(Baonghean) - Sáng 10/11/2011, Sở Y tế Nghệ An tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Ngày quốc tế phòng chống bệnh đái tháo đường 14/11/2011".

Tại Nghệ An, tính đến năm 2010 có khoảng 165 ngàn người bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Tỷ lệ người bị tiền ĐTĐ chiếm 19,3% dân số trong toàn tỉnh. Số người hiểu biết về bệnh ĐTĐ và các yếu tố nguy cơ đối với sức khoẻ do căn bệnh này gây ra chỉ chiếm trên 30% dân số. Dự báo đến năm 2015, nếu không có các giải pháp phòng chống tích cực, Nghệ An sẽ có khoảng 210 ngàn người mắc bệnh và đến năm 2025 con số đó sẽ là 360 ngàn.

Để nâng cao hiệu quả  chương trình phòng chống bệnh đái tháo đường, ngành Y tế đang triển khai và duy trì mô hình quản lý bệnh ĐTĐ trên phạm vi toàn tỉnh; sàng lọc, phát hiện sớm người bệnh ĐTĐ, tiền ĐTĐ tại cộng đồng và tại cơ sở; đào tạo nguồn nhân lực làm công tác dự phòng và quản lý bệnh ĐTĐ tại tuyến cơ sở; xây dựng phác đồ điều trị, quản lý bệnh ĐTĐ tại tuyến tỉnh, phấn đấu theo dõi và điều trị có hệ thống 30-40% số người mắc ĐTĐ đã được phát hiện; tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, giúp người dân nâng cao nhận thức về yếu tố nguy cơ, kiểm soát và các biến chứng của bệnh.


T.V