(Baonghean) - Nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhờ sự quyết tâm cao của cấp ủy, của lãnh đạo và sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) Nghệ An đã có những nỗ lực tạo chuyển biến tích cực góp phần làm nên diện mạo mới cho tỉnh, TP. Vinh về lĩnh vực giao thông vận tải và là tiền đề để ngành tiếp tục phấn đấu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính liên kết vận tải cao...
 
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Thuận lợi trong nhiệm kỳ qua là việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, đã định hướng và tạo động lực phát triển cho toàn tỉnh nói chung và Sở GTVT tỉnh nhà nói riêng. Cùng với đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương; sự đồng lòng, nỗ lực của các doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên, nên mặc dù còn nhiều khó khăn, Đảng bộ Sở GTVT đã lãnh đạo đảng viên, cán bộ, công nhân viên phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở nhiệm kỳ 2010 - 2015 trên các mặt”.
 
Nhiệm kỳ qua, có thể nói đến những khó khăn nổi lên: nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thiếu, mới chỉ đáp ứng được 30% - 40% nhu cầu; diễn biến thời tiết phức tạp, phương tiện vận tải tăng nhanh, hoạt động của phương tiện chở quá khổ, quá tải đã ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; vốn quản lý, bảo trì đường bộ, đường sông mới chỉ đáp ứng được 40% - 50% nhu cầu; tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp… Thực tế trên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, song, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần chủ động, quyết tâm, trách nhiệm để kịp thời tham mưu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngành đã tham mưu xây dựng kịp thời, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả 5 quy hoạch, 2 đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, các cơ chế chính sách, quy định về quản lý, khai thác đường, nhiều kế hoạch và chủ trương quan trọng khác. Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được tăng cường chỉ đạo, không có tình trạng ách tắc giao thông, giữ được cấp, hạng đường và từng bước cải thiện chất lượng nền, mặt đường. Thực hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội, đi lại của nhân dân. Trong nhiệm kỳ, ngành đã thực hiện quản lý, bảo trì 26 tuyến đường bộ, trong đó 3 tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và 23 đường tỉnh; 3 tuyến sông kênh; tổng kinh phí thực hiện 770,32 tỷ đồng.
 
images1155940_a5_ki_m_tra_ti_n_d__thi_c_ng_c_u_vu_t_qu_c_l__46___ang_thai_mai.jpgKiểm tra tiến độ thi công cầu vượt Quốc lộ 46 - Đặng Thai Mai (TP. Vinh). Ảnh: P.V
 
Công tác thu, nộp phí sử dụng đường bộ được Đảng bộ Sở quan tâm chỉ đạo. Tham mưu các văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện thống kê, thu, nộp đảm bảo chính xác, đúng quy định. Thành lập các đoàn kiểm tra hiện trường, tham mưu phân bổ kinh phí, theo dõi quá trình triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn Quỹ bảo trì đường bộ. Giai đoạn 2013 - 2015, đã thu được 68,3 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô; 326 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ đối với ô tô. Công tác quản lý vận tải có chuyển biến tích cực cả về chất và lượng trong quản lý, điều hành, phục vụ. Các loại hình vận tải được duy trì và phát triển. Vận tải đường bộ có 131 tuyến vận tải cố định với 862 phương tiện. Vận tải hàng không có 5 đường bay nội địa và 1 đường bay quốc tế. Vận tải đường biển tiếp tục được duy trì và phát triển. 
 
Năng lực đào tạo cấp giấy phép lái xe tăng 2 lần so với đầu nhiệm kỳ, thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong đào tạo, sát hạch. Trong nhiệm kỳ, thực hiện cấp mới, cấp đổi 645.000 giấy phép lái xe các loại. Thực hiện tốt xã hội hóa trong công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, so với đầu nhiệm kỳ đã mở thêm 1 trung tâm được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đến nay toàn tỉnh có 3 trung tâm với 6 dây chuyền kiểm định, hiện đang triển khai hồ sơ thủ tục để đầu tư xây dựng 1 trung tâm ngoài trung tâm thành phố. Trong nhiệm kỳ, số lượt phương tiện kiểm định được cấp lưu hành đạt 236.000 lượt.
 
Công tác thanh tra giao thông vận tải được chỉ đạo thường xuyên, toàn diện trên tất cả các mặt quản lý. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh về siết chặt, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, Đảng ủy đã chỉ đạo cơ quan với nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện 70 cuộc thanh tra, ban hành 18.534 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền xử phạt tương ứng 34,795 tỷ đồng.
 
Công tác an toàn giao thông được quan tâm chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông. Nhờ vậy, tình hình tai nạn giao thông của năm sau so với năm trước giảm trên cả 3 tiêu chí.
 
