Bóng đá Việt Nam năm 2013 giống như bức tranh nhiều màu. Nhìn ở góc độ thành công, cũng đáng tự hào như đội tuyển U19 với nòng cốt là lứa U19 của Học viện HAGL Arsenal JMG, song ở gam màu xám cũng có nhiều điều phải đau đầu suy ngẫm như vai trò quản lý của VFF, thất bại của U23 Việt Nam tại sân chơi SEA Games 27...

images903924_images903496_2013_12_30_100433.jpg

Những gì U19 Việt Nam có được trong năm 2013 đã trở thành những gam màu sáng, rực rỡ nhất cho bức tranh toàn cảnh của bóng đá Việt Nam. Đội U19, thực chất là lứa U19 của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG đã đưa NHM đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và điều quan trọng nhất, các cầu thủ lứa U19 đã gieo vào hàng triệu NHM Việt Nam về một tương lai tươi sáng, một giấc mơ ra biển lớn thay vì “vùng trũng” Đông Nam Á.

1.THÀNH CÔNG CỦA ĐỘI TUYỂN U19 VIỆT NAM

Tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013, U19 Việt Nam đã thi đấu bùng nổ, đẹp mắt, toàn thắng cho đến trận chung kết của giải và chỉ chịu thua trên chấm 11m đầy nghiệt ngã trước chủ nhà U19 Indonesia. Sau đó, ở vòng loại U19 Châu Á 2014, U19 Việt Nam đã khiến cả châu lục phải thán phục khi đánh bại U19 Australia với tỉ số 5-1 và giành tuyệt đối 9 điểm ở vòng loại, qua đó đoạt suất trực tiếp dự VCK tại Myanmar 2014.

2.BÓNG ĐÁ NỮ VIỆT NAM VỚI CƠ HỘI WORLD CUP 2015

Bóng đá nữ Việt Nam bao giờ cũng vậy, đầu tư ít, hiệu quả cao. Không phải đến năm 2013 này, vấn đề của bóng đá nữ mới được đặt ra. Những chiến tích tại sân chơi SEA Games, 4 lần giành HCV, và nhiều thành công khác nữa là những gì mà các nữ cầu thủ có thể ngẩng cao đầu tự hào và họ luôn giành được tình yêu, sự ngưỡng mộ từ khán giả. Năm 2013, các nữ cầu thủ đã hoàn thành rất tốt mục tiêu giành một suất dự VCK Asian Cup 2014 sau khi đoạt tấm vé duy nhất ở bảng C vòng loại tổ chức ở Bahrain. Thầy trò HLV Trần Vân Phát đã giành ngôi đầu bảng với 9 điểm tuyệt đối, ghi được 24 bàn sau ba trận và không thủng lưới bàn nào.

Trước đó, ĐT nữ Việt Nam còn đoạt hạng Ba AFF Cup nữ 2013, một thành tích chẳng khác nào vô địch Đông Nam Á bởi hai đội khách mời là U23 Nhật Bản và U20 Australia chiếm hai vị trí cao hơn. Chưa hết, đội tuyển nữ Việt Nam còn đang đứng trước cơ hội lớn giành một suất dự World Cup nữ 2015. Tại VCK Asian Cup 2014 tổ chức tại chính Việt Nam, ĐT nữ Việt Nam chỉ cần giành vị trí thứ ba bảng đấu và thắng trong trận playoff sẽ hoàn thành mục tiêu.

3.CLB ARSENAL ĐẾN VIỆT NAM

Trước khi Arsenal đến Việt Nam, VFF đã có hàng chục giải đấu quốc tế, rất nhiều CLB, đội tuyển quốc gia đến tham dự. Nhưng chỉ khi tập đoàn HAGL và Ngân hàng Eximbank ra tay, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam được đón một CLB danh tiếng lẫy lừng thế giới, Arsenal, cũng như Olympic Brazil vào năm 2008. Arsenal có sức hút đặc biệt với NHM và buổi tập của CLB tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình chật kín khán giả tới sân.

Trong trận giao hữu, Arsenal đã trình diễn đẳng cấp của mình khi đánh bại ĐT Việt Nam với tỉ số 7-1. Sự kiện này đã trở thành mốc son cho bóng đá Việt Nam năm 2013 và cũng như chính với đội bóng Anh quốc. Có một thực tế là, sau khi Arsenal đến Việt Nam, số lượng NHM Việt Nam với đội bóng này đã tăng chóng mặt, có thời điểm còn vượt qua tượng đài Man Utd.

