Nissan X-Trail – một tân binh đến sau khi thị trường Việt Nam đang có sự xuất hiện của những cái tên vô cùng nổi bật như: Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chiếc xe này sẽ bị lép vế trước các đối thủ đã có mặt trước đó. Và Nissan đã chứng minh bằng cách họ tạo ra một chiếc X-Trail không chỉ tốt, tiện nghi hơn mà còn tạo ra một phân khúc mà hầu hết các đối thủ vẫn còn đang bỏ ngỏ.
Thiết kế đơn giản mà vẫn hiện đại
Gia nhập thị trường bằng mô hình thế hệ mới, nhiều người tiêu dùng đã không khỏi ngạc nhiên trước màn "lột xác" của chiếc Nissan X-Trail, những hình ảnh về khối hộp di động X-Trail vuông vức, có phần khô khan giờ đã nhường lại cho một ngoại hình mềm mại nhưng khỏe khoắn, hiện đại và có sức hấp dẫn hơn rất nhiều.
Các chi tiết tạo hình mang đến cảm giác uyển chuyển mà không hề mất đi sự mạnh mẽ. Với phiên bản 2.5 SV 4WD Premium L được giới thiệu trong bài viết lần này, ngoại hình của X-Trail còn được bổ sung thêm các chi tiết ốp cản trước/sau, ốp sườn, dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng phần nào đã tô điểm thêm phần lịch lãm và cá tính cho chiếc xe.
Sự sang trọng và hiện đại còn được thể hiện rõ nét khi nhìn trực diện từ phần đầu xe với cụm lưới tản nhiệt đặc trưng của Nissan được tạo hình theo ngôn ngữ thiết kế Vmotion, đèn pha LED tự động cân bằng góc chiếu, dải LED ngày cách điệu hình boomerang,…
So với sự nổi bật của phần đầu xe, phân thân và phía sau của X-Trail lại có thiết kế khá lành và không có nhiều đường nét dập nổi tạo điểm nhấn nổi bật. Thay vào đó, Nissan gây sự chú ý với người dùng bằng cách sử dụng cặp la-zăng cỡ lớn 18 inch có thiết kế cầu kỳ cùng bộ giá nóc trên cao để tôn thêm vẻ vững chãi cho X-Trail.
Nội thất được xây dựng có chất lượng
Ngồi vào khoang lái của Nissan X-Trail, những ai yêu thích không gian hiện đại, nhiều cung bậc cảm xúc hẳn sẽ có chút hụt hẫng bởi thiết kế cabin của chiếc xe này chủ yếu chú trọng tới sự tiện nghi và thoải mái. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cho mình các tính năng phục vụ những nhu cầu thường thấy của khách hàng Việt như nút bấm khởi động, gương chống chói, màn hình trung tâm cảm ứng 6,5 inch chạy hệ điều hành Android, cổng kết nối USB/AUX/Bluetooth, cửa sổ trời panorama…
Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập và cửa gió cho hàng ghế sau cũng là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản của X-Trail và nó thật sự cần thiết khi số lượng hành khách đã được tăng từ 5 lên 7 người. Theo cảm nhận của người viết, chất lượng chế tạo, vật liệu sử dụng dành cho khu vực nội thất là rất tốt, bền bỉ và khó có thể hỏng được.
Điểm nhấn mà Nissan X-Trail có phần hơi đối thủ chính là ghế ngồi, nó tạo cảm giác khá thoải mái, êm ái và rộng rãi. Khu vực tay vịn hai bên cánh cửa, bệ tỳ tay trung tâm phía trước, vô-lăng, tay nắm cần số và ghế ngồi đều tạo điểm nhấn bằng chi tiết da.
Hàng ghế thứ hai được đánh giá là khá thông minh khi được chia ở tỷ lệ 40/20/40. Trên tay vịn trung tâm và tay vịn bên ngoài đều có hộc đựng cốc tiện lợi cho người ngồi. Lưng ghế có thể ngả ra phía sau nếu hàng ghế thứ 3 không có người ngồi.
Không gian cho phần đầu và duỗi chân của hàng ghế này khá dư dả nhờ khả năng trượt ghế tiến/lùi linh hoạt. Một điểm chung của dòng xe SUV 5+2 là không gian cho hàng ghế thứ 3 luôn khá chật chội nên khó có thể cung cấp sự thoải mái khi di chuyển trong quãng đường dài.
Bù lại sự chật chội ở hàng ghế thứ 3, Nissan X-Trail lại có khoang hành lý rộng 550L khi chỉ sử dụng 2 hàng ghế phía trước. Những con số này hoàn toàn ăn đứt không gian 403L của CX-5 và Hyundai Tucson với 488L. Và ngay cả khi có thêm hàng ghế thứ 3 thì không gian chở đồ của chiếc xe vẫn còn có tới 135L. Thế nên, những điều này đã trở thành những lợi thế không nhỏ giúp Nissan X-Trail đến gần với khách hàng hơn khi họ xem xét lựa chọn một chiếc xe CUV cho gia đình hiện đại.
Đầy ắp trang bị an toàn
Phải nói rằng, ở vị thế kẻ đến sau nhưng Nissan X-Trail rất biết tạo sự khác biệt cho mình để thu hút khách hàng bằng hàng tá công nghệ hiện đại, thậm chí là cả những công nghệ mới lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới và cả trên xe Nissan. Có thể kể tới gói giải pháp ACC bao gồm hệ thống kiểm soát lái chủ động ARC, kiểm soát phanh động cơ chủ động AEB và kiểm soát vào cua chủ động ATC.
Lái êm nhưng hơi ồn ào
Phải nói rằng, người viết khá ấn tượng với hệ thống lái của Nissan X-Trail, nó chính xác và nhẹ nhàng khi di chuyển trong đô thị. Hệ thống treo đa điểm giúp chiếc xe cực kỳ êm ái khi bạn chạy trên địa hình đường xấu. Có điều với sức mạnh bị giới hạn chỉ 169 mã lực từ động cơ 2.5L khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT nên khi nhấn mạnh chân ga tăng tốc, động cơ tỏ ra ồn ào, tiếng lốp dội vào khoang lái hơi lớn.
Khi vận hành ở chế độ 4x4-i, Nissan X-Trail chủ yếu hoạt động với 100% lực truyền tới bánh trước. Ngay cả khi tăng tốc đột ngột, lên hay xuống dốc, tỉ lệ phân bổ lực cho bánh sau hiếm khi vượt quá 10%. Có lẽ phải đường thật sự xấu và khó đi, lúc đó tỉ lệ phân bố lực dành cho các bánh sau sẽ nhiều hơn.
Với những khúc cua liên tục, X-Trail cho thấy nó có thể xử lý và kiểm soát thân xe hiệu quả, vận hành uyển chuyển trong mọi tình huống, nói chung nó tạo cho người lái cảm giác thích thú, thoải mái trong suốt cuộc hành trình.
Đánh giá
Với sự khác biệt về thiết kế 5+2, khoang cabin tiện nghi cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ an toàn, Nissan X-Trail đã và đang từng bước chiếm được niềm tin từ phía khách hàng cũng như tạo được vị thế riêng cho mình ở phân khúc Crossoover cỡ nhỏ.
Hiện tại, Nissan X-Trail đang được bán tại Việt Nam từ 852 - 986 triệu đồng. Đây được xem là mức giá rất có sức cạnh tranh với các đối thủ, ngay cả khi các đối thủ vừa có màn thay thế hệ mới như Mazda CX-5 hay Honda CR-V./.