(Baonghean.vn) -“Nhận điện thoại của vợ gọi xe cứu hộ lên tràn Khe Ang, tôi đi xe máy như bay lên đó nhưng không thấy xe đâu nữa, chỉ thấy bố vợ và ông Thái nằm dạt hai bên bờ, ngất lịm. Đến giờ tôi vẫn không tin là cả nhà tôi đã chết”, anh Vũ Bá Thanh, người có vợ và hai con đang bị chìm cùng xe ô tô dưới nước lũ khóc nức nở.

>>Tìm thấy ba đờ sốc xe ô tô trên Khe Ang

Anh Thanh sinh năm 1971, ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, làm nghề lao động tự do. Cách đây hơn 10 năm, anh Thanh lập gia đình cùng chị Trần Thị Nga (SN 1976) ở xóm Cồn Nại, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn. Chị Nga làm nghề công nhân cầu đường, công việc rất vất vả nhưng nhờ siêng năng, hay lam hay làm nên cuộc sống của hai vợ chồng cũng không đến nỗi quá vất vả. Hai anh chị lần lượt sinh hai con có nếp, có tẻ là Vũ Thị Thùy Linh, (năm nay 9 tuổi) và Vũ Bá Hải (5 tuổi) khiến gia đình càng hạnh phúc.

Quê ngoại của chị Nga ở tỉnh Hòa Bình, thỉnh thoảng gia đình chị và các con lại vượt đường Hồ Chí Minh về thăm quê. Vào dịp trung thu hàng năm, vợ chồng chị thường đưa các cháu về quê để làm giỗ ông ngoại. Chiều 19/9, trời mưa như trút nước, các con được nghỉ học và theo kế hoạch từ trước, mẹ con chị Nga sẽ được bố mẹ là ông Trần Văn Ngọ - bà Nguyễn Thị Nhâm đón để về quê Hòa Bình. Lần này, ba mẹ con chị Nga được ông Trương Văn Thái chở đi, trên xe đã có bố mẹ và bà thông gia Phan Thị Dương. Trước khi vợ con lên xe, anh Thanh cảm thấy có điều gì đó bất an, nóng ruột vì trời thì mưa lớn, đường bị ngập…

Hơn 17 giờ chiều, khi đang lọ mọ dọn dẹp trong nhà, điện thoại của anh Thanh bất ngờ reo liên hồi. Chạy vào nghe thì thấy giọng vợ bảo gọi xe cứu hộ lên tràn Khe Ang vì xe chết máy, không đi qua tràn được. Linh tính có chuyện chẳng lành, vừa gọi xe cứu hộ, anh Thanh đi xe máy như bay đến tràn Khe Ang. Đến nơi chỉ thấy nước đục ngầu, chảy xiết, không thấy người và xe đâu nữa. Cố lấy lại bình tĩnh, anh chạy xuống bờ suối thì thấy bố vợ Trần Văn Ngọ và bác tài xế Trương Văn Thái nằm ngất lịm bên bờ khe. Anh hoảng loạn kêu tên vợ con rồi nhờ gọi mọi người đi tìm kiếm…

816101_small_106005.jpg

Anh Thanh như người mất hồn với nỗi đau mất vợ, con và mẹ vợ.

Suốt đêm hôm đó, anh Thanh chỉ quanh quẩn quanh tràn Khe Ang, cùng với lực lượng tìm kiếm quanh khe suối để tìm người nhưng bất lực. Sáng hôm sau, khi trời sáng, anh chạy ra bờ tràn, cởi quần áo đòi lao ra khe suối để tìm vợ con, mọi người sợ anh quá đau khổ sẽ làm liều, nhảy xuống khe nên phải tìm cách đưa anh về nhà. Trở về nhà, anh như người mất hồn, cứ lẩn thẩn vào ra, lẩm bẩm gọi tên vợ, con một mình khiến không ai cầm được nước mắt. “Trong phút chốc, tôi mất tất cả vợ, con và mẹ vợ. Không biết kiếp trước tôi có tội tình gì mà ông trời trừng phạt tôi như thế. Mong muốn duy nhất của tôi lúc này là sớm tìm được xác vợ, con. Dưới đó nước sâu, lạnh lắm”, anh Thanh khóc nức nở.

Trong vụ chiếc xe Inova bị lũ cuốn trên tràn Khe Ang, người mất mát nhiều nhất là ông Trần Văn Ngọ. Vào buổi chiều định mệnh hôm đó, ông Ngọ là người tổ chức cho vợ con, hai cháu ngoại và bà thông gia về quê Hòa Bình để làm giỗ cho bố vợ mình. Khi chiếc xe bị chết máy và nước cuốn trôi, ông đã cố gắng cứu hai đứa cháu nhỏ nhưng không được vì nước chảy quá mạnh, khiến ông bị cuốn ra khỏi xe rồi trôi sang bờ đá, ngất lịm. Khi tỉnh dậy thì không thấy bóng dáng chiếc xe và vợ con đâu nữa. Nằm điều trị trong trạm y tế xã Nghĩa Hồng, thỉnh thoảng ông Ngọ lại giật mình. “Từng vào sinh ra tử trên chiến trường nhưng không việc gì, thế mà nay, khi đã ở bên kia cuộc đời tôi lại phải chứng kiến nỗi đau đớn nhất trong đời. Tôi giờ sống mà khổ hơn chết, không còn ý nghĩa gì nữa”, ông Ngọ khóc nức nở.



Người thân gia đình bà Nhâm, bà Dương khóc nức nở khi chờ tin của lực lượng cứu hộ.

Trong suốt thời gian lực lượng cứu hộ tìm kiếm, ở cạnh mép tràn Khe Ang, người ta thấy một nhóm người ngồi trùm kín áo mưa, gào khóc thảm thiết. Đó là các anh, chị em của bà Nhâm từ tỉnh Hòa Bình bắt xe vào Nghệ An, là người thân của bà Phan Thị Dương, thông gia với ông Ngọ trên chiếc xe định mệnh. “Hôm đó, vì xe chật nên tôi không lên xe để về quê làm giỗ ông ngoại. Không ngờ ngày giỗ của ông cũng là ngày tang chung của đại gia đình”, người con trai bà Nhâm ôm mặt khóc rưng rức.

Đêm 20/9, trong khi đội thợ lặn tìm kiếm dưới sông thì những người thân cũng thức trắng trên bờ, dõi theo từng cử chỉ nhỏ nhất của các thợ lặn, từng sự lên xuống thất thường của mực nước Khe Ang. Đến khuya, khi việc tìm kiếm tạm dừng vì quá nguy hiểm, nước chảy xiết, trời mưa lớn, người thân của những người bị nạn cũng không trở về, một số người thức trắng đêm trong trạm y tế xã, một số người tá túc tại nhà dân chờ trời sáng để hi vọng....



Người dân đội mưa, căng mắt dõi theo đội tìm kiếm đang làm việc dưới khe.

Cùng với việc huy động tối đa lực lượng tìm kiếm, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT tỉnh, Ban an toàn giao thông, UBND huyện Nghĩa Đàn cùng đại diện các sở, ban, ngành đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên gia đình những người bị nạn. Tại những gia đình này, các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, Phó chủ tịch Huỳnh Thanh Điền đã động viên các gia đình cố gắng vượt qua đau thương mất mát đồng thời cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người đang bị lũ cuốn một cách sớm nhất. Trước mắt, UBND tỉnh và Ban an toàn giao thông tỉnh hỗ trợ mỗi nạn nhân bị nước cuốn 7,5 triệu đồng.


Nguyên Khoa