(Baonghean) - Sáng nay (2-12) có thêm 60 trường hợp ngất xỉu tại Trường THPT Yên Thành 3. Như vậy, con số học sinh bị ngất đã lên tới 172 em. Sự việc này khiến cho phụ huynh và học sinh nơi đây đang hoang mang, lo lắng; nảy sinh những thông tin đồn thổi thêu dệt xung quanh hiện tượng này. Hiện, Sở Giáo dục đào tạo và Sở Y tế Nghệ An đang tích cực vào cuộc để sớm ổn định về sức khỏe, tâm lý cho học sinh và nhân dân.   
 
Được biết, cho đến nay, số nữ sinh bị ngất  trong các ngày vừa qua đều được Trung tâm Y tế Yên Thành nhanh chóng tới kiểm tra, điều trị, thực hiện cách ly, giải thích về hiên tượng và cơ bản đều đã trở lại ổn định, đi học bình thường. Các em được cán bộ y tế huyện đến tận các lớp giải thích về hiện tượng hysteria, xem phim hài để giải tỏa strees. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng và cho rằng đây là căn bệnh lạ. 
 
Sáng ngày 1/12, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng đã về trực tiếp chỉ đạo tại Trường THPT Yên Thành 3. Theo chỉ đạo của Sở thì trước mắt  trường THPT Yên Thành 3 cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế và gia đình thường xuyên theo dõi đảm bảo sức khoẻ cũng như ổn định tâm lý cho các em. Nhà trường cần mở một cuộc họp phụ huynh để giải thích cặn kẽ cho họ hiểu, đồng thời, tùy theo trên thực tế, lãnh đạo nhà trường có thể cho các em nghỉ học trong vài ngày và lên kế hoạch học bù. Sở Y tế ngoài việc luôn cập nhật thông tin, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện sát sao bám tình hình tại trường, cũng sẽ cử một đoàn công tác sẽ có mặt tại trường vào ngày mai (3/12). Được biết, Trường THPT Yên Thành 3 là một trong những trường khó khăn của huyện Yên Thành, trình độ dân trí của người dân vùng này còn rất thấp, hầu hết học sinh ở đây thuộc các xã miền núi theo học gồm: Kim Thành, Đồng Thành, Quang Thành, Trịnh Thành và Tây Thành. Số học sinh theo học ở đây rất đông, lên tới 1.176 em, trong đó nữ sinh chiếm hơn một nửa. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đình Quý, Phó phòng nghiệp vụ y - Sở Y tế cho biết: sự việc học sinh ngất hàng loạt tại Trường PTTH Yên Thành 3 được xác định là hội chứng của hiện tượng hysteria. Do vậy, phụ huynh cũng như học sinh không nên hoang mang lo lắng vì đây là một hiện tượng tâm lý căng thẳng do áp lực thi cử, học hành  đã xảy ra trên nhiều trường học trên cả nước.


T. Vinh