(Baonghean) - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình. Bằng những việc làm cụ thể, gắn liền với thực tiễn, hiệu quả mà phong trào mang lại đã tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân.

Sức lan toả 

Cô Nguyễn Thị Hảo, giáo viên Trường THPT Đô Lương 2 có 16 năm giảng dạy bộ môn Lịch sử. Tận tâm, yêu nghề, cô Hảo luôn canh cánh trong lòng câu hỏi: Phải làm sao để học sinh yêu thích, hứng thú với môn lịch sử? Nhiều đêm trăn trở, cô quyết định phải tự mình tạo ra chuyển biến trong mỗi giờ học thông qua việc thay đổi cách truyền thụ kiến thức lịch sử cho học sinh. Ngoài giờ lên lớp, cô Hảo dành nhiều thời gian đi điền dã sưu tầm những chứng tích, gặp gỡ những chứng nhân lịch sử để bổ trợ thêm cho nội dung trong bài giảng. Bên cạnh đó, trong mỗi giờ học lịch sử, cô Hảo chọn hình thức truyền thụ theo cách kể các câu chuyện lịch sử, gắn mốc thời gian sự kiện vào những câu chuyện thời cuộc gần gũi với đời thường. Vì vậy, mỗi giờ học lịch sử của cô rất thú vị và cuốn hút học sinh. Nhờ đó, ngày càng nhiều học sinh hiểu và thích học môn lịch sử.
 
Cô Hảo được chi bộ nhà trường đánh giá là một trong những cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 03 tại đơn vị. Cô Hảo chia sẻ: “Theo tôi, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác không phải là việc gì cao xa, to tát mà ngược lại rất đỗi bình dị, gần gũi với chính cuộc sống, công việc hàng ngày. Vì vậy, bản thân tôi luôn tâm niệm cần phải chọn những việc thiết thực, gắn bó với nhiệm vụ chuyên môn, góp phần giáo dục học sinh ngày càng tốt hơn”. Cũng như cô Hảo, giáo viên Trường Đô Lương 2 chọn việc quan tâm, giúp đỡ học sinh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực từ đó giúp học sinh phấn đấu tu dưỡng và rèn luyện. Thầy Nguyễn Thanh Long, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Các thầy cô giáo đã tự chọn việc làm theo rất giản dị như kèm cho một học sinh yếu kém trở thành một học sinh khá; kèm một học sinh chưa ngoan trở thành một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ; phấn đấu tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 100%. Trong mỗi khoá học các thầy cô giáo Trường THPT Đô Lương 2 luôn chọn giúp đỡ một vài học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên khuyến khích em vươn lên trong học tập và rèn luyện. Từ những việc học tập và làm theo Bác Hồ gắn với chuyên môn của đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học của Trường THPT Đô Lương 2 ngày càng nâng cao trong những năm qua.
 
image_9423646.jpgCán bộ Trung tâm Giao dịch một cửa xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu hướng dẫn người dân làm thủ tục.
 
Còn tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ xã đã có nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, qua đó tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong mọi mặt của đời sống xã hội. Khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 03, Đảng ủy xã đã xây dựng bộ quy tắc gồm 6 điểm quy định chuẩn mực cần phải có đối với đội ngũ, đảng viên. Từ đó, góp phần nâng cao trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Một điểm mới của Ngọc Sơn đó chính là dán công khai nội dung đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên tại trụ sở xã và hội quán các thôn.
 
Đồng chí Hồ Bá Canh – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Sơn chia sẻ: “Việc công khai những nội dung đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên có tác dụng rất lớn. Trước hết là nhân dân được biết và giám sát quá trình thực hiện. Ngược lại mỗi cán bộ, đảng viên cũng lấy đó để khắc phục những yếu kém, phấn đấu hoàn thiện bản thân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Việc thực hiện Chỉ thị 03 qua đó cũng diễn ra liên tục, không chiếu lệ, hình thức, không để xảy ra tình trạng đăng ký rồi để đó không thực hiện”. Những chuyển biến sâu sắc đó của cán bộ đảng viên đã tạo được niềm tin trong nhân dân, xây dựng mối đoàn kết trong xóm làng để xây dựng và phát triển quê hương. Thể hiện rõ, trong xây dựng nông thôn mới, phát huy tinh thần cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, nêu gương cho quần chúng nhân dân làm theo, chương trình xây dựng NTM được triển khai rộng và đạt hiệu quả cao tại 12 thôn trong xã.
 
