2014: NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT NHẤT: Từ những cuộc bầu cử đình đám đến sự nổi lên của Nhà nước Hồi giáo và giải Nobel. Sau đây là những sự kiện, tin tức nổi bật nhất năm qua.
2 THÁNG MỘT: VỤ GIẢI CỨU NAM CỰ: Kẹt giữa biển băng ở dọc bờ biển Nam Cực suốt tám ngày, 54 hành khách trên chiếc tàu MV Akademik Shokalskiy (ảnh) cuối cùng được cứu thoát bởi một chiếc máy bay trực thăng từ tàu phá băng Trung Quốc Xuě Lóng và sau đó, được chở đến tàu cứu hộ Aurora Australis.
12 THÁNG MỘT: GIẢI QUẢ CẦU VÀNG LẦN 71:Dàn diễn viên và các nhà sản xuất của phim 12 Năm Nô lệ tạo dáng trong phòng báo chí sau khi dành giải Phim Điện ảnh Xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần 71. Săn tiền kiểu MỸ (American Hustle) được chọn là Phim Xuất sắc nhất - Thể loại Nhạc kịch/ Hài kịch. Cate Blanchett (phim tâm lý xã hội) và Amy Adams (nhạc kịch hoặc hài kịch) nhận giải các nữ diễn viên xuất sắc nhất năm và Matthew McConaughey (phim tâm lý) và Leonardo DiCaprio (nhạc kịch hoặc hài kịch) thắng giải nam diễn viên xuất sắc nhất.
25 THÁNG MỘT: TỔNG THỐNG PHÁP FRANÇOIS HOLLANDE LY THÂN VALÉRIE TRIERWEILERSau những vụ phanh phui của tạp chí lá cải Closer về cuộc tình vụng trộm giữa Tổng thống Pháp và nữ diễn viên Julie Gayet, François Hollande công bố ly thân Valérie Trierweiler — người bạn đời từ năm 2007 (ảnh chụp khi cô vừa đến Ấn Độ vài ngày sau đó).
THÁNG MỘT 2014 TRỞ ĐI: BÙNG NỔ DỊCH EBOLA Ở TÂY PHI Khởi phát tại Guinea vào cuối năm 2013, đại dịch Ebola ở Tây Phi lan sang các nước láng giềng Liberia và Sierra Leone. Theo ước tính của Tổ chức Sức khỏe Thế giới, đến trước tháng 11, đại dịch lớn nhất ltorng lịch sử này đã cướp đi 7000 mạng người. Trong ảnh là một phụ nữ ném nắm cát về phía xác của chị gái mình trong lúc một đội chôn cất nạn nhân Ebola khiêng xác đi hỏa thiêu ở Monrovia, Liberia.
3 THÁNG HAI: JANET YELLEN TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC CHỦ TỊCH NGÂN HÀNG DỰ TRỮ LIÊN BANG MỸ (FED) Thế chỗ Ben Bernanke, Janet Yellen trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ. Trong ảnh là bà tuyên thệ trước Daniel Tarullo, thống đốc Ngân hàng Dự trữ liên bang tại Washington, D.C.
7 THÁNG HAI: THẾ VẬN HỘI MÙA ĐÔNG SOCHI 2014 Thế Vận Hội Olympic Mùa Đông khai mạc giữa không khí tràn ngập nỗi lo lắng và phẫn nộ khắp toàn cầu trước những động thái thù địch đối với người đồng tính của nước Nga. Mặc dù Vladimir Putin đã lên tiếng bảo đảm Thế Vận Hội sẽ diễn ra trôi chảy, nước chủ nhà vẫn được một phen bẽ mặt trong lễ khai mạc khi một trong 5 chiếc vòng Olympic không chịu lên đèn.
9 THÁNG HAI: CHÚ HƯƠU CAO CỔ MARIUSBất chấp sự phản đối dậy lên khắp nước, sở thú Copenhagen tiêm thuốc trợ tử và khám nghiệm tử thi công khai đối với một chú hươu cao cổ 18 tháng tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh. Các viên chức tại sở thú biện hộ rằng quyết định này được đưa ra để quản lý chặt chẽ việc nhân giống hươu cao cổ được giam giữ tại Châu Âu - điều này có nghĩa là họ không thể chuyển Marius đến một sở thú hay khu bảo tồn thiên nhiên nào khác.
