(Baonghean.vn) - TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy với hàng trăm bánh hê rô in. Cả sáu bị cáo gồm 1 nam, 5 nữ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình, trong đó có 3 bị cáo là chị  em dâu. 
 
Đó là  Vũ Đức Mạnh (49 tuổi), trú tại phường Vị Xuyên, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định); Nông Thị Hân (37 tuổi), trú tại xã Đăk NDrung, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông); Trương Thị Huệ (38 tuổi), trú tại phường Hồng Sơn, TP.Vinh; Nguyễn Hoài Thu (33 tuổi); Nguyễn Thị Châu (45 tuổi), đều trú tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong; Nguyễn Thị Nhung (37 tuổi), trú tại thị xã Thái Hòa (Nghệ An). 
 
images811975_tb.jpgCác bị cáo tại tòa sơ thẩm
Sau nhiều lần tạm hoãn, ngày 30/9, vụ án đã được đưa ra xét xử theo lịch định. Người tham gia tố tụng tại tòa là một phụ nữ em gái của bị cáo Hân, ở tận Hòa Bình vào. Chị Giang có mặt với tư cách là người bị hại liên quan đến việc cho bị cáo Huệ mượn 6,5 nghìn USD để kinh doanh nhưng lại dùng mua bán heroin. Ngoài chị Giang còn lại là anh chị em thân thích của các bị cáo cũng có mặt. Riêng bị cáo Huệ chồng đang thụ án tù chung thân đã 8 năm tù về tội mua bán ma túy, hai con còn nhỏ, quê ở tận Bắc Cạn nên không một ai có mặt tại tòa. 
 
Thương tâm nhất vẫn là cháu Cường, con bị cáo Nhung, 4 tuổi bị câm bẩm sinh đi theo bố để nhìn mặt mẹ nhưng không được vào khán phòng theo nguyên tắc. Chồng của Nhung bế đứa con nhỏ buồn lòng kể: “Nhung nói với tôi là lên Quế Phong bán cafe gúp em gái, 2 ngày sau không thấy về, tôi gọi điện thấy máy không liên lạc được. Sáng hôm sau nghe người thân bảo vợ bị bắt…, chiếc điện thoại cầm trên tay cũng rơi xuống đất mà mình không biết nữa…Bây giờ tôi phải chấp nhận gà trống nuôi con và bố già trên 80 tuổi…khổ hết nói”. Cháu Hưng vẫn vô tư nghịch chiếc điện thoại trên tay mà không hề hay biết mẹ cháu đang phải đối mặt với khung hình phạt của pháp luật và biết khi nào cháu được mẹ ôm hôn mình trong nước mắt và ân hận. Chính mẹ cháu là người vận chuyển thuê 30 bánh heroin và bị bắt quả tang khi đang trao số heroin trên cho một người đàn ông mang đi tiêu thụ 
 
 Sự việc diễn ra ngày 31/7/2012, khi Vũ Đức Mạnh và Nguyễn Thị Nhung đang trao 30 bánh heroin tại Ga Vinh thì bị Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm về ma túy Bộ Công an bắt quả tang. Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan CSĐT tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp 4 đối tượng khác, thu giữ tại phòng của Nguyễn Hoài Thu ở ký túc xá trường THCS xã Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An) 40 bánh heroin. 
 
Quá trình điều tra, đấu tranh, cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ trong thời gian từ tháng 3/2012 đến ngày 31/7/2012, Nguyễn Công Hải, trú ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã lập một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với hàng trăm bánh heroin từ nước ngoài vào Việt Nam. Các đối tượng tham gia trong đường dây của Hải gồm Vũ Đức Mạnh, Trương Thị Huệ, Nông Thị Hân, Nguyễn Hoài Thu, Nguyễn Thị Châu, Nguyễn Thị Nhung đã thực hiện 10 lần  mua bán trái phép chất ma túy  từ Nghệ An vào TP Hồ Chí Minh và đưa ra tỉnh Lạng Sơn tiêu thụ với tổng số 255 bánh heroin. 
 
Toàn bộ số hêrôin này Nguyễn Công Hải và đồng bọn mua của một người mang quốc tịch nước ngoài tên Xì Dinh. Hải tạo nguồn hêrôin, Mạnh móc nối đường dây tại TP.HCM. Huệ dắt mối ở Lạng Sơn. Trong quá trình mua bán heroin các bị can trong vụ án không cân để xác định trọng lượng  mà chỉ giao dịch với nhau theo số lượng là bánh heroin và bán với giá 8000 USD/bánh, vì vậy các cơ quan chức năng thống nhất tính bình quân 345gam /1 bánh. 
 
