(Baonghean) - Hơn 20 năm trong quân ngũ, không nhớ đã bao đêm, anh thức trắng, cùng đồng đội vượt sóng to, gió lớn giữa biển dữ mênh mông để làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển. Anh là Thượng úy Trần Xuân Thành, nhân viên Báo vụ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An.
 
images1054909_dsc_1294.jpgThượng úy Trần Xuân Thành liên lạc với các tàu thuyền trên biển.

Mỗi năm, vùng biển Cửa Lò, Cửa Hội nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung phải đón nhiều cơn bão lớn cùng hàng chục trận lốc xoáy bất ngờ. Vì vậy, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn luôn được cán bộ, chiến sỹ đơn vị Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đặt trong trạng thái sẵn sàng, trong đó, một trong những khâu quan trọng là công tác đảm bảo thông tin liên lạc. Gặp Thượng úy Trần Xuân Thành, khi anh đang thường trực sẵn sàng ứng phó với bão số 3 tại Hải đội 2. Hơn 23 năm phục vụ trong quân đội, thì đã 20 năm có lẻ anh công tác tại Hải Đội 2. Ngần ấy thời gian làm cầu nối thông tin, anh đã từng tham gia hàng chục cuộc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Vì vậy, đối với những người lính biên phòng tuyến biển như anh và đồng đội, việc đối mặt với sóng to, gió lớn đã trở thành chuyện thường nhật. “Nhiệm vụ của tôi là đảm bảo thông tin thông suốt giữa tàu cứu nạn đến đất liền và đến tàu bị nạn. Trong điều kiện sóng to, gió lớn, trước hết tôi phải ra sức rèn luyện để đảm bảo sức khoẻ, thuần thục các động tác mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thượng úy Thành chia sẻ.

 
Trong các chuyến đi cứu hộ, cứu nạn, Trần Xuân Thành vẫn còn nhớ như in chuyến cứu nạn tàu cá mang số hiệu NA 93044 TS do anh Trương Văn Thức, (SN 1974) quê ở xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu (nay là Thị xã Hoàng Mai) làm thuyền trưởng, cùng 11 thuyền viên. Anh Thành kể: Ngày 7/8/2013, tàu cá của anh Trương Văn Thức đang trên đường vào bờ tránh bão, khi đến địa bàn vùng biển phía Tây Nam hòn Mắt thì bị hỏng máy. Nhận được thông tin cần được cứu hộ từ tàu gặp nạn, lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã ngay lập tức điều động 2 tàu cùng 15 cán bộ, chiến sỹ của Hải đội 2 lên đường ứng cứu. Nhưng do sóng to, gió lớn, tàu của Hải đội 2 không thể tiếp cận được tàu gặp nạn, để kịp thời cứu nạn, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh điều động tàu có công suất lớn hơn vượt sóng ra khơi ứng cứu. Sau 17 tiếng đồng hồ vật lộn với sóng to, gió lớn, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã cứu hộ thành công tàu cá và 12 ngư dân được đưa vào bờ an toàn. Để dẫn đường cho tàu cứu hộ tìm kiếm được các tàu bị nạn, người cán bộ thông tin phải thường trực 24/24 giờ. Công việc nhìn bề ngoài thì không có vẻ nặng nhọc, nhưng vô cùng căng thẳng và thường xuyên phải thức trắng đêm. Trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, thông tin liên lạc phải thông suốt và đảm bảo an toàn.
 
Một mùa mưa bão nữa lại về, dù công việc có khó khăn, vất vả, nhưng với tấm lòng yêu nghề, tin rằng anh sẽ tiếp tục đã vượt qua những thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tô thắm thêm tình quân - dân.
 
Hải Thượng