22 THÁNG HAI: BẮT GIỮ TỘI PHẠM BỊ TRUY NÃ GẮT GAO NHẤT THẾ GIỚI Trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman Loera (giữa), một trong những tay buôn lậu ma túy khét tiếng nhất thế giới, bị bắt tại Mexico.
THÁNG HAI 2014: BIỂU TÌNH Ở QUẢNG TRƯỜNG ĐỘC LẬP VÀ CUỘC CÁCH MẠNG TẠI UKRAINEQuyết định hoãn sát nhập vào EU để thắt chặt quan hệ với Nga của tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã khơi dậy những cuộc biểu tình mãnh liệt quanh quảng trường Độc lập ở Kiev. Bắt đầu từ tháng Mười một nằm 2013, các cuộc biểu tình dấy lên đến mức bạo động vào đầu năm 2014, buộc Yanukovych phải rời khỏi thủ đô nước này vào ngày 21 tháng Hai. Trong ảnh là những người biểu tình ủng hộ sát nhập Liên minh Châu Âu đang tìm chỗ ẩn nấp để tránh nước bắn từ xe cứu hỏa ở một địa điểm xung đột với cảnh sát tại Kiev.
2 THÁNG BA: GIẢI THƯỞNG VIỆN HÀN LÂM LẦN 86Những người thắng các giải Oscar danh giá nhất trong năm tạo dáng trước ống kính kí giả với các giải thường cẩm tay. Từ trái qua phải: Matthew McConaughey (giải Nam Diễn viên Xuất sắc nhất cho phim Căn bệnh thế kỷ - Dallas Buyers Club), Cate Blanchett (giải Nữ Diễn viên Xuất sắc nhất cho phim Blue Jasmine), Lupita Nyong'o (giải Nữ Diễn viên Phụ Xuất sắc nhất cho phim 12 Năm Nô lệ) và Jared Leto (giải Nữ Diễn viên Nam Phụ xuất sắc nhất cho phim Dallas Buyers Club).
8 THÁNG BA: MÁY BAY 370 CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG MALAYSIA AIRLINES BIẾN MẤT Đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, chiếc máy bay MH370 bỗng dưng biến mất với toàn bộ 239 người trên máy bay. Cuộc truy tìm lớn nhất trong lịch sử hàng không dần dần khuếch trương từ Biển Đông sang Ấn Độ Dương , khiến các chuyên gia vô cùng bối rối và cuối cùng thừa nhận rằng cuộc truy tìm vị trí của chiếc máy bay này sẽ mất thêm nhiều năm nữa.
THÁNG BA 2014: SÁP NHẬP CRIMEA:Sau cuộc nổi dậy tháng Hai, toàn cảnh chính sự Ukraine nhanh chóng thay đổi. Nước Nga từ chối không thừa nhận chính quyền Kiev mới, gọi cuộc cách mạng tại Ukrain là một cuộc bạo loạn và tiến hành bảo đảm các căn cứ quân sự hiện hành tại Bán đảo Crimea của Ukraine. Phe ly khai ủng hộ Nga tìm cách củng cố thế lực với Sergey Aksyonov tuyên bố mình là tân Thủ tướng của Crimea (trong ảnh là một thành viên của đơn vị tự vệ thân Nga tuyên thệ trung thành với chính phủ Crimea). Đến trước 21 tháng Ba, Crimea đã hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Nga.
2 THÁNG TƯ - 12 THÁNG NĂM: ẤN ĐỘ TỔ CHỨC CUỘC TỔNG BẦU CỬ LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬẤn Độ bắt đầu bỏ phiếu vào ngày 2 tháng Tư trong cuộc tổng bầu cử lớn nhất lịch sử nước này. Được tổ chức thành 9 giai đoạn với khoản 815 cử tri đăng ký, quá trình bầu cử dân chủ vĩ đại này kết thúc vào ngày 12 tháng Năm. Bốn ngày sau, Narenda Modi (ảnh chụp sau khi ông bỏ phiếu), ứng cử viên cho Đảng Bharatiya Janata, được công bố là người chiến thắng sau khi chiến 60% ghế trong nghị viện.
