Đưa công tác cải cách hành chính đi vào thực chất
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) đi vào thực chất.
Qua kiểm tra, rà soát đã tiến hành đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết 56 thủ thục hành chính cấp tỉnh, 34 thủ tục cấp huyện và 5 thủ tục cấp xã. Bên cạnh đó, kiến nghị điều chỉnh, thay thế 5 văn bản và bãi bỏ 3 văn bản trong tổng 37 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai đồng bộ, theo đó, 100% danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, địa chỉ và nội dung phản ánh kiến nghị đã được công khai, công bố tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao thông qua thực hiện hiệu quả Kế hoạch 07/KH-UBND về thực hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025" của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tính đến năm 2019, toàn ngành Giáo dục đã giảm được 3 trường mầm non, 17 trường THPT, 12 trường THCS, 12 Trung tâm GDTX; giảm 36 điểm trường mầm non và 40 điểm trường tiểu học.
Giảm 582 tổ chuyên môn và 1.291 tổ văn phòng, riêng các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT: giảm 174/467 tổ chuyên môn (đạt 37,2%) ; 71/76 tổ văn phòng (đạt 93,4%).
Giảm được 2 phòng tại cơ quan Sở so với năm 2015; về lãnh đạo cấp Sở giảm 2 cá nhân cấp trưởng và 4 cá nhân cấp phó lãnh đạo các đơn vị phòng, ban chuyên môn; 245 tổ trưởng, 127 tổ phó tại các phòng, tổ chức bên trong đơn vị trực thuộc.
Nâng cao chất lượng dạy và học
Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác yêu cầu lãnh đạo Sở làm rõ các nội dung liên quan đến cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ngành phụ trách; chỉ tiêu rút ngắn thời gian xử lý các TTHC và đơn giản hóa các quy trình không cần thiết; đánh giá lại hiệu quả của việc sáp nhập các trường học, đặc biệt là cấp THPT; những vướng mắc và hướng giải quyết trong công tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến…
Qua trao đổi, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những giải trình cụ thể đối với những nội dung mà đoàn công tác đưa ra.
Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Cao Thị Hiền ghi nhận sự đổi mới, sáng tạo của ngành Giáo dục trong việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian qua.
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: "Ngành Giáo dục cần chú trọng thực hiện những cơ chế, chính sách trọng điểm để tạo "cú hích" trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện đề án, trong đó mục tiêu cốt lõi cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học".
Về giáo dục miền núi, ngành cần lưu ý đến cơ chế luân chuyển giáo viên, quan tâm đến nâng cấp các cơ sở vật chất, thiết bị và quy hoạch hệ thống trường lớp để đáp ứng tốt nhất chất lượng giáo dục.