Điều đáng nói trong vụ án này là Nguyễn Thị Nhung là chị dâu của Nguyễn Hoài Thu, là em dâu của Trương Thị Huệ nhưng vì hám lợi mà chị em dâu đã lôi kéo nhau vào vòng lao lý. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã làm rõ hành vi, mức độ phạm tội đối với từng bị can như sau: Vũ Đức Mạnh đã cấu kết với Nguyễn Công Hải, Trương Thị Huệ, Nông Thị Hân tham gia 9 lần, mua bán 155 bánh heroin, tổng trọng lượng 53.276 gam, thu lợi bất chính trên 720 triệu đồng. Mạnh đóng vai trò rất quan trọng trong vụ án, là đầu mối tiêu thụ toàn bộ heroin của Hải. Sau khi bán heroin, toàn bộ số tiền thu lợi bất chính được chuyển cho Hải qua tài khoản Nguyễn Thị Thanh Cảnh (vợ Hải) và L.T.H.Đ với tổng số tiền trên 15 tỷ, 141 triệu đồng và chuyển vào tài khoản Nguyễn Thị Thúy Hằng (vợ Vũ Đức Mạnh) và Ngô Viết Long (em rể Mạnh) với tổng số tiển trên 3 tỷ 725 triệu đồng. 
 
Trương Thị Huệ tham gia 9 lần mua bán 150 bánh heroin tổng trọng lượng 51.750 gam. Cơ quan điều tra cũng xác định, Trương Thị Huệ thực hiện hành vi phạm tội với vai trò tham gia mua bán ma túy và là người giúp sức đắc lực cho Nguyễn Công Hải thực hiện hành vi phạm tội. Só tiền thu lợi bất chính của  Huệ trong các hành vi trước là do Hải giữ để góp vốn mua chuyến sau, Hải mới chia cho Huệ 800 triệu đồng. 
 
Nông Thị Hân là đối tượng thực hiện tích cực việc vận chuyển heroin cho Nguyễn Công Hải và Trương Thị Huệ. Do hám lợi nên khi được Trương Thị Huệ rủ tham gia vận chuyển heroin từ TP.Vinh vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ, Nông Thị Hân nhất trí ngay. Nông Thị Hân đã tham gia 6 vụ, số lượng 85 bánh heroin, tổng trọng lượng 29.325 gam , thu lợi bất chính 250 triệu đồng. Ngày 2/10, nghe tin tòa tuyên án, chồng Hân vượt hơn 1600 km từ tỉnh Đăk Nông ra TP.Vinh để nhìn mặt vợ và nghe tòa tuyên án.  
 
Nguyễn Hoài Thu là giáo viên Trường THCS xã Tiền Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An). Thu thừa nhận thức về tác hại của ma túy, nhưng do hám lợi Nhung đã cấu kết với Nguyễn Công Hải rồi lôi kéo chị dâu là Nguyễn Thị Nhung tham gia mua bán ma túy. Ban đầu, Thu chỉ góp 59.400 USD, nhưng sau đó thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Công Hải, ngày 31/7/2012, Nguyễn Hoài Thu cùng Nguyễn Thị Nhung đã giao tiền cho một tên đầu nậu về ma túy người nước ngoài tên là Xì Dinh đồng thời nhận 70 bánh heroin, có tổng trọng lượng 24.155 gam. Sau đó Thu đưa toàn bộ số heroin trên về cất dấu ngay trong phòng ở của mình tại Khu tập thể Trường THCS xã Tiền Phong, huyện Quế Phong để mang đi tiêu thụ nhằm thu lợi bất chính.
 
Nguyễn Thị Nhung là chị dâu của Nguyễn Hoài Thu, là em dâu của Trương Thị Huệ. Do bị Thu rủ rê lôi kéo Nhung đã trực tiếp chở Thu đi gặp đối tượng đầu nậu Xì Dinh giao ngoại tệ và nhận 70 bánh heroin. Sau đó theo sự chị đạo của Nguyễn Hoài Thu, Nhung đã vận chuyển 30 bánh heroin từ huyện Quế Phong xuống TP.Vinh giao cho Vũ Đức Mạnh. Truy nhiên quá trình quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Nhung chưa được hưởng lợi đã bị bắt quả tang khi đang giao heroin cho Mạnh tại ga Vinh đêm 31/7/2012.
 
Nguyễn Thị Châu tham gia mua bán ma túy cùng Nguyễn Công Hải. Ban đầu Nguyễn Thị Châu đưa cho Hải 66.000 USD để mua 10 bánh heroin, nhưng khi mua bán heroin cho Châu xong, Hải không thanh toán tiền cho Châu mà giữ lại để rủ Châu mua heroin tiếp. Trong vụ án này, Châu đã tham gia 3 lần 50 bánh heroin, có tổng trọng lượng 17.250 gam, trong đó có cả tiền Hải cho vay, chưa được hưởng lợi bất chính vì cả vốn và lãi đang nằm trong số heroin bị bắt. Nguyễn Công Hải là đối tượng cung cấp ma túy  từ nước ngoài vào Việt Nam để bán cho Vũ Đức Mạnh và đồng bọn, nhưng Hải đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đang bị phát lệnh truy nã.
 
Sau một ngày thẩm vấn, trong phần luận tội, Viện KSND đề nghị 4 bị cáo tử hình gồm các bị cáo Mạnh, Huệ, Thu và Hân, 2 bị cáo chung thân gồm các bị cáo Nhung và Châu. Sau 2 ngày nghị án, sáng 2/10/2013, Chủ tọa cho biết do một số tình tiết liên quan trong vụ án còn mâu thuẫn cần được làm rõ, vì vậy tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
 
Lê Thanh Bình (Nguyễn Văn Cừ TP.Vinh)