Đơn cử như tại thôn 9, mặc dù chi bộ chỉ có 6 đảng viên nhưng các đảng viên đã trở thành những tấm gương sáng trong các phong trào, nhất là làm đường giao thông. Chẳng hạn như đồng chí Nguyễn Xuân Hợi, Bí thư chi bộ đã tự nguyện hiến 60 m2 đất, tháo dỡ tường rào bằng bê tông mở rộng đường. Chính việc làm gương mẫu đó của đồng chí bí thư đã khơi dậy tinh thần tự nguyện trong nhân dân. Nhiều bà con đã tự nguyện hiến đất, cả 127 hộ dân trong xóm góp tiền để hoàn thành những con đường nông thôn mới có tổng chiều dài gần 1 km. “Không chỉ những đường ngõ xóm dài mà đối với những ngõ chỉ có 1 đến 2 hộ dân ở, chi bộ bàn bạc, lấy ý kiến và được nhân dân đồng ý đóng góp tiền và công để làm đường bê tông tại các ngõ này nhằm bảo đảm công bằng cho mọi người trong thôn”, đồng chí Hợi cho biết. Với những việc làm hiệu quả và thiết thực đó, trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của huyện Quỳnh Lưu, Chi bộ thôn 9, Đảng bộ xã Ngọc Sơn là một trong 9 tập thể được Huyện ủy Quỳnh Lưu khen thưởng. Còn trên bình diện chung, từ những điển hình như chi bộ xóm 9, công cuộc xây dựng NTM của xã đạt được nhiều kết quả khởi sắc. Đến này, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, trở thành một trong những điển hình xây dựng NTM của huyện Quỳnh Lưu. 
 
Ở Đảng bộ Sở GTVT Nghệ An, việc triển khai Chỉ thị 03 đã tạo được bước chuyển biến quan trọng về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc thực hiện công việc chuyên môn. Điển hình như việc thực hiện công tác thẩm định hồ sơ cấp giấy phép lái xe tại Trung tâm Giao dịch một cửa, cán bộ công nhân viên tại đây đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi sớm về muộn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Nguyễn Thị Thanh Phương cán bộ tại Phòng Giao dịch một cửa cho biết: “Chỉ cần nghĩ đơn giản rằng người ta cũng như mình thôi, nếu mình đi làm thủ tục hồ sơ mà cán bộ một cửa họ sách nhiễu, cáu gắt thì sẽ cảm thấy rất khó chịu, nghĩ thế nên tôi luôn hoàn thiện bản thân mình, cố gắng phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân!”. Qua triển khai Chỉ thị 03, Đảng ủy Sở Giao thông cũng gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (Khóa XI), tập trung khắc phục những khuyết điểm tại hội nghị kiểm điểm đã chỉ ra. Các vụ việc bức xúc nổi cộm như công tác GPMB, công tác xử lý xe quá khổ quá tải, vi phạm hành lang ATGT đường bộ …được chú trọng giải quyết. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý chất lượng, thẩm định các công trình giao thông, nhà làm việc, các công trình do các huyện, các ngành khác làm chủ đầu tư để nâng cao chất lượng các công trình giao thông.
 
Vẫn còn hình thức
 
Qua 3 năm đẩy mạnh thực hiện, Chỉ thị 03 đã tác động đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở mọi cấp, mọi ngành và các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, sức lan tỏa của cuộc vận động đã tác động tích cực đến nhiều phương diện trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế, có nơi, có lúc, vẫn còn tình trạng mang nặng tính hình thức, việc đăng ký thực hiện làm theo chưa gắn với hành động cụ thể, còn có tình trạng cán bộ hướng dẫn, nhân viên đăng ký theo khuôn mẫu, người này bắt chước người kia… Trong lần theo tổ giúp việc thuộc Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đô Lương giám sát tại một tổ chức cơ sở đảng, tất cả văn bản liên quan được đóng thành quyển rất đúng thủ tục. Đặc biệt đơn vị này còn đóng thành quyển những văn bản đăng ký làm theo của cán bộ, công nhân viên, để tiện theo dõi, giám sát. Tuy nhiên đọc kỹ thì thấy tất cả những việc đăng ký “làm theo” đều rất chung chung: Thực hành tiết kiệm; Trau dồi chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; Thực hiện đầy đủ các nội quy quy chế của cơ quan… 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Đương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đô Lương cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện việc chỉ đạo xây dựng gương điển hình tiên tiến tại các đơn vị nhất là cán bộ chủ chốt còn chưa kịp thời, chưa sát với tình hình nhiệm vụ. Công tác kiểm tra giám sát ở một số đơn vị thực hiện chưa tốt, thiếu kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của cán bộ đảng viên, đoàn viên,  hội viên sau đăng ký nội dung làm theo”.
 
