(Baonghean) - Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, những năm qua, chi bộ thôn Nghĩa Phú, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) đã phát huy sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

image_5856229.jpgCán bộ thôn Nghĩa Phú xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) kiểm tra đường bê tông mới xây dựng.
 
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã Quỳnh Nghĩa trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), Chi bộ thôn Nghĩa Phú đã ra Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM, nội dung trọng tâm là xây dựng đường giao thông, thủy lợi, chỉnh trang nhà văn hóa, là những tiêu chí mà thôn chưa đạt. Chi bộ có 53 đảng viên, tất cả đều đồng lòng chung sức, tạo sự lan tỏa trong quần chúng trong quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu. Việc quán triệt các nghị quyết cấp trên, đăng ký học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai thường xuyên, bằng những hành động cụ thể, thiết thực. 
 
Theo kế hoạch, thôn phải làm gần 1.000m đường rộng 4m, hơn 1.000m mương bê tông rộng 0,4m và chỉnh trang nhà văn hóa, tổng giá trị lên tới gần 2 tỷ đồng; trong khi đó, quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng NTM chỉ còn 13 triệu đồng. Trước khó khăn này, chi bộ đã kịp thời lãnh đạo, đưa ra giải pháp thực hiện phát động mỗi đảng viên cho thôn vay ít nhất 1 triệu đồng làm gương để nhân dân noi theo. Đồng thời, phối với với Ban Mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân thông qua các cuộc họp để nhận thức đúng đắn về nội dung của chương trình xây dựng NTM. Nhờ thông suốt mọi đường lối, chủ trương,  nên người dân đã tự bàn bạc, thực hiện một cách tự chủ, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Kết quả, sau hơn 2 tháng vận động, nhân dân đã tự nguyện hiến trên 900m2 đất; ủng hộ, cho thôn vay 420 triệu đồng và nợ tiền công với tổng số tiền lên đến 2,1 tỷ đồng.
 
Đồng chí Hoàng Ngọc Bình - Bí thư chi bộ thôn Nghĩa Phú chia sẻ: "Thôn có đông dân cư, địa hình phức tạp bao gồm 287 hộ và 1.100 nhân khẩu, nhưng nhiều năm liền, dưới sự lãnh đạo của Ban chi ủy, Ban cán sự thôn hoạt động tích cực, cấp ủy đoàn kết, nhân dân đồng thuận cao nên đã đưa đến nhiều kết quả rất thắng lợi, nhất là trong xây dựng NTM”.
 
Song song với xây dựng NTM, chi bộ thôn Nghĩa Phú còn chỉ đạo nhân dân làm tốt công tác phát triển kinh tế, đặc biệt dựa vào lợi thế địa phương, nhân dân đã tập trung vào phát triển các nghành nghề chính như tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, ngư nghiệp, dịch vụ thương mại, làm muối... Hiện nay, tỷ trọng kinh tế tiểu thủ công nghiệp chiếm 36,2%, ngư nghiệp 23,8%, dịch vụ thương mại gần 18%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 29 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, chi bộ thôn cũng lãnh đạo tốt các hoạt động văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường. Các tổ an ninh tự quản được duy trì thường xuyên.
 
Trước những bức xúc về ô nhiễm môi trường nông thôn, nạn rác thải tràn lan, chi bộ đã họp bàn, xây dựng nghị quyết và đưa ra họp xin ý kiến nhân dân về mức lệ phí đóng góp, cắt cử người thu gom và vận chuyển về bãi rác tập trung của huyện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Công tác an ninh quốc phòng cơ bản được giữ vững, không có các tranh chấp, tệ nạn xảy ra... 
 
Với những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, cuối tháng 12/2014 xã Quỳnh Nghĩa đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, trong đó Nghĩa Phú là thôn về đích đầu tiên của xã, càng khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ và phát huy sự đồng thuận cao trong xây dựng NTM của thôn. Nhiều năm liền, chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh và được Ban thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen Chi bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền (2009 - 2013). Thôn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong xây dựng khu dân cư tiêu biểu 5 năm liền (2009 - 2013) và được đi dự hội nghị toàn quốc. Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đạt xuất sắc; thôn liên tục giữ vững danh hiệu Làng văn hóa.
 
 
Thanh Toàn