Robot phục vụ có thể nói xin chào, cảm ơn, mời khách lấy đồ hoặc yêu cầu tránh đường khi gặp vật cản.
Tọa lạc trên đường Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), một quán cà phê đang thu hút nhiều chú ý từ dư luận nhờ đưa robot vào phục vụ khách. Thực tế, nhiều nhà hàng, khách sạn hay sân bay… trên thế giới đã đưa robot vào ứng dụng, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam có một mô hình như vậy.
Anh Quốc Phi, chủ quán, nảy ra ý tưởng này sau một lần dùng bữa tại nhà hàng ở Nhật Bản: “Khi thấy họ sử dụng robot thay bồi bàn, tôi nghĩ tại sao mình không thể biến điều này trở thành hiện thực ở Việt Nam?”.
Anh Phi bỏ ngang sự nghiệp tiếp viên hàng không để thực hiện hoài bão của mình cùng Trung Thanh, người bạn kỹ sư điện tử, tập hợp một nhóm bạn trẻ có chuyên môn. Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm, cả nhóm cho ra đời robot Mortar, tên được đặt theo một loại tên lửa, chiều cao 130 cm, nặng 20 kg và có thể hoạt động liên tục trong 15 tiếng khi sạc đầy điện. Đây cũng là con robot duy nhất được sử dụng tại quán cà phê này.
Khi khách gọi đồ uống, nhân viên sẽ pha chế và đặt vào khay trên tay robot, để nó tự dò đường đưa tới tận bàn cho thực khách.
Mortar có thể giao tiếp những câu cơ bản với khách như xin chào, cảm ơn, mời lấy đồ hoặc yêu cầu tránh đường khi gặp vật cản. Trong thời gian tới, đội kỹ thuật sẽ tiếp tục cải tiến robot Mortar để nó cử động mượt mà hơn, giảm rung lắc khi di chuyển và có thể giao tiếp linh hoạt với khách.
Quán khá rộng rãi với 4 phòng trang trí mang hơi hướng về công nghệ, riêng căn phòng đặt robot Mortar được thiết kế như một con tàu vũ trụ, với bức tường kính lớn hướng ra đường.
Menu của quán có nhiều lựa chọn; đồ uống đặc biệt là trà sữa Bubble Gum, có màu tự nhiên từ thảo mộc và hương vị khác lạ khi kết hợp với một loại trà chủ quán không tiết lộ tên.
Theo VNE