1.Theo lẽ thường, trong các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho mỗi kỳ đại hội thể dục thể thao từ cấp xã cho đến toàn quốc hay ở các đấu trường quốc tế, người ta thường phấn đấu thành tích năm sau sẽ cao hơn năm trước, hoặc chí ít thì cũng cố gắng giữ được cái mốc từng đạt đến.  Nhưng để cho chắc ăn và tránh áp lực tâm lý cho các VĐV, mỗi khi xuất quân, người ta thường tính toán làm sao để đặt chỉ tiêu thấp hơn khả năng hiện có.
 
Ví dụ như dự đoán khả năng có thể đoạt 10 Huy chương Vàng thì đề ra chỉ tiêu là 8! Đó cũng là mẹo của những người làm thể thao. Mục đích là để kết thúc các cuộc tranh tài thì trong bản báo cáo tổng kết bao giờ cũng là “đạt hoặc vượt chỉ tiêu” đã đề ra, và kiểu gì cũng được cấp trên khen thưởng! Nhưng mẹo gì thì mẹo, thành tích đạt được năm này phải cao hơn năm trước thì mới thuyết phục. Cho nên, trước mỗi kỳ tranh tài, để vừa “vượt chỉ tiêu” đề ra trong năm nay, lại vừa “cao hơn các năm trước”, thì các đoàn thể thao chỉ có cách là lăn ra mà tập luyện. 
 
2.Ngày 22/9 vừa qua, Nghệ An đã tổ chức Lễ xuất quân đoàn thể thao chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, diễn ra vào tháng 12 sắp tới. Tại lễ xuất quân lần này, đoàn thể thao Nghệ An đặt chỉ tiêu phấn đấu xếp thứ hạng từ 15 - 13 trên tổng số 66 tỉnh, thành, ngành tham dự. Không biết những người làm công tác thể thao Nghệ An dựa vào đâu để đề ra chỉ tiêu này?! Có thể đây là cách “tránh áp lực tâm lý” cho các VĐV, hoặc là muốn “vượt chỉ tiêu đề ra” như người viết đã nói ở trên?! Nhưng nên nhớ rằng, cách đây 12 năm, vào kỳ Đại hội TDTT lần thứ IV toàn quốc năm 2002, Thể thao Nghệ An đã từng đạt thứ hạng toàn đoàn 12/64 đơn vị tham dự. Trong hơn 12 năm đó, thể thao Nghệ An đã được đầu tư rất nhiều, với kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho hàng trăm VĐV, hàng chục môn thể thao đang được đầu tư tập luyện theo kiểu “gà chọi” tại Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao tỉnh, Nghệ An lại đang phấn đấu trở thành “là 1 trong 10 trung tâm thể thao của các nước”, mà thành tích đề ra tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 lại thua thành tích đạt được năm 2002 và nằm ngoài tốp 10 thì đúng là “phú quý giật lùi” và quả là đáng lo ngại! 
 
Đức Dũng