(Baonghean) - Không chỉ vươn lên làm giàu cho gia đình, người đảng viên ấy còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn, sẵn sàng hỗ trợ cả con giống cho các hộ dân nghèo trong bản để phát triển sản xuất và từng bước thoát nghèo. Đó là tấm gương của đồng chí Moong Phò Ngọc, người dân tộc Khơ mú ở bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Moong Phò Ngọc sinh năm 1967, trong một gia đình người dân tộc Khơ mú nghèo ở bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Thấu hiểu được tập quán du canh, du cư của người Khơ mú là nguyên nhân của đói nghèo triền miên, nên từ rất sớm Moong Phò Ngọc đã ý thức vừa tích cực học tập để có kiến thức văn hóa, vừa quyết tâm chuyển hướng sản xuất, bỏ hẳn tập quán làm nương rẫy du canh, mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi 4 con bò sinh sản. Năm 1998, đồng chí Moong Phò Ngọc đầu tư nuôi bò cái sinh sản, nhưng do thiếu kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh, nên không hiệu quả. Dù thất bại nhưng đồng chí không bỏ cuộc mà ra Thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) gặp cán bộ thú y để học hỏi cách chữa trị cho bò. Từ khi biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đàn bò của Moong Phò Ngọc ngày càng phát triển. Đến nay, anh đã có một trang trại trên 50 con bò, 30 con dê và hàng trăm con gia cầm. Bên cạnh đó, đồng chí còn kết hợp khoanh nuôi bảo vệ gần 25 ha rừng, bố trí sản xuất các loại cây ngắn ngày nên quanh năm có sản phẩm bán ra thị trường. Thu nhập hàng năm của gia đình Moong Phò Ngọc từ 150 đến 200 triệu đồng trở lên.
 
Khi cuộc sống gia đình đã khấm khá, Moong Phò Ngọc bắt tay giúp đỡ nhân dân thoát nghèo. Thấy hộ bà Mẹ Thị Văn Đi trong bản quá nghèo do thiếu vốn, đồng chí cho một con bò cái. Sau 2 năm, con bò đã đẻ thêm bò bê. Bà Văn Đi nói: “Gia đình tôi nghèo lắm, quanh năm thiếu ăn. Nhưng từ khi anh Ngọc cho giống bò về nuôi, cuộc sống đã khá hơn. Tôi biết ơn anh Ngọc nhiều lắm”. Moong Phò Ngọc còn hỗ trợ giống bò cho nhiều hộ khác trong bản, trong xã chăn nuôi có hiệu quả, điển hình như gia đình ông Moong Phò Phương, hộ bà Moong Mẹ Thiêm, bản Khánh Thành, ông Cụt Phò May bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn. Mỗi hộ được Moong Phò Ngọc hỗ trợ từ 3 đến 4 triệu đồng. Ngoài ra, đối với nhiều hộ dân khác trong xã, đồng chí Moong Phò Ngọc tích cực truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi. Khi thì tuyên truyền tại các cuộc họp dân, lúc lại trèo đèo, lội suối đến từng hộ để hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, nhất là khâu kỹ thuật sản xuất các giống ngô lai, cách phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.
 
Mặt khác, Moong Phò Ngọc còn là một cán bộ lãnh đạo luôn hoàn thành tốt chức trách được giao. Trưởng thành từ một cán bộ bản, nay đồng chí đã có 16 năm công tác và hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch xã Nậm Cắn. Đồng chí Moong Phò Ngọc chia sẻ: “Mình luôn nỗ lực để hoàn thành công việc Đảng và Nhà nước giao. Khi đi làm việc về, mình lại vào trang trại chăm sóc đàn vật nuôi, cây cối, vừa kết hợp bảo vệ rừng nhận giao khoán”. Nhờ sự giúp đỡ của anh, đến nay bản Khánh Thành từ một bản 100% hộ nghèo, nay đã giảm được gần 50% số hộ đói nghèo. Đồng chí Hờ Chống Nhìa - Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn, cho biết: “Đồng chí Moong Phò Ngọc rất có trách nhiệm và có trình độ phát triển kinh tế. Nhờ có đồng chí Ngọc nên không chỉ bà con bản Khánh Thành, mà các bản khác của xã Nậm Cắn học tập, làm theo cách phát triển về kinh tế, sản suất, chăn nuôi có khoa học, hiệu quả. Đảng ủy xã đánh giá rất cao đồng chí Moong Phò Ngọc”.
 
Đối với gia đình, Moong Phò Ngọc còn là một người chồng, người cha mẫu mực, nuôi dạy con cái trưởng thành. Con gái đầu đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Vinh, con gái thứ 2 đã là cô giáo cấp 2, còn 3 đứa con sau đều đang đi học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp và đại học. Cuộc sống gia đình đồng chí Moong Phò Ngọc luôn tràn đầy niềm hạnh phúc và đạt danh hiệu gia đình văn hóa liên tục trong nhiều năm. Tấm gương cán bộ, đảng viên mẫu mực biết làm giàu chính đáng, biết thương yêu và giúp đỡ dân thoát cảnh đói nghèo như đồng chí Moong Phò Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn rất đáng để cho nhiều cán bộ, đảng viên khác ở bản gần, mường xa học tập noi theo. 
 
 Lữ Phú 
(Đài Kỳ Sơn)