14 THÁNG TƯ: BẮC CÓC NỮ SINH TẠI NIGERIA Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram xông vào một trường nữ sinh cấp hai ở làng Chibok, Nigeria và bắt cóc hơn 250 em gái. Vụ việc này đã làm dấy lên sự phẫn nội trên toàn cầu. Nhiều quốc gia hứa giúp tìm ra các nữ sinh bị mất tích và xóa bỏ Boko Haram. Mặc dù nhận được nhiều sự trợ giúp của quốc tế, chỉ vài nữ sinh quay trở về sau khi tự thân tìm cách trốn thoát. Trong ảnh là cảnh phụ nữ gào khóc trong một cuộc biểu tình đòi hỏi các lực lượng an ninh nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm các em.
16 THÁNG TƯ: LẬT PHÀ MV SEWOL, HÀN QUỐCMang theo 476 người, đi từ Incheon đến đảo Jeju, chiếc phà MV Sewol bắt đầu chìm vào sáng ngày 16 tháng Tư, cướp đi mạng sống của 304 người trên tàu (ảnh chụp trong quá trình cứu nạn). Phần lớn số người thiệt mạng là các học sinh cấp hai sau khi các em nhận được lệnh ở lại buồng trong khi thuyền trưởng Lee Joon-seok và các thuyền viên tháo chạy an toàn. Công luận lên án ê kíp trên phà và đồng thời chỉ trích các dịch vụ cứu hộ đến sau đó. Ngày 11 tháng Mười một, Thuyền trưởng Joon-seok bị kết án 36 năm tù vì tắc trách.
13 THÁNG NĂM: THẢM HỌA TẠI MỎ SOMAMột người cha hôn má con mình sau khi người con trai được cứu sống vào ngày 13 tháng Năm, sau một vụ nổ tại mỏ than Soma ở Manisa, thành phố phía Tây Thổ Nhĩ Kì. Đây là tai nạn hầm mỏ thảm khốc nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ với tổng cộng 301 người thiệt mạng.
22 THÁNG NĂM: ĐẢO CHÍNH THÁI LANNgày 22 tháng Năm, Tổng Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát động cuộc đảo chính chống lại chính phủ Thái Lan lúc bấy giờ đang xáo trộn. Tướng Ban hành Prayuth Chan-ocha được chụp trong ảnh bốn ngày sau khi công bố lời ban phúc của nhà vua cho vị trí trưởng ban cố vấn quân sự điều hành đất nước.
31 THÁNG NĂM: TRAO ĐỔI TÙ BINH MỸ VỚI TALIBANSau năm năm bị Taliban giam cầm, trung sĩ Boew Bergdah được trao đổi với năm tù binh Taliban cao cấp trong một vụ thương thảo do Mỹ làm trung gian.
4 THÁNG SÁU: KỶ NIỆM 25 NĂM VỤ THẢM SÁT QUẢNG TRƯỜNG THIÊN AN MÔN Hàng vạn người tham dự một cuộc thắp nến tưởng niệm tại Công viên Victorial ở Hồng Kong vào thứ Tư, 4 tháng Sáu để đánh dấu kỷ niệm 25 năm từ cuộc đàn áp của quân đội Trung Quốc với phong trào cổ vũ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn, dẫn đến cái chết của khoảng 2.500 người diễu hành.
JUNE 6: 70TH ANNIVERSARY OF D-DAYCác nghi lễ D-Day vào ngày 6 tháng Sáu đánh dấu 70 năm kỷ niệm ngày khởi xướng "Operation Overlord" - Chiến dịch Lãnh chúa, một đại chiến dịch quân sự của các lực lượng quân Đồng minh ở Normandy, Pháp. Chiến dịch này đã làm đổi dòng chiến sự của Thế Chiến thứ Hai và dần dẫn đến đoạn kết của cuộc chiến chống lại quân Phát xít Đức. Trong ảnh: cựu chiến binh Frederick Glover tại một sự kiện tưởng niệm D-Day ở Ranville, phía bắc nước Pháp.