Đặc biệt, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ qua đã phát triển mạnh mẽ, một số công trình thi công vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. Đã hoàn thành 230 km quốc lộ, 300 km đường tỉnh, 4.859 km đường giao thông nông thôn và các tuyến đường khác. Nhiều công trình trọng điểm, quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh: QL1, QL7, QL15, QL46, QL46B, QL48, QL1- Đông Hồi, đường Tây Nghệ An, Châu Thôn - Tân Xuân, đường Hoàng Mai - Thái Hòa, cầu Bến Thủy 2, đại lộ Vinh - Cửa Lò, 5 cầu vượt đường sắt và các cầu qua sông thay thế bến đò, cầu vào các bản vùng sâu, vùng xa, đường nối các vùng quan trọng của tỉnh, đường vào trung tâm xã, đường trong khu kinh tế, khu công nghiệp, đường du lịch, đường vùng biên giới, đường vùng nguyên liệu,… Sân bay Vinh được nâng cấp đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả, đạt công suất 2,5 triệu hành khách/năm; Cảng biển quốc tế Cửa Lò được đầu tư nâng cấp đáp ứng cho tàu 1 vạn tấn ra vào thường xuyên, an toàn, thuận lợi; đã khởi công xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Cụm cảng Đông Hồi. Giá trị sản lượng thực hiện trong nhiệm kỳ đạt 17.625 tỷ đồng, trong đó các công trình do Sở làm chủ đầu tư đạt 6.620 tỷ đồng. 
 
Giao thông nông thôn được quan tâm tập trung đầu tư xây dựng; trong nhiệm kỳ, thực hiện xây dựng và nâng cấp 3.272 km, trong đó đường nhựa 1.072 km, đường bê tông xi măng 2.034 km; tổng kinh phí ước thực hiện 8.633 tỷ đồng. 
 
Kiểm tra xe quá khổ quá tải. Ảnh: P.V
Bên cạnh đó, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Sở GTVT lãnh đạo thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy định nội bộ. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “Một cửa”, rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Đặc biệt, trong lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe, đã thực hiện việc cấp đổi tại bưu điện 21 huyện, thành, thị, được nhân dân đồng tình ủng hộ, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là “điểm sáng” về cải cách hành chính của ngành. Lãnh đạo rà soát, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn cao, đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 
 
Đảng ủy Sở đã tổ chức quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh, trong đó trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết TW4 (khóa XI); Nghị quyết số 26/NQ-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Nghị quyết 09 NQ/TU, Nghị quyết 01 NQ/ĐU; các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,... Sau các đợt học tập đều tổ chức viết bài thu hoạch, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, gắn nhận thức với hành động thực tiễn. Bên cạnh đó, Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo tổ chức các hoạt động mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” các dịp 27/7, tết Nguyên đán,… 
 
Hàng năm, Đảng ủy đã chỉ đạo bám sát chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ để xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp và có hiệu quả cao. Nội dung kiểm tra, giám sát được đổi mới, quan tâm đến nội dung kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ, phòng, ban chuyên môn, từng đảng viên; kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Ban Chấp hành TW ngày 14/5/2011; Nghị quyết TW 4 (khóa XI),… Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần tích cực vào việc giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị và chất lượng của tổ chức Đảng, đảng viên.
 
Với những kết quả đạt được, Đảng bộ nhiều năm liên tục là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khen thưởng; tập thể cơ quan, phòng, ban, đơn vị và các cá nhân đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh tặng Huân chương Lao động, Bằng khen và các danh hiệu, hình thức khen thưởng khác.
 
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Sở GTVT tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, nâng cao chất lượng tham mưu, quản lý điều hành, cải cách hành chính, thực hiện dân chủ cơ sở, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ; huy động mọi nguồn lực, khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, góp vốn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại; đảm bảo tính liên kết vận tải cao. Tiếp tục xây dựng, tăng cường khối đoàn kết, thống nhất, xây dựng cơ quan mạnh, ngành mạnh, giữ vững Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đảng bộ đặt ra một số chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ mới: Thực hiện kiểm tra chất lượng đối với các công trình của các Chủ đầu tư khác tối thiểu 2 lần/năm; kêu gọi đầu tư xây dựng các bến xe trên địa bàn theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; đôn đốc Công ty cổ phần bến xe đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến xe Bắc Vinh, Nam Vinh; tập trung thu hút mọi nguồn lực để xây dựng dây chuyền kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ ngoài trung tâm thành phố (tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) để đáp ứng nhu cầu của nhân dân; phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương)...
 
Thu Huyền