(Baonghean.vn) Với 374 chi hội phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh, các hội viên cựu TNXP luôn phát huy vai trò xung phong gương mẫu, động viên nhau tích cực tham gia công tác xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với việc quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, công tác nghĩa tình đồng đội trong các cấp hội TNXP đã thật sự trở thành trọng tâm hoạt động của hội, việc xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội ngày càng đạt kết quả cao, điển hình như Hội TNXP Tân Kỳ có số quỹ đạt tới gần 800 triệu đồng, Quỳnh Lưu, Diễn Châu đạt mức trên 600 triệu đồng... tổng số quỹ toàn tỉnh hiện đạt trên 3 tỷ đồng. Nhờ có quỹ này, hàng năm các cấp hội đã tặng hàng ngàn suất quà cho cựu TNXP là thương binh, gia đình liệt sỹ, cựu TNXPvà góp phần vào việc cho hội viên vay vốn sản xuất, xoá đói giảm nghèo.

Năm 2011, Hội cựu TNXP các cấp còn quyên góp và vận động các tổ chức, doanh nghiệp các nhà tài trợ tặng 40 sổ tiết kiệm "Dấu ấn tuổi xuân", xây dựng được 47 nhà tình nghĩa trị giá hơn 1 tỷ đồng. Nhiều chi hội có câu lạc bộ sáng tác thơ ca, lập các tổ văn nghệ, câu lạc bộ dưỡng sinh, tổ chức cho các cựu TNXP đi tham quan, thăm lại chiến trường xưa... tạo không khí vui tươi lành mạnh trong các cấp hội.

Cùng với đó, các cấp hội còn tích cực tham gia các phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Trung ương hội phát động, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", phát động phong trào "Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi" đem lại nhiều kết quả khả quan. Hiện nay, các huyện hội đều xây dựng và phát huy điển hình sản xuất phát triển kinh tế khá rõ nét. Như huyện hội Anh Sơn có điển hình vườn rừng, Thanh Chương có điển hình trang trại trồng cam, Quỳnh Lưu, Diễn Châu có điển hình phát triển ngành nghề dịch vụ... Các điển hình này có thu nhập từ 150 triệu đồng cho đến 80 tỷ đồng/năm.

Qua phong trào này đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân cựu TNXP giúp đỡ các đồng đội thoát nghèo vươn lên làm giàu, như Hội TNXP Nghĩa Đàn ngoài việc huy động các hội viên đóng góp xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội hỗ trợ nhau, hội còn khảo sát, lập dự án, đứng ra vay 5 tỷ 320 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hội viên vay phát triển sản xuất.

Cựu TNXP Nguyễn Thị Trường (xã Nghĩa Lộc-Nghĩa Đàn) thương binh 4/4, chồng mất sớm, có 2 người con thì 1 bị bệnh máu trắng, 1 bị thiểu năng trí tuệ, bố mẹ già đã ngoài 80, thu nhập của cả gia đình chủ yếu nhìn vào 3 sào ruộng, được hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng, chị đã đầu tư mua trâu và lợn nái để chăn nuôi, đến nay đã trả được nợ, kinh tế gia đình đã ổn định. Cựu TNXP Mai Thị Bích Liên (Thọ Hợp-Quỳ Hợp) chăn nuôi và làm trang trại giỏi, ngoài nuôi 4 người con học đại học, chị còn hỗ trợ cho 37 hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn chăn nuôi 214 con lợn, đến khi các hộ xuất chuồng mới nhận lại tiền hỗ trợ, có hội viên TNXP trong xóm còn được chị cho vay cả con lợn nái, khi đẻ lứa đầu bán chị mới lấy tiền vốn.

Chị Liên cho biết: "Những việc làm của tôi chỉ là một phần nhỏ nhằm chia sẻ những khó khăn của các cựu TNXP. Với tình đồng đội, tình làng nghĩa xóm, ai gặp khó khăn hoạn nạn, tôi đều sΩn sàng cho vay tiền, vay giống hỗ trợ sản xuất mà không bao giờ tính lãi".


Gắn liền với các phong trào giúp nhau vượt qua đói nghèo vươn lên làm giàu, Hội cựu TNXP các cấp luôn ý thức về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, nêu gương sáng góp phần giáo dục thế hệ trẻ, trở thành nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Đến nay đã có trên 90% gia đình cựu TNXP đạt chuẩn gia đình văn hoá.


Với những phong trào hoạt động thiết thực, các cựu TNXP Nghệ An tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Đức Chuyên