Kỳ 62: Các giải pháp điều trị béo phì: Tăng cường hoạt động thể lực
                                                                                                        (Tiếp kỳ 61)

Thưa các quí vị đọc báo Nghệ An, cũng như phương pháp điều trị các bệnh chuyển hóa khác, điều trị béo phì bằng phương pháp tăng cường hoạt động thể lực hợp lí là một trong 3 phương pháp tiến hành song song không thể thiếu được, đôi khi có những trường hợp cụ thể phương pháp hoạt động thể lực hợp lí lại chiếm một vị trí quan trọng và hiệu quả nhất. Vì vậy, chúng tôi nêu những nguyên tắc cơ bản và một số gợi ý để quí vị tự liên hệ và áp dụng đối với mình hoặc cho người nhà phương pháp phù hợp nhất, hiệu quả nhất nhằm đạt mục tiêu đề ra, đó là:

1. Về nguyên tắc, giảm trọng lượng và tăng cường hoạt động thể lực một cách hợp lí nhất, phù hợp với điều kiện công tác, sinh hoạt, môi trường sống và tình trạng sức khỏe... của từng người.

2. Về các biện pháp, bao gồm các hình thức:

2.1. Giảm trọng lượng  là mục tiêu chính điều trị, nếu giảm trọng lượng ở mức nhẹ 5% - 10% trọng lượng ban đầu bằng phương pháp duy trì chế độ ăn và tập thể dục hợp lí đã cải thiện được lâm sàng có ý nghĩa, cải thiện được bệnh tăng huyết áp, rối loạn lipide cũng như đường huyết..

Giảm trọng lượng bằng duy trì chế độ ăn hợp lí  là giải pháp đầu tiên và được áp dụng một cách rộng rãi. Cách thức của phương pháp này là chế độ ăn (tiết thực) giảm calo, giảm mỡ động vật và một vài thức ăn khác có khả năng giảm sinh năng lượng cho cơ thể. Người ta đã chứng minh rằng, nếu lượng calo cung cấp giảm dưới 500 Kcalo/mỗi ngày, thì sẽ làm giảm mất trọng lượng khoảng 0,5kg/tuần. Thành công điều trị tuỳ vào tuổi bệnh nhân (béo phì thiếu niên phải được điều trị rất sớm) và động lực bệnh nhân rất cần cho điều trị. Đối với những bệnh nhân có thói quen ăn nhiều, chấp nhận hạn chế thức ăn trong suốt cuộc sống là rất khó khăn.

Chế độ ăn ít mỡ, giảm thức ăn giàu-carbohydrat và ăn mỡ đơn không bảo hoà cải thiện được bệnh mạch vành. Nên dùng nhiều trái cây, các loại rau, và những loại toàn hạt, giàu chất xơ. Nên thay thế thức ăn có chất dinh dưỡng thấp, giàu calo bằng những thức ăn có chất dinh dưỡng cao, ít năng lượng.

2.2. Hoạt động thể lực và tập thể dục làm tăng sự tiêu dùng năng lượng, là điều trị đầu tiên cho những bệnh nhân quá tải và béo phì, được xem như là yếu tố chìa khoá trong chương trình giảm trọng lượng.

Như là một chiến lược để giúp người béo phì giảm trọng lượng, dù sao tập thể dục là một phương cách tuyệt hảo, Tập thể dục nên gia tăng hoạt động thể lực từ từ như tập thể dục 10-30 phút/ngày cho đến khi đạt 300 phút/tuần. Tuy nhiên, lời khuyên với mọi lứa tuổi nên tập luyện thể dục trung bình là 30 phút/ngày như chạy nhanh 30 phút, 3 lần/tuần, gần đây người ta khuyên tốt hơn là 60 phút/ngày.


Bác sỹ: Nguyễn Văn Hoàn (Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An)