Nhân kỉ niệm 140 năm ngày sinh Phan Bội Châu (1867-2007), Hội VHDG phối hợp với Sở Văn hoá thông tin tổ chức hội thảo về Phan Bội Châu với chủ đề: "Phan Bội Châu với xứ Nghệ, xứ Nghệ với Phan Bội Châu".

Tới dự có các Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành, các nhà nghiên cứu về Phan Bội Châu, đến từ các Viện nghiên cứu Văn học Việt Nam, Viện Sử học Việt Nam, Trường ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.. về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND Tỉnh, đại diện các sở ban ngành liên quan, các nhà nghiên cứu về Phan Bội Châu ở Nghệ An.

Phan Bội Châu quê ở Nam Đàn, sinh ngày 26/12/1867, mất năm 1940, ông mất đi, để lại một sự nghiệp cứu nước lẫy lừng, một gia tài văn chương và các tác phẩm khảo cứu đồ sộ. Ở ông có sự kết hợp nhuần nhuyễn của hai con người, danh nhân lịch sử và danh nhân văn hoá, sự hội tụ phẩm chất của nhà nho, nhà chính trị, nhà văn. Đã có nhiều sách báo trong nước, nước ngoài và hàng trăm công trình nghiên cứu về Phan Bội Châu của những học giả có tên tuổi: Đặng Thai Mai, Hoài Thanh,

Nguyễn Đình Chú, nhiều cuộc hội thảo khoa học TW, địa phương bàn về Phan Bội Châu... Đem đến hội thảo lần này có hàng chục bài viết, hàng chục ý kiến tham luận đầy tâm huyết của các vị giáo sư, tiến sĩ, các nhà nghiên cứu chuyên sâu về Phan Bội Châu với nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau... Các nhà khoa học đều khẳng định, trước Hồ Chí Minh, Phan Bội Châu là danh nhân văn hoá lớn, nhà tư tưởng lớn, là lãnh tụ kiệt xuất của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có một số ý kiến đề cập những vấn đề chưa đúng, chưa chính xác, chưa thoả đáng về Phan Bội Châu mà chúng ta cần nhìn nhận và xem xét...

Hội thảo "Phan Bội Châu với xứ Nghệ, xứ Nghệ với Phan Bội Châu" là dịp để tôn vinh Phan Bội Châu với những luận cứ khoa học, bằng những phát hiện mới về Phan Bội Châu, người con ưu tú của quê hương, Nhà ái quốc vĩ đại của dân tộc; đồng thời để nhớ lại những sự kiện, nhân vật thời kì chống Pháp ở xứ Nghệ trước những năm 1930; qua đó giáo dục lòng yêu nước, ý thức tự cường, tự hào, động viên tinh thần xây dựng quê hương giàu mạnh của thế hệ trẻ xứ Nghệ hôm nay.


Thuỳ Vinh- Thanh Phúc