(Baonghean) - Mấy năm trước, xóm 10, xã Nghi Long (Nghi Lộc) còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước tình hình đó, chi bộ, ban cán sự xóm đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là ưu tiên phát triển kinh tế, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tăng năng suất lao động.
 
Chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động bà con, thực hiện quy hoạch lại các xứ đồng, sản xuất các loại cây hàng hóa và đưa giống cây mới như dưa hấu, lạc, ngô hàng hóa thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả. Đồng thời, phát triển chăn nuôi bò… Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, trước hết, chi bộ vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, mỗi hộ từ 5 - 6 thửa nay chỉ còn chỉ từ 1 - 2 thửa để sản xuất tập trung vừa thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, vừa thuận lợi cho bà con đầu tư thâm canh. Nhờ quy hoạch lại, xóm 10 đã đầu tư xây dựng kênh mương, giếng nước, đường điện ra tận đồng ruộng phục vụ sản xuất.  
images1053230_img_0010.jpgNgười dân xóm 10 tích cực làm giao thông nông thôn.
Việc thực hiện quy hoạch lại ruộng đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp bà con tăng vụ, tăng năng suất. Nếu như trước đây mỗi năm người nông dân chỉ sản xuất 1 vụ chính còn một vụ bấp bênh thì nay người dân trong xóm sản xuất từ 3 - 4 vụ/năm và đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt trên 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ khá giàu đạt trên 70%, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ xã Nghi Long, chi bộ cùng ban cán sự xóm thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phối hợp với tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong tham gia xây dựng NTM.
 
 Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên. Nhiều gia đình cán bộ, đảng viên tình nguyện hiến đất, phá dỡ bờ rào để mở rộng đường giao thông, đi đầu trong các khoản đóng góp. Bên cạnh đó, chi bộ quan tâm phát huy vai trò nêu gương sáng người cao tuổi trong vận động con cháu đóng góp công sức, tiền của xây dựng NTM. Điển hình như cụ Nguyễn Hồng Lương, Lê Thị Thịnh, Hoàng Thị Nga, Nguyễn Đình Niên,… hiện đi đầu trong việc đóng góp để làm gương cho con cháu noi theo. “Bác Hồ nói: “Tuổi già nhưng chí không già". Mình là đảng viên lại là người cao tuổi không năng nổ được như tuổi trẻ thì phải là những tấm gương sáng để dạy dỗ, tuyên truyền con cháu để họ sống tốt hơn, làm việc tận tụy, có trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn”- cụ Nguyễn Hồng Lương chia sẻ. Chủ trương đúng đắn của chi bộ được nhân dân trong xóm đồng thuận cao, tự nguyện đóng góp tiền và ngày công cùng với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, mở rộng 1.320m đường giao thông nội xóm từ 3,5m - 6m, nhiều hộ dân tự bỏ tiền xây dựng trên 500m kênh mương nội xóm. Nhờ vậy, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp.
 
Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Bá Dinh - Bí thư Chi bộ xóm 10 cho biết: “Bác Hồ nói Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Thực hiện lời dạy của Bác, chi bộ xóm 10 luôn chú trọng đến sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt thể hiện trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ đảng viên học Bác nói phải đi đôi với làm. Từ chủ trương của Đảng và Nhà nước, cán bộ làm trước, sau đó tuyên truyền cho dân hiểu và làm theo. Các khoản đóng góp của xóm đều được công khai minh bạch, trong đó cán bộ, đảng viên phải đóng trước. Ở xóm 10 xã Nghi Long, mỗi đảng viên đều có ý thức trách nhiệm cao với công việc công của xóm nên hoạt động của cấp ủy, ban cán sự khối rất nhịp nhàng, được bà con tin yêu, tạo sự gần gũi, củng cố tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt là các chủ trương chính sách của chi bộ đề ra đều được bà con đồng tình thực hiện nghiêm túc”. Với những cách làm hiệu quả, năm 2011, xóm 10 được công nhận là xóm văn hóa, nhiều năm liền chi bộ xóm 10 được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh, điển hình về học tập và làm theo Bác của xã Nghi Long.
 
Bài, ảnh: Lê Thanh