4. ĐTVN THUA TOÀN DIỆN TẠI VÒNG LOẠI ASIAN CUP 2015

Năm 2013 được coi là giai đoạn đáng quên của bóng đá Việt Nam. ĐT Việt Nam đã gây thất vọng toàn diện tại giải đấu quan trọng nhất trong năm, vòng loại ASIAN Cup 2015. Nằm trong bảng đấu có sự góp mặt của ĐT UAE, Uzbekistan và Hong Kong (Trung Quốc), sau năm trận đã đấu, ĐT Việt Nam để thua cả năm trận, ghi được 2 bàn thắng và để thủng lưới 14 bàn.

Trong đó, có trận thua đậm 0-5 trước UAE. Vấn đề ở chỗ, nếu ĐTVN được chuẩn bị chu đáo, tham dự giải đấu với quyết tâm cao vì danh dự và NHM, chắc chắn chúng ta không phải nhận thành tích nghèo nàn như thế.

5. U23 VIỆT NAM THẤT BẠI TOÀN DIỆN TẠI SEA GAMES 27

SEA Games 27 được coi là cứu cánh cho bóng đá Việt Nam và rất nhiều người khác. Trong đó, điểm nhấn là U23 Việt Nam. Thế nhưng, U23 Việt Nam bị ngay từ vòng bảng sau thành tích thắng hai, thua hai và chỉ xếp thứ ba bảng đấu. Điều đó không quan trọng bằng rất nhiều vấn đề xung quanh như tinh thần thi đấu của cầu thủ, vai trò HLV trưởng và cao nhất là trách nhiệm của VFF ở đâu.

Thực tế, thất bại của đội nữ Việt Nam trong trận chung kết với Thái Lan là điều đã được tiên liệu trước. Cũng giống như, futsal Việt Nam dù đã thắng Brazil vô địch thế giới song chắc chắn không thể thắng Thái Lan tại SEA Games 27. Chỉ riêng kết quả đó thôi cũng cho thấy nhiều điều.

6. V-LEAGUE TRONG CƠN BÃO KHỦNG HOẢNG

V-League, giải đấu chuyên nghiệp từng tự hào là số 1 Đông Nam Á, tiếp tục chìm trong khó khăn. V.League 2013 chính thức khởi tranh với số đội tham dự là 12. Điều đó khiến V.League 2013 là giải VĐQG lần đầu tiên sau 6 năm có số đội góp mặt ít hơn 14 đội. Nguyên nhân là một loạt đội bóng dù không bị xuống hạng nhưng xin không tham dự giải (vì không đủ kinh phí) và giải thể.

Cụ thể, CLB Bóng đá Hà Nội, Khatoco Khánh Hòa, Navibank Sài Gòn. Vicem Hải Phòng, đội đã bị xuống hạng ở mùa giải 2012, mua lại suất thi đấu V.League của K.Khánh Hòa và đổi tên CLB thành Xi Măng Vicem Hải Phòng để tham dự mùa giải 2013.

7. CLB XM XUÂN THÀNH SÀI GÒN BỎ GIẢI

V.League 2013 chỉ còn hai vòng nữa là kết thúc, CLB XM Xuân Thành Sài Gòn bất ngờ làm đơn xin bỏ giải sau khi bị VFF ra quyết định trừ 4 điểm vì kết luận CLB này đã vi phạm quy chế của bóng đá Việt Nam khi không hoàn thành trách nhiệm của một CLB. Sau khi XMXT Sài Gòn bỏ giải, theo như Goal.com, V-League rơi vào tình cảnh như “cái chợ” khiến VFF và VPF phải điêu đứng tìm cách giải quyết.

Cuối cùng, Ban tổ chức đã quyết định V.League 2013 không có đội xuống hạng (K.Kiên Giang được cứu), XMXT Sài Gòn bị đẩy xuống giải hạng Ba. Thế nhưng, tất cả những cố gắng của những người có trách nhiệm cũng không cứu được V-League, năm 2014, K.Kiên Giang bỏ giải vì không có tiền.

8 .HÀ NỘI T&T LẦN THỨ HAI VÔ ĐỊCH V.LEAGUE

Đội bóng thủ đô đã có một màn trình diễn quyết phục trong mùa giải 2013 với 11 trận thắng, 4 trận thua, 5 trận hòa và sớm đăng quang ngôi vô địch trước một vòng đấu. Với chức vô địch này, Hà Nội T&T cũng là đội bóng sẽ đại diện cho V.League tham dự vòng play-off AFC Champion League 2014.

Theo thethaovietnam.vn