(Baonghean) Hàng ngày, cứ vào 9h sáng, ông lại tạm gác tất cả công việc để dành thời gian cho những trang báo đảng. 74 tuổi đời, những thói quen đó đã theo ông suốt hơn nửa thế kỷ. Với ông, báo chí, báo Nhân Dân, báo Nghệ An đã trở thành người bạn thân thiết của mình suốt mấy chục năm nay.

Ông là Bùi Văn Viện, cựu chiến binh (CCB) ở phường Quang Trung, TP. Vinh. Trao đổi với chúng tôi, ông hồ hởi kể về kỷ niệm đầu tiên tiếp xúc với một tờ báo: "Đó là vào năm 1954, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi đã được đọc những thông tin chiến thắng trên báo chí. Hồi đó, tôi mới mười mấy tuổi, lần đầu tiên trong đời biết "mặt mũi" tờ báo nó như thế nào. Sau này lớn lên, đi bộ đội, tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với báo đảng. Đọc nhiều thành thói quen, không bỏ được".


774030_small_72449.jpg

   Với ông Bùi Văn Viện, báo Nghệ An là món ăn tinh thần không thể thiếu.

Theo ông, là một đảng viên, CCB, việc đọc báo đảng hàng ngày là công việc rất cần thiết để cập nhật những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, áp dụng thiết thực vào thực tiễn đời sống. Điển hình như mới đây, trên báo Nghệ An có đăng tải thông tin rất đầy đủ về Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Những thông tin hướng dẫn kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình, phê bình của đội ngũ đảng viên; "Quy định về những điều đảng viên không được làm"... để đảng viên và nhân dân theo dõi, thể hiện tính thời sự và tính định hướng cao của một tờ báo đảng.


Với báo Nghệ An - tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, ông phấn khởi chia sẻ những suy nghĩ chân thành của mình sau hàng chục năm là độc giả trung thành của báo: "Tôi tâm niệm, trước khi biết tình hình trong nước, quốc tế thì phải thật gần gũi, thật thân thiết với diễn biến thời sự của địa phương mình. Và rất mừng là tỉnh ta có tờ báo Nghệ An luôn cập nhật thông tin trong tỉnh rất kịp thời, đa dạng mọi mặt của đời sống, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhiều vụ việc sau khi báo nêu đã được giải quyết rốt ráo, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân". Ông tâm sự, trên mặt báo Nghệ An, ông đặc biệt ưa thích mục "Đường dây nóng", dù chỉ là một mục nhỏ ở trang 6 nhưng lại thể hiện được những ý kiến nóng hổi, những vấn đề bức thiết của nhân dân, quan trọng hơn là khẳng định niềm tin về vai trò "cầu nối" của tờ báo đảng giữa nhân dân với chính quyền.


Tuy nhiên, theo ông, chuyên mục "Người tốt việc tốt" ở trang nhất của báo nên tích cực nêu những tấm gương điển hình trong xã hội hơn nữa, đặc biệt là những tấm gương trong giới trẻ, như vậy sẽ khơi gợi được nhiều hơn nữa những việc làm tốt của thanh thiếu niên tỉnh nhà, góp phần giảm bớt sự suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Đồng thời, tăng cường đưa những thông tin về tình hình an ninh- trật tự, tai nạn giao thông, một phần là để người dân tiếp cận được tin tức, phần nữa là nâng cao tính cảnh giác, cẩn trọng trong cuộc sống.


Thành Duy