(Baonghean) - Kể từ ca đầu tiên mắc bệnh tay - chân - miệng vào ngày 6/10/2011, tính đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã có 53 trường hợp mắc bệnh ở 6 xã là Quỳnh Hồng, Quỳnh Trang, Quỳnh Tân, Quỳnh Bảng, Quỳnh Vinh và Quỳnh Bá. Trước diễn biến bất thường của bệnh, hiện nay ngành y tế cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang có nhiều biện pháp để đối phó với căn bệnh này.
 
Bác sỹ Lê Tiến Thiệu - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quỳnh Tân cho biết: Ngày 16/11 vừa qua, trên địa bàn xã phát hiện ca bệnh tay chân miêng đầu tiên, đến nay có thêm 4 trường hợp được phát hiện nữa. Hầu hết các cháu đều từ 5 tuổi trở xuống. Phần lớn các ca mắc bệnh trên địa bàn xã là do các cháu đã mang mầm bệnh từ miền Nam về nên rất khó kiểm soát. Mặc dù trước và ngay khi có dịch bệnh xảy ra, trạm y tế xã đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống, tuyên truyền đến tận các thôn, xóm, trường học về căn bệnh này. Tuy nhiên, đến nay, tại 5 địa bàn xóm đã có dịch. Để khống chế, không để dịch bùng phát, lây lan ra diện rộng, trạm y tế phối hợp với các xóm tiến hành khử khuẩn môi trường tại nơi có dịch, tư vấn cho gia đình các cháu cách ly, không đưa đến lớp và nơi tập trung đông trẻ em, khuyến cáo các gia đình nên khử trùng vật dụng của con em mình. Ngoài ra còn phối hợp với các trường học, tiến hành xử lý hóa chất tại khuôn viên các trường, nhất là các trường mầm non, khuyến cáo các nhà trường tạo thói quen cho trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, vệ sinh. Hiện tại, ở các trường học chưa xuất hiện bệnh.
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hầu hết các ca bệnh xuất hiện trên địa bàn huyện đều mang mầm bệnh từ nơi khác về và hầu hết là mắc bệnh ở tại gia đình. Nguyên nhân do ý thức phòng bệnh của người dân chưa tốt nên đã để bệnh phát sinh và lây lan. Bên cạnh đó, những xã có bệnh nhân cũng đều là những xã đặc thù khó khăn, xa trung tâm nên công tác phòng, chống còn nhiều hạn chế. Được giám sát và điều trị tích cực, đến nay hầu hết các bệnh nhân đều đã khỏi bệnh, không có trường hợp nào tử vong. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn, hiện nay, ngoài công tác triển khai bao vây, xử lý ổ dịch, khử khuẩn môi trường, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với các trạm y tế cơ sở, các đơn vị trường học, nhất là những trường mầm non tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường lớp học, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các biện pháp phòng bệnh, cũng như một số biểu hiện của bệnh tay - chân - miệng để mọi người chủ động trong việc phòng, chữa bệnh, nhất là cho đối tượng trẻ em.


Minh Hằng