Là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Nghệ An, điều kiện địa hình hết sức phức tạp, do đó, việc đầu tư cơ sở hạ tầng của Quế Phong gặp nhiều khó khăn. Nhờ được hưởng thụ từ các chương trình, dự án đầu tư của Chính phủ, huyện đặc biệt chú trọng lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng điện - đường - trường trạm, xem đây là "đòn bẩy" để thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Theo số liệu thống kê, trong vòng 5 năm (2005 - 2010), số vốn đầu tư xây dựng hạ tầng của huyện đạt gần 2 nghìn tỷ đồng, chủ yếu đầu tư vào xây dựng hạ tầng giao thông, tập trung ở các dự án lớn như: dự án Quốc lộ 48 kéo dài, đường Tây Nghệ An từ Thanh Hóa đến xã biên giới Tri Lễ... Những tuyến giao thông liên bản, liên xã được nối liền tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, do đó trên tuyến đường này đã hình thành các hệ thống cụm dân cư, thị tứ phát triển theo hướng dịch vụ thương mại, các điểm chế biến lâm sản, tiểu thủ công nghiệp như ngã ba Xốp Chảo, ngã ba Phú Phương, chợ trung tâm Tri Lễ...

767848_small_65512.jpg


                                          Một góc xã Đồng Văn


Không chỉ hạ tầng giao thông được đầu tư ở vùng khó khăn phía Nam, hiện nay một số công trình lớn đang được xây dựng như tuyến đường Châu Thôn nối Tân Xuân. Sau khi hoàn thành sẽ nối Quế Phong - Quỳ Châu - Tân Kỳ và Quỳ Hợp, đây sẽ là vùng có thế mạnh cho phát triển cây công nghiệp của tỉnh. Hay tuyến đường nối từ ngã ba Phú Phương với cột mốc Y3 (Thông Thụ) có chiều dài gần 65 km. Rồi đây, một cửa khẩu quốc tế với nước bạn Lào, cùng khu thương mại dịch vụ với diện tích 7 ha sẽ được xây dựng.


Ngoài các dự án lớn, trên địa bàn Quế Phong còn có một số dự án nhỏ do huyện làm chủ đầu tư như đường Tri Lễ - Nậm Nhoóng, đường tuần tra biên giới Hạnh Dịch đi Nậm Giải cũng đang được xây dựng. Đó là chưa kể đến các công trình dân sinh được đầu tư hàng năm từ các chương trình, dự án 34, 135, 30a gồm các hạng mục như nước sạch sinh hoạt, đập thủy lợi, nhà văn hóa, trường học, trạm xá...


Cầu sông Quàng (nối xã Cắm Muộn và Quang Phong) vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cùng với hạ tầng giao thông, huyện Quế Phong là địa phương được thiên nhiên ưu đãi cho tiềm năng về thủy điện. Toàn huyện đã có 6 dự án thủy điện đã, đang được triển khai. Hiện một số công trình đã hòa vào lưới điện Quốc gia (thủy điện Bản Cốc, Sao Va), các công trình khác đang gấp rút hoàn thành kịp tiến độ.


Được đầu tư về hạ tầng tương đối đồng bộ, sẽ là tiền đề thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển...


Xuân Thống