(Baonghean.vn). Báo Nghệ An các số ra ngày 15, 16, 19/9/2011 có loạt bài về chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang công lập chất lượng cao tự chủ một phần kinh phí.

Về vấn đề này, tôi xin có mấy ý kiến như sau: Việc chuyển đổi này không nằm ngoài mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, do vậy theo tôi đây là một chủ trương đúng.


Thứ hai, hiện nay cơ sở vật chất tại nhiều trường mầm non chưa đáp ứng yêu cầu, khuôn viên chật hẹp, phòng học xuống cấp, sĩ số các lớp luôn trong tình trạng quá tải... liệu có đáp ứng được mô hình chất lượng cao?


Thứ ba, việc ngành Giáo dục cho phép một số nhà trường thu học phí lên gấp đôi để thực hiện chương trình chất lượng cao nhưng chưa công bố với phụ huynh về các tiêu chí chất lương cao là chưa thỏa đáng? Lẽ ra trước khi thực hiện chủ trương, ngành Giáo dục cần chỉ đạo các trường tổ chức trao đổi, thảo luận, giải thích rõ với phụ huynh, thăm dò ý kiến dư luận và khảo sát thực tế tại các trường xem đã đủ điều kiện để thực hiện chuyển đổi sang trường trường công lập thực hiện chương trình chất lượng cao? Có như vậy mới nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.


Chu Bá Lãn