(Baonghean) - Tại buổi lễ ra quân sản xuất và đón nhận mã hàng đầu năm 2015 của Cảng Nghệ Tĩnh vào sáng 1/1, phóng viên Báo Nghệ An đã ghi lại ý kiến đánh giá của khách hàng và đối tác của ngành Hàng hải Nghệ An về những tiềm lực hoạt động SXKD mới của cảng trong năm 2015.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc hãng tàu container Nhật Việt: Năm 2014 đã khép lại với những thử thách cũng như cơ hội cho các đơn vị trong ngành vận tải nói chung, vận tải biển và cả Cảng Nghệ Tĩnh nói riêng. Chúng tôi tiếp tục ghi nhận, cảm ơn sự đồng hành và chia sẻ của tỉnh Nghệ An, của Cảng Nghệ Tĩnh với hãng tàu trong suốt thời gian qua. Có thể nói, năm 2015 mở ra cho Cảng Nghệ Tĩnh những vận hội mới.
images1113394_a5a_c_c_c_ng_nh_n_nh_n_m__h_ng___u_n_m_2015.jpgCảng Nghệ Tĩnh nhận mã hàng đầu tiên của năm 2015.
Ở góc độ khách hàng, chúng tôi mong muốn Cảng Nghệ Tĩnh tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị máy móc xếp dỡ như dàn chụp cont tự động để tăng tính an toàn và tăng năng lực xếp dỡ, giảm thời gian làm hàng cho tàu; tăng cường quy trình quản lý xuất nhập container thông qua hệ thống phiếu giao nhận container hay còn gọi là phiếu EIR để đảm bảo việc container ra vào cảng được kiểm soát tốt; việc xây dựng thêm bến 5, bến 6 sẽ tăng diện tích chuyên dụng cho hệ thống hàng hóa đẹp về cảnh quan, chuyên nghiệp về hệ thống logistic… Chúng tôi tin tưởng rằng, năm 2015, Cảng Nghệ Tĩnh nói riêng, ngành Hàng hải của Nghệ An sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với vị thế và tiềm năng của mình. 
 
Ông Tạ Quang Hùng - Giám đốc Công ty dịch vụ đại lý hàng hải: Là một đối tác của Cảng Nghệ Tĩnh trong việc cung cấp dịch vụ đại lý hàng hải cho các hãng tàu nước ngoài ra vào cảng, chúng tôi thấy rằng, cảng có một vị trí hết sức thuận lợi đối với việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là độ sâu luồng lạch chưa đáp ứng được nhu cầu của các hãng tàu quốc tế có trọng tải lớn. Một trong những dự án quan trọng nhất đang được triển khai tại cảng là dự án nạo vét luồng lạch, sau khi hoàn thành, chúng tôi tin chắc lượng các tàu quốc tế ra, vào cảng. Lượng hàng hóa quốc tế trung chuyển qua Cảng Cửa Lò chắc chắn sẽ tăng lên, đặc biệt là các mặt hàng công nghiệp của nước bạn Lào. Khi đó, hàng hóa xuất qua Cảng Nghệ Tĩnh không đơn thuần chỉ là đá trắng, gỗ dăm mà sẽ là các loại cấu kiện công nghiệp nhập vào Lào, các sản phẩm công nghiệp của Khu kinh tế Đông Nam, Vietship. 
 
Theo đánh giá của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của Cảng Cửa Lò thuộc loại thành công nhất trong toàn hệ thống các đơn vị trực thuộc, điều này chứng tỏ Cảng Cửa Lò có một sức hút mãnh liệt đối với các nhà đầu tư, các đối tác. Vấn đề là chúng ta phải phát huy lợi thế đó bằng cách quảng bá thương hiệu, tăng cường cải cách hành chính, nâng cao năng lực bốc dỡ, giải phóng hàng nhanh, tạo điều kiện thông quan cho các đối tác một cách tối đa… Trong những ngày làm việc đầu tiên của năm 2015, không khí ở Cảng Cửa Lò rất phấn khởi, những mã hàng đầu tiên được bốc dỡ thành công, chắc chắn đây sẽ là những động lực lớn để năm 2015, cảng có những bước phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với thương hiệu cảng quốc tế của khu vực Bắc miền Trung.
 
Nguyên Khoa (Thực hiện)