(Baonghean) - Trước đây, Quỳ Hợp là huyện nằm vào tốp cuối về số lượng phát hành và sử dụng báo đảng. Tuy nhiên, từ quý I năm 2011 đến nay, số chi bộ có báo Nghệ An ở Quỳ Hợp nhích dần lên và ổn định từ 94- 96,5%, vươn lên dẫn đầu trong số các huyện miền núi.

 

Ông Hủn Vi Minh - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Quỳ Hợp cho biết, có được điều đó là nhờ Quỳ Hợp ngoài thực hiện tốt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy về phát hành và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, huyệnđã thực hiện Thông tư 225 của Bộ Tài chính về nguồn chi mua báo đảng một cách nghiêm túc.

Toàn bộ kinh phí của mục này được chuyển trả cho Bưu điện 100%. Vì vậy, không chỉ có các chi bộ nông thôn có báo mà đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đều có báo Nghệ An. Trong các cuộc họp quý, 6 tháng, huyện tập huấn lồng ghép nghiệp vụ, đưa việc mua và sử dụng báo đảng vào để quán triệt cho cơ sở. Giao Bưu điện định kỳ hàng quý có báo cáo kịp thời cho Ban Tuyên giáo để nắm bắt và tham mưu cho Huyện ủy ban hành công văn đôn đốc.


773971_small_72373.jpg

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp vượt dòng Nậm Choọng về với cơ sở.Ảnh: Cao  Duy Thái

Đối với các cơ quan đóng trên địa bàn, huyện chia làm 2 loại để chỉ đạo việc mua báo đảng. Khối cơ quan có tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thì nhắc nhở, đôn đốc thực hiện tốt Chỉ thị của Huyện ủy. Khối cơ quan trực thuộc ngành dọc thì phối hợp với ngành cấp trên để chỉ đạo hoặc tìm hiểu xem trong nhiệm vụ chính trị phục vụ địa phương có gì khó khăn để huyện có biện pháp giúp đỡ. Nhờ được quan tâm sát sao nên việc đặt báo đều được các đơn vị trên địa bàn Quỳ Hợp thực hiện nghiêm túc.


Hiện chỉ số phát hành và sử dụng báo đảng của Quỳ Hợp dẫn đầu các huyện miền núi với 442 số/kỳ. Cụ thể, Đảng bộ Cơ quan Huyện uỷ có 11 số báo Nghệ An; cơ quan UBND huyện 19 số. Đối với đảng bộ xã, thị trấn: 100% đảng bộ, các đồng chí bí thư, chủ tịch xã đều có báo Nghệ An. Các đơn vị cơ sở có số lượng báo đảng lớn như: Châu Thành 12 số/9 chi bộ; Thọ Hợp 12 số/8 chi bộ; Tam Hợp 20 số/18 chi bộ. Một số xã không được cấp báo nhưng có số lượng báo lớn: Châu Quang, Thọ Hợp, Nghĩa Xuân, Minh Hợp, Thị trấn, Đồng Hợp. Đặc biệt, các xã Châu Quang, Tam Hợp, Thị trấn không những có số lượng phát hành báo Nghệ An lớn mà cách sử dụng cũng đạt hiệu quả cao.


Đồng chí Trần Nhật Minh - Bí thư Đảng uỷ Thị trấn cho biết: Có 20 chi bộ nông thôn và 2 chi bộ trường học đặt mua 22 số báo Nghệ An. Mỗi sáng, đầu giờ làm việc, đọc báo đã trở thành nề nếp. Đối với đoàn thể (chi hội) thì 2 tháng họp giao ban, triển khai nhiệm vụ của ngành, có mục quan trọng là điểm báo. Hội Người cao tuổi được đánh giá là làm tốt nhất. Cũng theo Bí thư Đảng ủy thị trấn, qua theo dõi, gần đây báo Nghệ An thông tin phong phú, ngắn gọn, cụ thể và gần gũi, được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm đón đọc.


Xã Tam Hợp có 23 chi bộ đều có báo Nghệ An. Bí thư Đảng ủy xã - Trương Quang Lập cho biết: Tam Hợp có nguồn thu chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, làm màu, đặc biệt cây mía là cây xóa đói, giảm nghèo, làm lúa nước còn ít, nhưng mức thu nhập bình quân đầu người 14 triệu đồng/năm đã khẳng định ở mức khá của một xã có hơn 30% đồng bào dân tộc Thổ. Xã có 18 báo cáo viên phụ trách việc điểm tin, bài, các chủ trương, đường lối, chính sách trên báo để xây dựng nội dung tuyên truyền có hiệu quả. Hàng tháng, thông qua sinh hoạt chi bộ, báo cáo viên điểm báo và rút bài học từ những thông tin, bài báo hay.


Một trong số 9 Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm qua của Quỳ Hợp là Châu Quang. Xã có 25 chi bộ, đặt mua 27 số báo Nghệ An. Bí thư Đảng ủy xã - Sầm Ngọc Dự cho biết: Đảng ủy giao cho các bí thư chi bộ, Ban Tuyên giáo truyên truyền chủ trương, đường lối trên báo Đảng đến tận thôn bản. Báo Nghệ An được đọc trên loa truyền thanh xóm, nhờ đó đã đưa các thông tin kịp thời đến với nhân dân.


Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh 12 năm liền và 9 năm liên tục đạt xuất sắc tiêu biểu. Theo ông Dự, với đặc thù là xã có nhiều bà con dân tộc (53% là người dân tộc Thái), vì vậy nếu có thêm nguồn kinh phí để mua báo đảng thì đó là một việc rất cần thiết để đồng bào có thêm cơ hội tiếp xúc với báo đảng, hiểu hơn về Đảng để nói và làm theo Đảng. Đặc biệt, Châu Quang có 10 cán bộ quân đội, nghỉ hưu đặt báo Nghệ An. Chính họ là những nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương và đưa đến cho đồng bào những điển hình làm kinh tế giỏi để bà con học tập, làm theo.


Vững chắc ở mức xấp xỉ 100% chi bộ đặt báo Nghệ An, huyện Quỳ Hợp là huyện duy nhất khu vực miền núi đạt thành tích này. Điều này khẳng định việc thực hiện Chỉ thị 11/CT-TƯ của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy của Huyện ủy Quỳ Hợp đã có chuyển biến rất tích cực; đồng thời chứng minh ở đâu cấp ủy, chính quyền có nhận thức đúng đắn về vai trò của báo đảng thì ở đó báo đảng sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc.


Đạm Phương