện máy HC và Trần Anh. Đây là những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy, máy tính, điện thoại…
 
Chào mừng năm mới 2015, các siêu thị, cửa hàng điện máy lớn trên địa bàn TP. Vinh áp dụng những phương thức bán hàng hiện đại, chuyên nghiệp và những chính sách khuyến mại, tạo ra sự thoải mái cho khách hàng. Tại siêu thị HC - siêu thị điện máy được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, với hệ thống nhận diện đồng bộ trên toàn chi nhánh, có diện tích lên đến 3.000m2, hệ thống kho bãi trên 3.000m2 với trên 20.000 sản phẩm ở 5 ngành hàng: điện tử, điện lạnh, gia dụng, IT, điện thoại di động - giải trí số của các thương hiệu hàng đầu thế giới cùng dịch vụ chuyên nghiệp… Bởi vậy, trong dịp khai trương đầu năm mới 2015, mỗi ngày có hàng nghìn khách hàng vào thăm quan, mua sắm, nhưng HC vẫn phục vụ rất kịp thời. Bà Quản Thùy Giang – Đại diện Công ty TNHH thương mại VHC cho biết: “Từ ngày khai trương siêu thị HC đến ngày 3/1/2015, HC đã đáp ứng gần 13.000 đơn hàng trên địa bàn của tỉnh Nghệ An, đây là kỷ lục về doanh số bán ra so với tất cả các chi nhánh khác khi mới khai trương trên địa bàn miền Bắc. Với sự khởi đầu thuận lợi đó, là động lực quan trọng để HC nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng”.
 
 Còn tại hệ thống siêu thị Trần Anh, trong 16 ngày khai trương tại Nghệ An, có nhiều mặt hàng giảm giá đến 50% và khi mua hàng còn được tặng nhiều phần quà có giá trị, được tham gia bốc thăm trúng thưởng… Cũng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, giá bán hợp lý, sản phẩm chính hãng… siêu thị Trần Anh trong dịp khai trương tại TP. Vinh cũng là địa chỉ hấp dẫn khách hàng trong tỉnh đến thăm quan và mua sắm.
 
Trong những ngày nghỉ đầu năm mới 2015, rất đông người dân TP. Vinh và trong tỉnh đã dành nhiều thời gian vào thăm quan, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm mua bán lớn. Góp phần tạo được “sức hút” đó, không chỉ có những doanh nghiệp lớn mới vào thị trường Nghệ An, mà có cả hệ thống bán hàng đã đứng chân vững chắc tại địa bàn như: Metro, BigC, Hồng Hà, CK… cũng đưa ra nhiều chính sách bàn hàng linh hoạt, cạnh tranh, giảm giá, khuyến mại, tặng quà, tri ân khách hàng nhằm thu hút khách hàng trong dịp đón chào năm mới.
 
Hiện nay đang là giai đoạn kinh doanh rất hiệu quả của các doanh nghiệp điện máy, vì càng gần đến dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tăng đột biến về cả số lượng và chất lượng phục vụ. Không để xảy ra tình trạng khan hàng, các siêu thị, trung tâm mua sắm đang tích cực chuẩn bị lượng lớn hàng hóa phục vụ Tết. Nhờ chính sách bán hàng linh hoạt và nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, trong tháng 12/2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Nghệ An đạt 3.015 tỷ đồng (tăng 10,68% so với cùng kỳ năm ngoái). Với sự tăng trưởng đó đã giúp cho tổng doanh thu từ bán lẻ hàng hóa trong năm 2014 đạt 34.652 tỷ đồng, tăng 13,14% so với năm 2013.
 
Bà Trần Thị Mỹ Hà – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: “Căn cứ vào Luật Thương mại, Nghị định số 37/2006/NĐ – CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và Thông tư liên tịch số 07/2007 TTLT – BTM – BTC hướng dẫn dẫn một số điều về khuyến mại, thời gian qua Sở Công Thương đã xác nhận cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mại, nhất là đối với các doanh nghiệp mới khai trương tại địa bàn tỉnh và trong dịp tết. Từ tháng 10/2014 đến nay, trên địa bàn Nghệ An có 372 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mại trong dịp đầu Xuân tri ân khách hàng của các đơn vị, doanh nghiệp sẽ tạo ra sự sôi động thị trường hàng hóa trong dịp đầu năm mới 2015”…
 
 
Bài, ảnh: Thu Huyền - Hoàng Vĩnh