(Baonghean) - Qua sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Anh Sơn có 72 cá nhân được tôn vinh. Từ sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân. 
 
images982599_1a.jpgNiềm vui mùa gặt trên thửa lớn sau chuyển đổi ruộng đất ở xã Tường Sơn - Anh Sơn.
 
Ông Thái Văn Dương ở thôn 1/5, xã Cẩm Sơn cùng với 28 cá nhân khác được Huyện ủy Anh Sơn tôn vinh là điển hình tiên tiến trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm 124 năm Ngày sinh nhật Bác. 
 
Khi gặp chúng tôi, ông phấn khởi khoe: “Đúng vào ngày 19/5 vừa qua, tôi cùng những cá nhân điển hình được huyện tổ chức về Kim Liên - Nam Đàn báo công lên anh linh của Bác, đồng thời tham quan khu di tích lịch sử Truông Bồn ở Đô Lương. Được tham gia hoạt động đó, tôi thực sự thấy vinh dự và sẽ tiếp tục đóng góp cho các phong trào ở địa phương...”. Nhiều năm qua, ông Dương cùng với Chi hội Cựu chiến binh của xã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình các hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông cùng các hội viên cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong việc hiến 500m2 đất thổ cư, tháo dỡ trên 120 mét tường rào bê tông kiên cố để mở đường giao thông, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, chuyển đổi ruộng đất, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tham gia giữ gìn trật tự, an ninh tại địa phương. Bên cạnh giúp đỡ hội viên và nhân dân xây dựng thành công 7 mô hình kinh tế trồng rau màu cho thu nhập trên 150 triệu đồng, bản thân ông Dương phát triển trang trại chăn nuôi lợn quy mô 700 con lợn thịt/năm, giá trị ước tính trong năm 2013 đạt trên 1,5 tỷ đồng.
 
Còn ông Lê Hải Châu - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 12, xã Đức Sơn, là người có đức tính giản dị, gần gũi, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, được đảng viên và nhân dân trong thôn quý mến. Với vai trò trách nhiệm “hai trong một”, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận, những năm qua, ông luôn cố gắng phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân tích cực tham gia nộp các loại quỹ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, ông cùng ban công tác mặt trận đến từng gia đình vận động người dân cùng thực hiện. Kết quả, chỉ trong thời gian 1 tuần, thôn 12 đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển đất, giao đất cho các hộ, đảm bảo công bằng, tạo được khí thế thi đua lao động sản xuất trong nhân dân. Trong 3 năm vừa qua, ông Châu được chi bộ bầu đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp từ xã đến huyện, tỉnh tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen về những thành tích đóng góp cho sự phát triển của thôn xóm. Chia sẻ với chúng tôi, ông Châu khiêm tốn cho biết: “Bác Hồ luôn dạy là phải giữ gìn mối đoàn kết, nhất trí như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Chính vì vậy, trong mỗi phong trào, mỗi chủ trương, tôi cùng cấp ủy, ban cán sự thôn luôn bàn bạc, đồng thuận cao, đồng thời tổ chức công khai, lấy ý kiến nhân dân. Điều đó tạo nên sự đồng lòng của người dân và họ ra sức thực hiện...”.
 
Những tấm gương sáng như ông Thái Văn Dương, Lê Hải Châu nêu trên đang ngày càng nhân rộng trên địa bàn huyện Anh Sơn. Để đạt được kết quả cao trong thực hiện Chỉ thị 03, Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị, chi bộ hàng tháng phải giám sát, đánh giá việc “làm theo” của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, kịp thời biểu dương những cá nhân có những việc làm tốt, đồng thời chấn chỉnh những tồn tại, từng bước hoàn thiện bản thân theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Cũng chính từ đó, tạo nên mối đoàn kết, cộng sự cao trong các chi bộ, khối xóm, đến cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Hôm chúng tôi đến thôn 3, xã Tường Sơn, chứng kiến không khí sôi nổi của các hộ dân khi cùng nhau tự nguyện hiến đất, mở đường giao thông cho rộng hơn. Các gia đình như bà Nguyễn Thị Hương, Bùi Công Dũng... tự nguyện hiến trên 60m2 đất, chi phí trên 25 triệu đồng múc đất, dời bờ rào vào để mở đường theo tiêu chí nông thôn mới. Dẫn chúng tôi dạo quanh thôn xóm, ông Đặng Văn Sơn - bí thư chi bộ cho biết: “Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, du nhập thêm ngành nghề dịch vụ nên thu nhập bình quân đầu người tăng từ 15 triệu đồng lên 20,5 triệu đồng. Đặc biệt trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, mở rộng giao thông nội thôn và nâng cấp giao thông nội đồng, tất cả các hộ dân tham gia tích cực. Đến nay, tất cả các lối xóm đều có điện chiếu sáng ban đêm. Hàng trăm triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi được người dân đóng góp, hoàn thành 100% chỉ tiêu xây dựng của xã. Riêng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo đạt 115%, Quỹ nhân đạo từ thiện đạt 145%”. Những hoạt động tích cực của đảng viên và nhân dân của thôn 3 được Đảng bộ huyện tặng Bằng khen về thành tích Chi bộ 3 năm liền đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu; ban cán sự và tổ công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể của thôn hàng năm đều đạt vững mạnh xuất sắc. Đây cũng là đơn vị được Huyện ủy Anh Sơn tôn vinh tập thể điển hình tiên tiến trong tháng 5 này.
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, Huyện ủy Anh Sơn biểu dương 43 tập thể có những thành tích nổi bật. Để nâng cao hiệu quả thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện ủy tăng cường gắn kết với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI)- “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành Quy định số 01 - QĐ/HU và Hướng dẫn số 01 - HD/HU ngày 05/3/2013 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hướng dẫn số 02 - HD/HU ngày 9/4/2013 về việc treo ảnh, đặt tượng Bác Hồ ở các cơ quan, công sở và nhà riêng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; xây dựng Quy chế công khai minh bạch thông tin và trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để thực hiện tốt quy định việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn huyện...; triển khai kế hoạch tổ chức chào cờ, sinh hoạt đầu tuần ở các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; thực hiện Chỉ thị số 17 của BTV Tỉnh ủy và Chỉ thị 12 của BTV Huyện ủy về việc “không uống rượu, bia trong buổi sáng, giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc”, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân của cán bộ các cấp.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thái Doãn Hữu - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Anh Sơn khẳng định: “Cách làm của huyện là thường xuyên theo dõi, giám sát từ cơ sở, để từ đó xem xét việc đăng ký học tập và làm theo có sát đúng thực tế hay không. Thực hiện chủ trương đó, huyện ủy duy trì việc phân công đảng viên là cán bộ cấp huyện tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản, khối trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn; đồng thời tổ chức tốt các cuộc đối thoại với 320 bí thư chi bộ trực thuộc... Qua đó phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết gắn với biểu dương, khen thưởng được thực hiện thường xuyên. Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã đi vào nề nếp, trở thành hoạt động thường xuyên và đạt hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo tiền đề quan trọng, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đoàn kết, hợp lực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”.
 
Nguyên Sơn