(Baonghean) - Cuộc sống êm đềm, không giàu có vật chất nhưng ba đứa con là của cải vô giá về tinh thần mà vợ chồng anh đang có. Rồi định mệnh đã làm tan nát gia đình, khi một ngày vợ anh nghe theo lời đường mật của bọn buôn người, để lại cho anh 3 đứa con thơ dại…

Vượt gần 200 km từ xã Lục Dạ (Con Cuông) trong ngày mưa bão đến tham dự phiên tòa, anh muốn được tận mắt gặp bị cáo để xem họ có ma lực gì khiến vợ anh có thể dứt bỏ tình máu mủ, nghĩa vợ chồng bao năm để đi theo một cách nhẹ nhàng đến vậy. Qua trò chuyện tôi được biết anh tên V.V.T (SN 1979, trú tại xã Lục Dạ). Anh và Lương Thị T. ở cùng bản, lớn lên cùng nhau rồi đến với nhau tự nhiên như tạo hóa đã sắp đặt từ trước. Cưới nhau xong hai vợ chồng ra ở riêng được cha mẹ cho vài sào ruộng làm vốn dắt lưng. Hai vợ chồng, 4 bàn tay trắng chỉ biết nai lưng ra làm lụng những mong có đủ cơm ăn, áo mặc. Đất chẳng phụ công người, tuy không thật sự no đủ nhưng cuộc sống của gia đình anh cũng không đến nỗi túng quẫn.
 
Những lúc nông nhàn, anh T chăm chỉ đi làm thuê kiếm thêm thu nhập nuôi sống gia đình. 3 đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống cũng không khá hơn nhưng anh cũng không phải để cho vợ con phải túng đói. Tưởng vợ sẽ vui vẻ với cuộc sống hiện tại, ngờ đâu vòng xoáy bạc tiền đã làm lung lay mái ấm nhỏ bé… Chỉ với lời hứa sẽ kiếm việc làm và thu nhập 3 triệu đồng một tháng chị đã vội vã nhận lời kẻ xấu, dứt áo bỏ cha con anh đi không một lời từ biệt khi thằng út con anh vừa tròn tuổi, cái tuổi đang cần được mẹ cho bú mớm. Anh kể: “Từ ngày vợ bỏ đi, gia đình tui cũng rơi vào hoàn cảnh ly tán. Đứa con gái đầu khi đó đang học lớp 5 đùng đùng đòi bỏ học, động viên thế nào cũng không chịu đến lớp. Nó bảo: “Con học nữa cũng chẳng để làm gì, chỉ thêm tội cha thôi”. Nghe con nói mà lòng tui đau lắm. Biết con phải nghỉ học thì tội lắm nhưng một thân tui răng mà nuôi được cả 3 đứa đang tuổi ăn tuổi lớn?”  
 
Không muốn mấy đứa con phải sống trong cảnh có mẹ mà như mồ côi, anh đã phải bán tất cả những vật dụng có giá trị trong nhà để đi tìm vợ. Nhưng rốt cuộc, tiền hết mà vợ vẫn bóng chim tăm cá. Thất vọng, anh trở về với mấy rẫy ngô, rẫy lúa làm lụng cật lực để vừa làm tròn vai của người cha kiêm luôn thiên chức người mẹ. Cô con gái đầu của anh tuy mới hơn 13 tuổi nhưng đã theo bạn vào miền Nam làm ăn, hai đứa trẻ còn lại còi cọc thiếu thốn vì thiếu sự chăm sóc của bàn tay mẹ.
 
images810953_4a.jpgAnh V.V.T (trái) tại phiên tòa.
Rồi anh nhận được giấy triệu tập của TAND tỉnh tới tham dự phiên tòa với tư cách là thân nhân người bị hại. Phiên tòa sơ thẩm ngày 26/9/2013 của TAND tỉnh truy tố Lương Thị Nhung (SN 1988, trú tại bản Hồng Thắng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông) cùng đồng bọn về tội danh mua bán người được mở, anh gửi mấy đứa con ở nhà lật đật bắt xe đò tới dự. Qua những lời truy vấn của vị kiểm sát viên và hội đồng xét xử đối với các bị cáo, anh mới bàng hoàng, vợ anh đã bị nhóm người này lừa bán sang bên kia biên giới, giờ sống chết thế nào chẳng hay.
 
Tại tòa vị chủ tọa đã giải thích cụ thể về những quyền lợi và những yêu cầu chính đáng mà anh được quyền đòi hỏi. Anh một mực yêu cầu là các bị cáo phải trả vợ lại cho anh. Những người đàn bà cùng bản bị lừa bán năm nào giờ đã lác đác trở về dù muộn màng và có phần mặc cảm, họ vẫn được gia đình dang rộng vòng tay che chở. Vậy mà vợ anh sau ngần ấy thời gian vẫn bặt vô âm tín, thằng út ngày mẹ bỏ đi chỉ biết khóc ngằn ngặt vì thiếu sữa, nay nó đã gọi tên mẹ tròn tiếng. Mỗi lần nó giương đôi mắt ngơ ngác hỏi mẹ, anh chỉ biết nín lặng thở dài. Để kịp tham dự phiên tòa này, anh đã phải vay mượn tiền bạc rồi giao thằng út cho chị kế năm nay vừa lên chín tuổi trông nom và lo cơm nước. Dù gặp các bị cáo, những người đã gây ra tội vậy mà anh không hề hận họ, không một tiếng nặng lời. “Tui không có yêu cầu chi khác, chỉ mong các bị cáo trả lại vợ cho tui, trả lại mẹ cho các con tui. 3 năm rồi, các con tui phải sống trong thiếu thốn nhưng không đau bằng việc không có mẹ bên cạnh. 3 năm, không biết cô ấy còn sống hay đã chết…”, tiếng anh như lạc đi giữa phiên tòa.
Với tội danh mua bán người và mua bán trẻ em, trong phiên xét xử ngày 26-27/9/2013, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Lương Thị Nhung 21 năm tù, Vi Thị Năm 19 năm tù giam. Nguyễn Thị Giang bị tuyên phạt 10 năm tù về tội mua bán trẻ em. Các bị cáo Lang Thị Ngân 9 năm tù, Vi Văn Sơn 9 năm tù, Lương Thị Nội 7 năm tù, Phạm Văn Bình 6 năm tù, Lữ Văn Lý 5 năm tù, Bùi Thị Đắm 3 năm tù về tội mua bán người. Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 5/2012, các bị cáo trên đã đưa tổng cộng 16 người bán sang Trung Quốc, trong đó có 5 trẻ em. 

Sau 2 ngày xét xử phiên tòa đã khép lại với gần 90 năm tù dành cho nhóm tổ chức “mua bán người và mua bán trẻ em”. Trong đó Lương Thị Nhung với hành vi “mua bán người và mua bán trẻ em” nên phải chịu hình phạt đến 21 năm tù. Những giọt nước mắt đã rơi bởi sự hối hận muộn màng. Với anh T, dù họ đã phải trả giá cho những lỗi lầm của mình gây ra nhưng mục đích của anh vẫn chưa đạt được, cuộc hành trình tìm vợ vẫn còn gian nan phía trước. Phiên tòa kết thúc các bị cáo nhanh chóng đưa ra xe đặc chủng về nơi giam giữ chờ ngày thi hành án, anh cũng lặng lẽ rời khỏi hội trường xét xử với chiếc áo mưa tiện lợi mỏng manh. Ngoài trời mưa vẫn chưa ngừng rơi…

Đặng Thanh Hòa (PC 81 - Công an Nghệ An)