(Baonghean) -Hỏi:Tôi muốn hỏi, những đối tượng nào phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng và thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đối với các đối tượng đó như thế nào? (Anh Nguyễn Văn Lâm - Thanh Mai, Thanh Chương, Nghệ An)
 
Trả lời: Theo quy định tại Điều 50, Luật Hôn nhân gia đình số 22/2000/QH10, nghĩa vụ cấp dưỡng thì:
 
1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con, giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu, giữa vợ và chồng theo quy định của luật này.
 
Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.
 
2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng mà trốn tránh nghĩa vụ đó thì buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại luật này.
 
Điều 56, 57, 58, 59, 60 quy định nghĩa vụ cấp dưỡng:
 
- Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con khi ly hôn
 
Khi ly hôn, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
 
Mức cấp dưỡng cho con do cha, mẹ thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
 
- Nghĩa vụ cấp dưỡng của con đối với cha mẹ
 
Con đã thành niên không sống chung với cha mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
 
- Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa anh, chị, em
 
1. Trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con thì anh, chị đã thành niên không sống chung với em có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình hoặc em đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
 
2. Em đã thành niên không sống chung với anh, chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho anh, chị không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
 
- Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu
 
1. Ông bà nội, ông bà ngoại không sống chung với cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu trong trường hợp cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người cấp dưỡng theo quy định tại Điều 58 của luật này.
 
2. Cháu đã thành niên không sống chung với ông bà nội, ông bà ngoại có nghĩa vụ cấp dưỡng cho ông bà nội, ông bà ngoại trong trường hợp ông bà không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người khác cấp dưỡng theo quy định của luật này.
 
- Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn
 
Khi ly hôn, nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.
TN (Tổng hợp)