(Baonghean) - Tiếp tục thực hiện chương trình giúp xã nghèo miền Tây của tỉnh, một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng Nghệ An là quyên góp, giúp người dân nghèo ở các bản làng xây nhà, có chỗ ở ổn định an cư lạc nghiệp. 

Ở tuổi 63, ông Moong Phò Kèo, bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý (Kỳ Sơn), mới có được niềm vui sống trong ngôi nhà mới, trên kín dưới bền. Ngôi nhà còn thơm mùi gỗ ngay trung tâm bản Huồi Cáng 1, được hoàn thành trong chương trình giúp đỡ xây dựng nhà cho hộ nghèo trên biên giới của BĐBP Nghệ An. Từ nay, 3 thế hệ gồm 9 nhân khẩu của gia đình ông Kèo có thể yên tâm sinh sống trong ngôi nhà vững chãi.
 
Để hoàn thành ngôi nhà này, BĐBP Nghệ An đã hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng tiền mặt cùng sự đóng góp ngày công của anh em, bà con dân bản và cán bộ, chiến sỹ  Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Trong niềm vui có nhà mới, ông Kèo chia sẻ: “Bố cảm thấy rất phấn khởi khi được tặng một ngôi nhà, cảm ơn các chú bộ đội nhiều. Từ nay, gia đình ta không còn phải lo sợ mỗi khi mưa to, gió lớn nữa…”.
 
images1143531_ngoi_nha_moi_cua__ng_k_o.jpgNgôi nhà mới của ông Moong Phò Kèo, bản Huồi Cáng 1 - xã Bắc Lý (Kỳ Sơn),
 
Ở Mỹ Lý, hộ ông Cụt Phò Đôi, cũng có niềm vui khi có ngôi nhà mới bằng gỗ khang trang, lợp tôn, thiết kế vững chãi. Vừa chuyển đồ từ nhà cũ sang nhà mới, ông Đôi tranh thủ san lại nền đất phía trước nhà cho bằng phẳng, cùng giúp ông làm việc còn có những cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Không nói được rõ tiếng phổ thông với chúng tôi nhưng ông cũng đã cố gắng diễn tả sự vui mừng khi gia đình được sinh sống trong ngôi nhà mới. Ông cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể tự làm được nhà ở, nhờ bộ đội biên phòng hỗ trợ tiền, công sức giúp gia đình dựng được ngôi nhà mới, tôi và con cháu vui lắm…”.
 
Ngoài 2 ngôi nhà được làm mới trên địa bàn xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, BĐBP Nghệ An còn hỗ trợ tiền và ngày công để giúp đỡ làm mới 3 ngôi nhà khác và sửa sang 14 ngôi nhà cho người nghèo trên địa bàn 3 xã Bắc Lý và xã Tam Hợp (huyện Tương Dương), xã Môn Sơn (huyện Con Cuông). Mỗi ngôi nhà làm mới được BĐBP hỗ trợ 40 triệu đồng, đây là số tiền tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sỹ BĐBP Nghệ An giúp đỡ các xã nghèo miền Tây theo phân công của tỉnh. Cùng với hỗ trợ tiền, cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng còn thay nhau cùng đồng bào các bản làng giúp các hộ nghèo dựng nhà. 
 
Cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Môn Sơn đến thăm ngôi nhà của anh Lương Văn Á ở bản Tân Sơn, xã Môn Sơn (huyện Con Cuông). Trong ngôi nhà ngói mới 2 gian vừa được BĐBP khánh thành, chị Chị Lương Thị Ý, em gái anh phấn khởi nói: “Không thể diễn tả hết sự vui mừng của gia đình, chúng tôi chỉ biết cảm ơn bộ đội BĐBP và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tặng anh trai ngôi nhà mới, giúp anh và gia đình có nơi để thờ cúng bố mẹ, bởi vì anh trai tôi tật nguyền, không được bình thường như những người khác…”.
 
Trong chương trình giúp nhân dân địa bàn biên giới xóa đói, giảm nghèo, BĐBP Nghệ An phấn đấu đến hết năm 2015, có 100% hộ nghèo ở các xã Môn Sơn (huyện Con Cuông), Tam Hợp (huyện Tương Dương), và Bắc Lý (huyện Kỳ Sơn) được hỗ trợ, giúp đỡ về cơ sở vật chất để thoát nghèo bền vững, không còn gia đình nghèo nào phải ở trong nhà tạm bợ, dột nát và tiếp cận kỹ thuật phát triển sản xuất, chăn nuôi... Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sỹ lực lượng BĐBP Nghệ An tiếp tục cuộc vận động tiết kiệm chi tiêu, giúp đỡ đồng bào vùng biên vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới no ấm hơn.
 
 
Hải Thượng