(Baonghean.vn) - Hơn nửa thế kỷ đã qua, kể từ ngày giặc Mỹ rải chất độc da cam xuống đất nước Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2012) chất độc da cam vẫn tồn tại trong máu thịt, trong đất đai, trong sữa mẹ, trong vật nuôi và nhiều cánh rừng nguyên sinh, gây bao đau khổ cho những nạn nhân của loại chất độc này.

 

Đến thăm một số gia đình tại xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên), chúng tôi cảm nhận được sự mất mát quá lớn của những số phận con người. Có nhiều người sinh ra không lành lặn, có người sinh ra đã không bao giờ biết nói, biết cười, bị mùa loà, câm điếc…. Gia đình anh Ngô Xuân Thung (xóm 4, Hưng Xá) có hai con là nạn nhân của chất độc da cam/điôxin. Anh chị phải nhốt con ở nhà, phải dùng xích sắt giữ chúng lại và chăm bẵm, tắm rửa như những đứa trẻ sơ sinh…


Hưng Nguyên hiện có hơn 1.026 nạn nhân chất độc da cam. Sáu tháng đầu năm 2012 đã có 08 nạn nhân qua đời. 
Trao đổi với chúng tôi, bác Phạm Xuân Sâm - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hưng Nguyên, cho biết: Hiện vẫn còn rất nhiều gia đình nạn nhân hoàn cảnh rất khó khăn, không có nguồn thu nhập, con cái bị bệnh tật lâu dài hàng chục năm trời nên rất cơ cực và vất vả, công tác chăm sóc và giúp đỡ những gia đình này còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí cũng như năng lực cán bộ hội cơ sở, cán bộ chủ trì. Tuy nhiên vẫn có những gia đình cố gắng vượt lên số phận, như gia đình anh Phạm Bá Cảnh, (xóm 9, xã Hưng Yên Bắc) cả 3 cha con đều bị nhiễm chất độc da cam, đã vượt qua khó khăn mở xưởng mộc để có thu nhập cho gia đình.


 

780039_small_79703.jpg



Những di chứng của chiến tranh tàn nhẫn, khốc liệt còn ảnh hưởng đến hai, ba hay nhiều thế hệ nữa. Nhiều gia đình thiếu đi nụ cười, ông bà buồn rầu, cha mẹ héo hắt nhìn con cái vì chất độc mà bị dị dạng, mù loà, hầu như không hòa nhập được với cộng đồng xã hội.

 

Bác Phạm Xuân Sâm cho biết thêm: Huyện Hưng nguyên đã có 829 hội viên với 89 chi hội Nạn nhân chất độc da cam. Trong 6 tháng đầu năm đã hỗ trợ nhà ở cho 04 gia đình, hỗ trợ 02 suất chăm nuôi, tặng 07 suất học bổng cho 07 học sinh con nạn nhân, tặng 63 suất quà (tổng trị giá gần 140 triệu đồng) góp phần động viên giúp đỡ cho các nạn nhân.

 

Chia tay những gia đình có cảnh ngộ ấy, chúng tôi không thể quên ánh mắt buồn thăm thẳm của những thương binh bệnh binh, những người cha người mẹ có con cái hay bản thân họ đang nhiễm chất độc da cam. Nỗi đau day dứt vẫn còn đó, cần lắm những bàn tay chung sức từ cộng đồng. Xin đừng vô tâm với nỗi đau của họ.


Lê Lương Nam