(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày (9 - 10/6) huyện Kỳ Sơn tiến hành Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ 2 năm 2014.
 
Về dự đại hội có  các đại biểu đại diện Ủy ban Dân tộc Chính phủ, các ban ngành cấp tỉnh; huyện Nọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào; huyện Tương Dương, huyện Con Cuông; lực lượng vũ trang, các ban, ngành đóng trên địa bàn và 150 đại biểu đại diện cho cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn gốm: Mông, Khơ Mú, Thái,  Hoa và Kinh.
 
images991924_th1.jpgĐoàn chủ tịch Đại hội
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ 2 của huyện đã tổng kết, đánh giá một cách đầy đủ, chân thực các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện từ năm 2009 đến nay; rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc; đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, những giải pháp chủ yếu công tác dân tộc của huyện đến năm 2020. 5 năm qua, Kỳ Sơn đã đạt được một số thành tựu đáng kể như: Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 60 %, hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp; hệ thống trường lớp kiên cố hóa, an ninh chính trị trật tựi an toàn biên giới được giữ vững tốt. 
 
Đại hội đã bầu ra 29 đại biểu đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn tham dự đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ 2. 
 
Đồng chí Vi Hải Thành - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn gặp gỡ đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn trong ngày đại hội.
Các đại biểu tham dự đại hội
 
Tại đại hội, chúng tôi ghi nhận nhiều sự sẻ chia của đồng bào các dân tộc về sự đổi thay trong cuộc sống những năm gần đây. Ông Ven Phò Khút đại biểu đến từ xã Bảo Nam ( đại biểu được tham dự đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An sắp tới) vui mừng nói: “Đại hội nhân thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong và ngoài huyện, đặc biệt với hai huyện nước bạn Lào. Đồng bào một lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước… Nhờ các chương trình 134, 135 và các chính sách hỗ trợ khác, đồng bào các dân tộc thiểu số trong xã đã được hưởng ánh sáng dòng điện lưới, được đi trên con đường bớt gồ ghề khúc khuỷu, sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, con em được yên tâm học tập trong  những ngôi trường kiên cố…”.
 
Còn đại biểu Xeo Phò Mạnh đến từ bản Ca Da1, xã Bảo Thắng cho biết: Mặc dầu năm nay ông đã gần 70 tuổi vẫn về dự đại hội trước 1 ngày. Ông nói: “Già thấy cơ sở hạ tầng, nhà cửa người dân hai bên trục đường Thị trấn Mường Xén kiên cố, các công trình công cộng được xây dựng mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn già phấn khởi lắm…”. Rồi già khoe: “Xã Bảo Thắng cách đây 2 năm cũng có con đường nhựa liên xã, các bản nối bản trong xã đi lại thuận lợi hơn trước đây nhiều lắm”. Không dấu hết niềm vui, phấn khởi trước cây gừng Na Ngoi được giá, được mùa, ông Hạ Xìa Phổng đến từ bản Phù Quặc 2, xã Na Ngoi khoe: “ Bà con dân bản phấn khởi lắm, mô hình gừng đã được đưa vào đồng bào bản Mông ta gần 5 năm nay nhưng năm được mùa lớn, đồng thời lại được giá, hôm rồi già mới bán gần 20 kg gừng với giá 18 nghìn đồng/kg…”.
 
Không chỉ tay bắt mặt mừng khoe với nhau phát triển kinh tế địa phương mà nhiều đồng bào hồ hởi kể về cuộc sống ấm áp tình làng nghĩa xóm yêu thương đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau, niềm vui hòa thuận trong mỗi gia đình, con cái học hành chăm ngoan…
 
Đại hội các dân tộc thiểu số Kỳ Sơn lần thứ 2 tạo thêm sức mạnh, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng đối với đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn nói riêng./.
 
Thu Hương