(Baonghean) - Thi đấu tự tin, nhưng phung phí quá nhiều cơ hội trước Olympic UAE, các chàng trai trẻ Olympic Việt Nam đã khép lại giấc mơ vào tứ kết, cùng thời gian đó, tuyển nữ Việt Nam đã làm nên bất ngờ trước người hàng xóm Thái Lan để lần đầu tiên vượt qua vòng 1/8 ở một kỳ Á vận hội.

images1055201_thethao1_bec75.jpgCác cô gái Việt Nam lần đầu tiên trở thành 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất châu Á. ảnh: internet

Chiều qua (26/9) tại Inchon Hàn Quốc, Olympic Việt Nam và đội tuyển nữ của chúng ta cùng bước vào trận đấu loại trực tiếp ở vòng 1/8. Với những gì trình diễn ở vòng bảng ở ASIAD 17 (quật ngã Iran 4-1, thắng nhẹ nhàng Kyrgyzstan 1-0), Olympic Việt Nam được người hâm mộ kỳ vọng sẽ tiếp tục thăng hoa trước đối thủ Olympic UAE. Trên các khán đài sân vận động, nơi diễn ra trận đấu của tuyển Olympic Việt Nam là màu cờ đỏ ngợp trời. Trước các màn hình ti vi, mọi sự bàn luận đều xoay quanh trận đấu giữa tuyển Olympic Việt Nam và UAE. Trong khi đó, cùng vào vòng 1/8, nhưng đội tuyển bóng đá nữ chúng ta lại ít gây được sự chú ý của mọi người. 

Hy vọng là vậy, nhưng ai cũng biết rằng đối thủ của Olympic Việt Nam, Olympic UAE hiện đang là Á quân ASIAD và họ mang tới Hàn Quốc đội hình rất đồng đều – là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch của Asian Games năm nay. 
 
Còn đối thủ đầy duyên nợ của đội tuyển nữ Việt Nam là người hàng xóm Thái Lan, họ là người đã từng “lấy mất” tấm HCV SEA Games 27 khiến đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam "tan mộng" dự World Cup 2015 ngay trên sân nhà. Trước trận đấu chiều qua, HLV Mai Đức Chung không ngần ngại tuyên bố: Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ "phục thù"!
 
Trên sân bóng đá nam, vẫn với đội hình xuất phát quen thuộc, các học trò HLV Miura vào trận với quyết tâm cao và họ đã tạo ra được các pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành của Olympic UAE. Với thế trận tấn công lấn lướt, các cầu thủ UAE phần nào bị ngợp trước lối chơi tổng lực của Olympic Việt Nam, họ buộc phải lùi sâu về phía sân nhà để phòng thủ. Mải mê dâng cao tấn công mà không tận dụng được các cơ hội của mình tạo ra, Olympic Việt Nam đã dính đòn “hồi mã thương”. Các cầu thủ UAE đã tận dụng thể lực, thể hình to cao để phát động các đường bóng dài lên cho tiền đạo cắm trên hàng công đua tốc độ và... ghi bàn vào lưới Việt Nam trong sự ngỡ ngàng của các CĐV áo đỏ. Đó là tình huống ở phút 21, từ một đường chuyền dài của đồng đội, thủ quân Saeed Salem Saleh đối mặt với thủ môn Bửu Ngọc mở tỷ số của trận đấu, hay tình huống ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho UAE với pha phản công chớp nhoáng của Bandar Mohammed Saeed ở phút 90+3. 
 
Sự khác biệt trong lối chơi giữa Olympic UAE và Olympic Việt Nam trong trận đấu chiều qua chính là sự hiệu quả. Các cầu thủ chúng ta tạo ra vô số cơ hội nguy hiểm với những pha phối hợp tấn công khá bài bản, nhưng chỉ có một bàn thắng được ghi sau khi đội bạn thi đấu chỉ còn 10 người trên sân. Đó là tình huống Huy Hùng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút 87.
 
Những sự sơ hở ở hàng phòng ngự, sự nôn nóng ở hàng công là điều mà Olympic Việt Nam đã bộc lộ ở các trận đấu ở vòng bảng vừa qua. HLV Miura cũng đã nhận ra, nhưng Olympic Việt Nam vẫn bất lực bởi đối thủ của chúng ta trong trận đấu chiều qua là ứng cử viên cho chức vô địch giải đấu này, họ đã tận dụng quá tốt những sai lầm của chúng ta! Tiếc cho thầy trò HLV Miura đã không tạo ra được sự bất ngờ, nhưng với những gì mà họ thể hiện ở kỳ Á vận hội này, chúng ta có quyền hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ có sự khởi sắc và có thể đổi màu huy chương tại kỳ SEA Games sắp tới.
 
Trong khi Olympic Việt Nam không tiếp tục tạo được “cơn địa chấn”, thì các cô gái của chúng ta đã làm nên kỳ tích trước tuyển nữ Thái Lan. Vào trận với quyết tâm “phục thù”, những phút đầu trận đấu, các học trò của HLV Mai Đức Chung đã gây áp lực rất lớn về phía khung thành của Thái Lan. Nhưng đối thủ của chúng ta cho thấy họ xứng đáng có vé đi dự World Cup 2015 khi nhanh chóng giành lại thế trận và dẫn bàn trước. Dưới trời mưa to, với tinh thần thi đấu lăn xả, tuyển nữ Việt Nam đã có cú lội ngược dòng kịch tính, dù có lúc Tuyết Dung đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngay trên chấm phạt đền, nhưng cô đã chuộc lỗi bằng bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 với cú ra chân đầy quyết đoán. 
 
Chiến thắng trước Thái Lan, các cô gái chúng ta lập nên kỳ tích lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở top 4 đội mạnh nhất của một kỳ Á vận hội! Chúng ta hãy hồi hộp chờ đợi sự phiêu lưu của thầy trò HLV Mai Đức Chung trong trận bán kết sắp tới khi đối thủ chạm trán với các cô gái của chúng ta sẽ là đương kim vô địch thế giới Nhật Bản!
 
Đức Nghĩa