X-Trail có dáng nam tính, 7 chỗ và tập trung ưu đãi giá tốt là những lợi thế để cạnh tranh.
Trước khi Nissan giới thiệu X-Trail hồi tháng 9/2016, thị trường crossover phân khúc C tại Việt Nam thống trị bởi hai cái tên Honda CR-V và Mazda CX-5. Cả 3 mẫu xe X-Trail, CR-V và CX-5 đều lắp ráp trong nước nhưng chiếc crossover của Nissan trang bị công nghệ nhiều hơn cả.
X-Trail sinh sau đẻ muộn hơn các đối thủ nên hãng xe Nhật còn cách duy nhất là dùng công nghệ hỗ trợ ngưới lái cùng những tính năng an toàn để cạnh tranh. Trên phiên bản cao cấp nhất, X-Trail có nhiều thứ gần như đứng đầu thị trường.
Nếu CX-5 phù hợp cả nam lẫn nữ, CR-V nam tính hơn thì X-Trail sinh ra chỉ dành cho nam giới. Nissan bố trí nội thất 5+2 cho X-Trail còn các đối thủ chỉ 5 chỗ đơn thuần. Hàng ghế thứ 3 của X-Trail vừa đủ cho trẻ em và 2 người lớn vừa tầm. Lợi thế này có thể là yếu tố quyết định mua xe, nhất là với các gia đình đông người.
Ngoại thất X-Trail khá gân guốc và nhiều trang bị đi kèm như gương hậu tích hợp đèn xi-nhan LED và cụm đèn hậu LED. Cốp sau đóng mở điện, tích hợp cảm biến giúp mở cốp không cần chạm tay, một tính năng mới mẻ ở phân khúc xe bình dân. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động hơi phức tạp và bất tiện hơn nếu so với các hãng xe sang hay Ford Explorer.
Không gian nội thất khá thân thiện, dễ làm quen nhưng không bóng bẩy như các đối thủ. Những người ưa vẻ giản dị sẽ là khách hàng tiềm năng hơn với X-Trail trong khi CR-V và CX-5 phù hợp với người thích khám phá. Điểm khác biệt là X-Trail có chức năng quan sát xung quanh xe với góc nhìn 360 độ.
Dù trang bị hàng tá công nghệ nhưng so cảm giác lái với Honda CR-V, X-Trail còn thiếu chút độ thật khi đánh lái và độ linh hoạt khi xử lý trong phố đông. Bạn có thể vắt nhẹ vô-lăng là CR-V đã phản ứng tức thì thì X-Trail phải mất một lúc để "hiểu". Độ chính xác cũng chưa bằng. Nhưng nếu đặt cạnh CX-5, X-Trail hơn hẳn về tiêu chí này. Tuy là xe mang thiết kế cho nam giới nhưng các nút bấm, cần gạt trên X-Trail mọi thứ đều nhẹ nhàng.
Khả năng tăng tốc của CR-V cũng nhỉnh hơn X-Trail. CR-V trang bị động cơ 2.4 I4 sản sinh công suất 188 mã lực, trong khi X-Trail dùng động cơ 2.5 I4 công suất chỉ 169 mã lực. Ngược lại, mô-men xoắn 233 Nm của X-Trail mạnh hơn CR-V chỉ 222 Nm. X-Trail dùng hộp số CVT 7 cấp, trong khi CR-V và CX-5 lần lượt là tự động 5 cấp và 6 cấp.
So với Mazda CX-5 thì mẫu xe của Nissan nhỉnh hơn nhờ khả năng vận hành, vào cua êm ái, nhẹ nhàng, tăng tốc thoát và ổn định. Khả năng cách âm của cả 3 đều khó phân biệt.
Phiên bản X-Trail | Giá bán thực tế X-Trail | Giá bán thực tế CX-5 | Phiên bản CX-5 |
X-Trail 2.0 2WD | 913 | 879 | CX-5 2.0 AT |
X-Trail 2.0 SL 2WD | 989 | 910 | CX-5 2.5AT 2WD |
X-Trail 2.5 SV 4WD | 1.103 | 990 | CX-5 2.5AT AWD |
Nissan X-Trail có giá xen kẽ giữa Honda CR-V và Mazda CX-5. Với mức ưu đãi lớn chưa từng có trong tháng 5, Nissan hy vọng có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn với các đối thủ, sau khi để doanh số tụt xuống còn 100 xe trong tháng 4.
Cái khó của X-Trail là ra mắt đúng thời điểm Trường Hải thực hiện chiến lược lấy thị phần bằng cách giảm giá mạnh bạo nhất trong lịch sử. Trong khi khách hàng Việt Nam đang đặt cao yếu tố giá lên hàng đầu nên CX-5 luôn ở thế thượng phong. Dù trang bị nhiều option và vận hành tốt hơn, X-Trail vẫn cần có những cách tiếp cận mạnh tay và thực dụng hơn, và việc giảm giá sâu trong tháng 5 là cách làm có thể đạt nhiều hiệu quả.
Theo VNE