Tổ chức nhắn tin qua mạng viễn thông là một trong những nội dung chính của Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giữa Bộ TT&TT với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Lễ ký Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giữa BHXH Việt Nam và Bộ TT&TT giai đoạn 2015 – 2020 vừa diễn ra vào chiều 30/6/2015, tại Hà Nội. 
 
Đến dự có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng  Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính – Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh.
 
images1185183_anh_bac_son2.jpgBộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại lễ ký. Ảnh: B.M
 
Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: "Ngày 22/11/2012, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020. BHXH và BHYT là 2 chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, liên quan trực tiếp và thiết thực đối với đời sống của người dân, là trụ cột chính của chính sách an sinh xã hội".
 
"Là Bộ quản lý đa ngành gồm báo chí xuất bản, tần số vô tuyến điện, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở, hạ tầng thông tin truyền dẫn quốc gia..., Bộ TT&TT luôn xác định thông tin báo chí là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền. Việc Bộ TT&TT cùng BHXH Việt Nam ký kết Chương trình hôm nay nhằm cụ thể hóa hơn những bước đi chiến lược của 2 đơn vị, hoàn thành tốt mục tiêu Bộ Chính trị đề ra trong Nghị quyết 21.
 
Sau lễ ký hôm nay, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách chế độ BHXH, BHYT sẽ phát triển thêm một bước mới. BHXH Việt Nam sẽ chủ động hơn nữa, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, để định hướng thông tin đầy đủ, kịp thời trên các mặt báo, giúp cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, quyền lợi, nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần động viên, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục góp phần phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các chương trình, chính sách BHXH, BHYT, đồng thời phát hiện và phê phán các biểu hiện sai trái, vi phạm trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm, phát hiện trên tinh thần xây dựng các chính sách về BHXH, tạo kênh thông tin để cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH có cơ sở xem xét xử lý các vi phạm và điều chỉnh kịp thời các chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn... 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Tài chính - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký Chương trình phối hợp tuyên truyền. Ảnh: B.M.
Về phía BHXH Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính – Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết: "Cả nước hiện có gần 12 triệu người tham gia BHXH, 65 triệu người tham gia BHYT. BHXH Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền với 11 Bộ, ngành, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền BHXH, BHYT ở cơ sở.
 
Thời gian tới, BHXH Việt Nam có những thách thức rất nặng nề để đạt được mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH (hiện mới có hơn 20% tham gia), 30% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trên 80% dân số tham gia BHYT (hiện có khoảng 72%).
 
BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các Bộ, ngành, sự đồng hành của các cơ quan thông tin truyền thông để các chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân".
 
Theo Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giữa BHXH Việt Nam và Bộ TT&TT giai đoạn 2015 – 2020, 2 bên sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Cụ thể là: Định hướng nội dung thông tin về BHXH, BHYT trên báo chí và trên hệ thống thông tin cơ sở; Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ làm công tác thông tin ở cơ sở, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Tổ chức nhắn tin qua mạng viễn thông; Tổ chức sản xuất và phát sóng chương trình phát thanh, truyền hình; Tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền...
 
Phía BHXH có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ về BHXH, BHYT để Bộ TT&TT có cơ sở để triển khai nội dung Chương trình phối hợp.
 
Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ lồng ghép việc tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó tập trung vào các chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo...; Chỉ đạo các Sở TT&TT tổ chức các hoạt động tuyên truyền về BHXH, BHYT thông qua đội thông tin lưu động, tổ chức các cuộc thi, trưng bày, triển lãm... ở các địa phương; Hỗ trợ BHXH Việt Nam trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ làm công tác thông tin, tuyên truyền ngành BHXH...
 
Tháng 12 hàng năm, 2 bên tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, kiến nghị những giải pháp thực hiện cho các năm tiếp theo.
 
Theo Infonet