Trong những năm qua, đời sống vật chất tinh thần của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Tân Kỳ được cải thiện và nâng lên đáng kể, đạt được kết quả đó là nhờ có sự đóng góp công sức của nhiều già làng, trưởng bản. Già làng Ngân Văn Thuận (xóm Dương Lễ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) là một trong những điển hình như thế.


Xóm Dương Lễ, xã Nghĩa Dũng, nơi già làng Ngân Văn Thuận sinh sống có 149 hộ với hơn 600 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thanh. Trước đây, với tập quán sản suất manh mún, lạc hậu nên năm nào người dân trong bản cũng thiếu cái ăn, cái mặc, hầu hết đều thuộc diện hộ nghèo. Từ thực tế đó, ông đã vận động bà con dân bản khai hoang, mở rộng diện tích trồng lúa nước. Ông còn học hỏi và truyền đạt kiến thức, sự hiểu biết về khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cho bà con qui trình sản xuất và thâm canh cây lúa. Để có nguồn nước phục vụ sản xuất, ông vận động bà con tu sửa đập chứa nước khe Lá, nhờ đó mà năm nào lúa của xóm cũng đạt năng suất cao, bà con dân bản không còn phải lo thiếu lương thực.

767850_small_65514.jpg

          Ông Ngân Văn Thuận giới thiệu diện tích lúa nước của gia đình


Dương Lễ là xóm nằm sát bìa rừng, đường giao thông đi lại còn khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của bà con, ông lại tiếp tục vận động các hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Với sự thuyết phục của ông, bà con trong xóm đã đồng tình hưởng ứng và hiến gần 20.000m2 đất để nới rộng làn đường và mở thêm những con đường mới.


Ngoài ra, ông còn vận động bà con dân bản xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, duy trì và phát triển những nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Với tinh thần tương thân, tương ái, ông còn hỗ trợ vốn, con giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi đểđầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó mà nhiều hộ dân trong xóm đã vươn lên thoát nghèo.


Với sự tiên phong, gương mẫu của một già làng, ông đã được cấp uỷ, chính quyền và nhiều tổ chức đoàn thể ghi nhận. Năm 2010, ông được Đảng bộ xã Nghĩa Dũng tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện phong trào làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số.


Phương Thảo - Như Lành