(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Phụ nữ ở huyện Yên Thành đã có nhiều việc “làm theo” thiết thực, hiệu quả, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, hội viên. Thông qua những hoạt động này, mỗi chi hội, hội viên đã tạo sức lan tỏa lớn. 

Thực hiện Chỉ thị 03, Hội Phụ nữ xã Thọ Thành đã chú trọng lồng ghép các chủ đề của cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt chi, tổ hội, phát động hội viên thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp với thực tế. Mỗi chi hội có cách làm, mô hình riêng, nhìn chung đã có nhiều hiệu quả, nhất là các mô hình tiết kiệm như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”; “Tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt”...
 
Tiêu biểu như Chi hội xóm Lạc Thổ, với phương châm thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, mỗi chị em đã tự mua một con lợn nhựa, tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt để bỏ vào. Vào ngày 15 của tháng thứ 3 hàng quý, chị em trong xóm lại rủ nhau đưa lợn nhựa của mình tập trung về nhà văn hóa xóm để “mổ”.
 
Chị Trần Thị Hoài, Chi hội trưởng Phụ nữ xóm chia sẻ: “Tổ tiết kiệm của xóm được thành lập năm 2010, lúc đầu chỉ có 15 hội viên, nhưng sau một thời gian hoạt động, chị em tham gia ngày một đông. Đến nay, số tiền quyên góp lên đến trên 40 triệu đồng”. Số tiền này, chi hội thống nhất cho các chị em nghèo, khó khăn vay để đầu tư mua con giống, phát triển chăn nuôi, trồng trọt và học nghề để phát triển kinh tế gia đình. Vì thế, số hộ nghèo ngày càng giảm, số hộ khá ngày càng tăng. Tỷ lệ gia đình hội viên phụ nữ khá, giàu chiếm 50%, chỉ còn 5 hội viên nghèo.
 
image_1533133.jpgMô hình nuôi “lợn nhựa tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ xóm Lạc Thổ (xã Thọ Thành, huyện Yên Thành).
 
Trong những năm qua, các phong trào: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm”; “Tổ tiết kiệm tín dụng” còn được triển khai rộng rãi tại Hội Phụ nữ các xã Mỹ Thành, Bảo Thành, Liên Thành, Thọ Thành, Hùng Thành. Mô hình “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Tiết kiệm điện, nước”; “Tiết kiệm chi tiêu để dành người khó” cũng được triển khai ở Hội Phụ nữ xã Minh Thành; Sơn Thành; Tây Thành; Phúc Thành...
 
Đến nay, cán bộ hội viên phụ nữ toàn huyện đã tiết kiệm trên 500 triệu đồng, đóng góp hơn 1.200 ngày công, gần 1.500 kg gạo giúp đỡ trên 250 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2014, toàn huyện đã ủng hộ được gần 250 triệu đồng làm mới 9 nhà; sửa chữa 37 nhà; tặng 11 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. 
 
Còn tại xóm Yên Bang, xã Phúc Thành, khi nhắc đến chị Nguyễn Thị Quỳnh, thì người trong làng, trên xã ai cũng biết, bởi bên cạnh làm giàu cho gia đình mình, chị còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác có thu nhập ổn định. Sẵn có nghề làm tăm hương, chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm cho các chị em. Đến nay, cơ sở sản xuất tăm hương đã tạo việc làm cho trên 10 lao động với mức thu nhập ổn định trên dưới 2 triệu đồng/tháng/người.
 
Chị Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thành cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung vào các hoạt động trên tinh thần hướng về cơ sở để duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình trong các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác. Đặc biệt là quan tâm đến lĩnh vực thực hành tiết kiệm, gắn với cuộc vận động “5 không 3 sạch”, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế để xóa nghèo bền vững, chung tay thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM ở mỗi địa phương”.
 
Anh Tuấn