Còn tại huyện Quỳnh Lưu, qua sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, kết quả thu được hết sức khả quan, nhiều cá nhân, điển hình xuất hiện trong các lĩnh vực và tạo được sức lan tỏa lớn. Tuy nhiên, một số đảng viên sinh hoạt ở chi bộ nông thôn vẫn có ý kiến cho rằng, hiệu quả thực hiện đối với các đối tượng đảng viên này vẫn chưa thể hiện rõ nét. Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, đảng viên Chi bộ 4, Đảng bộ xã Quỳnh Bá chia sẻ: “Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã tạo được những chuyển biến rất lớn đối với các đảng viên là cán bộ, công chức gắn với trách nhiệm và những đảng viên đứng đầu các tổ chức. Tuy nhiên, với đảng viên ở khu vực nông thôn không gắn trách nhiệm, tôi thấy hiệu quả thực hiện chưa rõ, còn hình thức mặc dù hàng năm đều có tổ chức đăng ký và đánh giá thực hiện. Do đó, để Chỉ thị 03 thực sự sâu rộng vào cuộc sống, tôi đề nghị ngay từ đầu năm, tổ chức đảng nên gắn trách nhiệm cụ thể đối với các đảng viên sinh hoạt ở nông thôn như chúng tôi”.
 
Còn trên bình diện rộng hơn, qua đánh giá 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, Huyện ủy Quỳnh Lưu cũng nhìn nhận trong thực tế, một số cấp ủy nhất là người đứng đầu chưa nhận thức sâu sắc và chưa thực sự coi trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chưa xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của đảng bộ, chi bộ; tự giác của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, việc đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên ở một số đơn vị chưa cụ thể, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; thậm chí có nơi còn hình thức, chiếu lệ, sao chép lẫn nhau… Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; Huyện ủy Quỳnh Lưu xác định rà soát lại nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, đồng thời làm tốt công tác kiểm tra, giám sát để uốn nắn những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện”.
 
Tương tự, tại Đảng bộ Sở GTVT, đồng chí Nguyễn Sỹ Đồng - Phó Bí thư Đảng ủy cho biết: “Giải pháp của chúng tôi là, Đảng ủy luôn quán triệt nêu cao tinh thần tự giác trong mỗi đảng viên, tự giám sát việc đăng ký “làm theo” của mỗi cá nhân. Ngoài ra để gắn với chuyên môn, với tình hình thực tiễn, vừa qua chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, giám sát tinh thần thái độ làm việc gắn với việc đăng ký nội dung ‘làm theo” của các chi bộ Ban Quản lý dự án, Thanh tra Giao thông, Trung tâm Sát hạch, Trung tâm Đăng kiểm. Qua đây đã nắm rõ, ai chưa thực hiện tốt nội dung đã đăng ký, ai xứng đáng là những điển hình tiên tiến…Vì vậy phải xem tinh thần Chỉ thị 03 là một phong trào sâu rộng trong đời sống cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, là việc làm thường xuyên, nền nếp, có như thế mới chống được những thói hư tật xấu mà đây đó còn mắc phải…”.
 
Để tinh thần của Chỉ thị 03 thực sự đi vào đời sống, cần tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đoàn thể, hội cần tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 03, chú trọng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 vào nội dung chính trong sinh hoạt. Thực hiện nghiêm túc chế độ dự sinh hoạt, đối thoại với cơ sở, với chi bộ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cấp ủy các cấp từ đó có thể giám sát được cán bộ, đảng viên, hội viên trong việc đăng ký làm theo cũng như phát huy vai trò nêu gương.
 
 
Thanh Nga – Thành Duy