(Baonghean) - Ngôi nhà sàn khang trang của ông Vi Văn Phước nằm sâu trong con đường bản Chạm (xã Hạnh Dịch, Quế Phong), nhưng chúng tôi không mất nhiều thời gian để tìm đến, bởi người dân nơi đây ai cũng biết ông. Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tuyên truyền dân bản thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Vóc người gầy nhỏ nhưng ông Vi Văn Phước nom vẫn còn nhanh nhẹn lắm. Ông “xin phép” vừa cắt rau, trộn cám, vừa tiếp chuyện khách đường xa, bởi giờ này đã non trưa là đến cữ ăn của đàn gà, đàn lợn... Khu vườn rộng rãi, ngợp màu xanh cây cối, rau màu, với đàn gà đen, lợn nít, cho cảm nhận về cơ ngơi đầm ấm, sung túc. “Gia đình tôi có đàn gà hơn trăm con, thêm chục lợn đen, gần chục con trâu, bò nữa...”- ông Vi Văn Phước phấn khởi “khoe” với chúng tôi. 
images1134875__ng_vi_van_phu_c_cham_s_c_v_t_nu_i_.jpgÔng Vi Văn Phước chăm sóc vật nuôi.
 
Ông Phước nguyên là Chủ tịch xã Hạnh Dịch. Năm 1999, ông nghỉ hưu, nhiệt tình lãnh vai Bí thư Chi bộ bản Chạm. Thời điểm ấy, xã nhà còn nhiều khó khăn, đời sống của người dân nghèo khó, chủ yếu phụ thuộc vào nông vụ bấp bênh. Cùng với đó là hàng loạt tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, trộm cắp... gây nên nhiều hệ lụy trong cuộc sống bản làng. Ngay như bản Chạm, nơi ông sống, những năm cuối thập niên 1990, đầu những năm 2000, đồng bào dân tộc Thái còn thiếu thốn, lúng túng tìm kế sinh nhai. Ông đã tích cực cùng với chính quyền cơ sở vận động người dân mạnh dạn khai hoang, phục hóa, làm kinh tế trang trại, kết hợp trồng rừng, lấy ngắn nuôi dài. Quá trình vận động gặp nhiều khó khăn, trước hết do tâm lý thụ động, e dè của người dân; mặt khác, họ chưa tin tưởng vào tương lai làm giàu trên đất khó. Muốn dân tin, thì phải cho họ thấy, tâm niệm ấy đã thôi thúc ông phát triển kinh tế gia đình. Nay, nhớ lại những ngày tháng ấy, ông bồi hồi: “Mình là cán bộ, đảng viên phải xông xáo đi đầu, nói là làm, nhưng vẫn lo. May sao, dân bản tin và làm theo. Năm 2005, bản có 58 hộ thì đến 52 hộ nghèo; nay số hộ tăng lên 76 hộ, chỉ còn 32 hộ nghèo thôi”.
 
Sự “mát tay” trong tuyên truyền, vận động của ông Vi Văn Phước còn thể hiện trong việc xung kích xây dựng phong trào nông thôn mới. Về bản Chạm hôm nay, thay vì con đường bùn đất lầy lội, đã khang trang đường bê tông trải dài. Ông Vi Văn Phước chia sẻ: “Làm đường nông thôn bằng bê tông ở bản được chia làm 3 đợt. Đường có chiều dài ngót 100m thì đã hoàn thành xong 2 đợt được 74m, còn hơn 20m nữa, dân bản đang tiến hành góp tiền để triển khai đợt 3. Xi măng đã có Nhà nước hỗ trợ, dân bản bàn nhau, mỗi gia đình đóng vào 200.000 đồng là đủ tiền mua cát, sỏi, còn công sức thì đã có lực lượng thanh niên và dân bản tự nguyện đảm nhiệm. Việc “ngỡ nhỏ” mà cũng vấp phải nhiều ý kiến thắc mắc, bởi làm đường mới phải giải tỏa một phần đất của 22 hộ trong bản. Cùng với chính quyền, đảng ủy xã, bản, ông Vi Văn Phước trực tiếp gặp gỡ từng hộ dân, nhỏ to vận động. “Dân bản Chạm tốt tính lắm, thắc mắc thế thôi, nhưng khi nói lý lẽ cho họ hiểu chuyện thì mọi việc xong xuôi ngay. 22 hộ trong bản tự nguyện hiến đất mở đường, có những hộ như hộ ông Lô Văn Thái hiến đến gần 30m2 đất...”.
 
“Ông tuyên truyền” Vi Văn Phước còn thể hiện vai trò tích cực của người đảng viên cao tuổi, mẫu mực, khi làm người “vác tù và...” hòa giải các mâu thuẫn lớn, nhỏ trong đời sống thường nhật của mỗi gia đình. Vợ chồng trẻ cãi cọ, mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu... tất cả đều được ông tận tâm xử lý.
 
Nhật Lệ