(Baonghean) - Bằng ý chí quyết tâm, anh Lê Đình Sơn (SN 1971) ở xóm đạo Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã vươn lên lập nghiệp và trở thành tỷ phú. Hiện anh có xưởng sửa chữa, buôn bán phụ tùng xe máy và shop quần áo lớn nhất huyện lúa, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Lê Đình Sơn xuất thân trong một gia đình giáo dân nghèo, đông con (gồm 9 anh chị em) nhưng anh đã nỗ lực vượt khó để học giỏi. Với lực học của mình anh có thể thi đậu bất kỳ một trường đại học nào nhưng vì nhà nghèo, anh phải từ giã giấc mơ giảng đường đại học để chọn học nghề sửa chữa xe máy. Và chính nghề này đã nâng bước anh trở nên giàu có. 
 
Ở nhà giúp bố mẹ nuôi các em, nhưng chọn nghề gì để kiếm tiền? Đây là một câu hỏi luôn thường trực trong đầu Sơn. Nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ cuối cùng anh quyết học nghề sửa chữa xe máy, anh chia sẻ: “Trong đầu mình lúc đó nghĩ rằng, trong tương lai xe máy sẽ rất nhiều, nếu như mình học nghề này giỏi thì sẽ không thiếu việc làm. Mình cũng so sánh là học đại học mất 4- 5 năm, ra trường cũng chưa biết như thế nào. Nhưng mình học nghề 1 - 2 năm, không phải trả học phí, thậm chí có lương và học xong nhất định sẽ kiếm ra tiền”. Với suy nghĩ ấy Sơn đã một mình đi vào Nam tìm sự nghiệp. Mới đầu đất lạ xứ người, không xu dính túi, anh phải sống vất vưởng ở bến chợ , gầm cầu rồi đói lả trên đường phố... Nhưng, với quyết tâm đầy ý chí của mình, anh đã bám trụ và xin được vào học việc ở một tiệm sửa chữa xe máy khá nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh. Với tư chất thông minh và đức tính siêng năng cần cù, chịu khó, nên chỉ một thời gian ngắn, Sơn đã học được cơ bản nghề sửa chữa xe máy. 
 
images1187269_bai_guong.jpgAnh Lê Đình Sơn hướng dẫn thợ sửa xe máy.
Trở về quê,  với vốn tích góp và vay ngân hàng, anh đã thuê một ki ốt nhỏ ở xóm 4, xã Hoa Thành, nơi giáp ranh với Thị trấn huyện Yên Thành để mở tiệm sửa chữa xe máy. Với tay nghề cao, thái độ niềm nở, luôn lấy chữ tín làm đầu nên tiệm sửa chữa xe máy của anh ngày một đông khách và có nhiều thanh niên đến xin học việc... Từ đây, Sơn  đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc  sửa chữa và mở hướng buôn bán phụ tùng xe máy. Xưởng sửa chữa xe máy của anh không chỉ nổi tiếng trong huyện, mà khách hàng các huyện Diễn Châu, Đô Lương, Quỳnh Lưu đều tìm đến. 
 
Cùng đó, nhận thấy bán quần áo cũng là nghề kiếm ra tiền nên anh đã mạnh dạn mở thêm một shop quần áo, thu hút đông đảo người đến mua. Hiện nay, tiệm sửa chữa, buôn bán phụ tùng xe máy và shop quần áo của anh là 2 cơ sở lớn nhất huyện Yên Thành cho thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 15 nhân công với mức lương từ 5 - 10 triệu đồng/ người/ tháng.
 
Với tấm lòng nhân ái, khi có thu nhập, anh Lê Đình Sơn thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hay những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn. Sau những giờ lao động, anh còn tham gia luyện tập thể thao và là một tay vợt bóng bàn cự phách gặt hái được hàng chục giải cao về các cuộc thi bóng bàn ở các cấp huyện, tỉnh.
 
Nói về bí quyết để thành công, Sơn chia sẻ: “Con đường đi đến thành công của mình cũng đầy chông gai và phải đổ biết bao mồ hôi, nước mắt, nhưng theo mình, phải quyết tâm và tu chí thì mọi người có thể làm được. Nếu anh có ước mơ, hoài bão và quyết tâm làm đến cùng thì sẽ thành công thôi. Và điều quan trọng là phải học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nghề qua những người giỏi, qua từng công việc cụ thể”.
 
Tiến Dũng