(Baonghean) -Thực hiện Công văn số 8021/UBND ngày 8/11/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, xử lý những vấn đề báo nêu trong bài viết “Những kẽ hở trong quản lý xuất khẩu lao động” (đăng báo Nghệ An số ra ngày 25/10/2013), ngày 13/12/2013, Sở LĐ –TB&XH có Công văn số 2186 /LĐTBXH-VLLĐ về việc trả lời vấn đề báo nêu với nội dung sau:
 
1. Về nội dung: Mất tiền vì công ty “ma”.
 
Năm 2012, sau khi tiếp nhận thông tin một số người lao động thuộc huyện Quỳnh Lưu đến nhà bà Nguyễn Thị Đức, trú tại số nhà 58, đường Trần Quang Diệu, phường Trường Thi, Thành phố Vinh đòi lại tiền đã nộp để đi làm việc tại Đài Loan, Sở LĐ-TB&XH đã cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, nắm tình hình.
 
Với chức năng quản lý nhà nước về hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh, Sở LĐ-TB&XH khẳng định bà Nguyễn Thị Đức không có trong danh sách cán bộ của đơn vị xuất khẩu lao động và không giới thiệu cho bà Đức về các địa phương tư vấn, tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực xuất khẩu lao động của cá nhân bà Nguyễn Thị Đức. Hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đang thụ lý vụ án và điều tra những hành vi của bà Nguyễn Thị Đức để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
2. Về nội dung: Thiếu chặt chẽ trong quản lý hoạt động xuất khẩu lao động.
 
Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền các cấp, của cơ quan thông tin, báo chí Trung ương và địa phương. Đặc biệt là Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An và của hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp được Bộ LĐ - TB&XH cấp Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động nên đã đạt được những kết quả tích cực. Bình quân hàng năm đã đưa được hơn 10.000 lao động tỉnh nhà đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Nguồn thu ngoại tệ gửi về nước qua các Ngân hàng đạt 100 triệu USD/năm; góp phần vào thực hiện chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.
 
Đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động XKLĐ trên địa bàn tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, Sở LĐ-TB&XH thực hiện việc theo dõi, quản lý khi các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động được Bộ LĐ-TB&XH cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và được Cục Quản lý lao động ngoài nước thẩm định các hợp đồng cung ứng lao động với phía đối tác có nhu cầu tuyển lao động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó tiến hành kiểm tra khi các đơn vị có đầy đủ hồ sơ, thủ tục mới giới thiệu về các huyện, thành, thị để tuyển lao động.
 
Ngoài chức năng quản lý, theo dõi trực tiếp, Sở LĐ-TB&XH đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành, thị tiến hành kiểm tra hoạt động của các đơn vị trên địa bàn để phát hiện và xử lý những đơn vị vi phạm nhằm chấn chỉnh công tác xuất khẩu lao động ngày càng đi vào nề nếp.
 
Sau khi Báo Nghệ An đăng bài viết trên, Sở LĐ-TB&XH đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giữa Sở LĐ-TB&XH và Công an tỉnh tiến hành kiểm tra một số đơn vị giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho thấy: Các đơn vị giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động đăng ký hoạt động qua Sở LĐ-TB&XH đều thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động GTVL và XKLĐ, góp phần vào kết quả giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh.
 
Tuy nhiên, tình trạng vi phạm như Báo Nghệ An nêu là có và tập trung vào các hoạt động sau:
 
- Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép hành nghề nhưng vẫn hoạt động XKLĐ.
 
- Một số cá nhân trung gian, cò mồi không có chức năng giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động nhưng vẫn cố tình dụ dỗ, lôi kéo thu tiền bất chính của người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, gây thiệt hại cho người lao động.
 
- Tình trạng một số tổ chức, cá nhân thời gian qua đã tư vấn, tuyển người lao động đi làm việc tại một số nước như Nhật Bản, Australia, Anh, Hàn Quốc,… thông qua hình thức du học, tu nghiệp sinh… Đây là hành vi biến tướng của hoạt động xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du học thuộc thẩm quyền của ngành GD&ĐT.
 
Sở LĐ-TB&XH báo cáo UBND tỉnh, Báo Nghệ An để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
 
Sở LĐTB&XH