29 THÁNG SÁU: SỰ NỔI DẬY CỦA NHÀ NƯỚC HỒI GIÁONhà nước Hồi giáo tại Iraq và miền cận đông, một nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan và một nhánh của al-Qaeda, trở thành một lực lượng hùng hậu vào tháng Sáu sau khi chinh phạt nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria - xóa bỏ ranh giới giữa các vùng đất vừa chiếm được. Ngày 29 tháng Sáu, nhóm vũ trang này tự đổi tên thành "Nhà nước Hồi giáo" và phong thủ lĩnh nhóm là Abu Bakr al-Baghdadias - thủ lĩnh của Nhà nước. Khét tiếng tàn bạo, Nhà nước Hồi giáo đứng sau một loạt các đoạn video quay cảnh chặt đầu các con tin người Anh và Mỹ, trong số đó có phóng viên người Mỹ James Foley và chuyên viên cứu trợ Alan Henning. Trong ảnh: một thành viên của Nhà nước Hồi giáo với lá cờ của tổ chức, chụp tại Raqqa, Syria.
13 THÁNG BẢY: ĐỨC VÔ ĐỊCH FIFA WORLD CUP 2014Mario Götze của đội bóng Đức giương cao chiếc cúp của Giải bóng đá Thế giới World Cup sau khi ghi bàn thắng quyết định giúp đội anh giành chiến thắng 1-0 trước Argentina trong trận chung kết World Cup tại Sân vận động Maracanã, Rio de Janeiro, Brazil.
17 THÁNG BẢY: MALAYSIA AIRLINES FLIGHT 17 BỊ BẮN HẠNgày 17 tháng Bảy, máy bay Malaysia Airlines Flight 17 rơi tại thị trấn Torez, Ukraine trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur - toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Các đội điều tra kết luận máy bay bị bắn hạ vì bị tưởng lầm là máy bay quân sự. Cuộc điều tra tìm thủ phạm vẫn tiếp tục. Trong ảnh là một binh sĩ địa phương canh giữ tàn dư của chiếc MH17, ba ngày sau vụ rơi.
7 THÁNG TÁM: CỰU LÃNH ĐẠO KHƠ-ME ĐỎ NHẬN ÁN CHUNG THÂNMột tòa án tội phạm chiến tranh do UN hậu thuẫn tại Campuchia đã kết án chung thân cho hai thủ lĩnh cao cấp còn sống của chế độ Khơ-me đỏ - cựu quốc trưởng Khieu Samphan và cựu thủ lĩnh "Anh Hai" Nuon Chea vì các tội ác chống lại loài người trong cuộc hành quyết "cánh đồng chết" vào những năm 1970. Trong ảnh: Soum Rithy, giữa, mất cha và ba anh chị em dưới chế độ Khơ-me đỏ, òa khóc và ôm một người sống sót khác sau khi án được tuyên.
TỪ 8 THÁNG TÁM TRỞ ĐI: MỸ BẮT ĐẦU KHÔNG CHIẾN CHỐNG ISTrong khi lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo (IS) càng lúc càng nhân rộng, một tổ chức liên minh do Mỹ cầm đầu bắt đầu cung cấp vũ trang và hàng cứu tế cho khu vực này. Đến cuối tháng Mười, máy bay từ các nước Úc, Anh, Pháp và Canada đều đã gia nhập lực lượng cùng Mỹ tấn công các căn cứ điểm của IS. Trong ảnh: các binh sĩ IS trong một cuộc tấn công trên không ở đồi Tilsehir gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 23 tháng Mười.
TỪ 26 THÁNG CHÍN: CUỘC CÁCH MẠNG Ô DÙ Bắt đầu từ tháng Chín, hàng ngàn người diễu hành đổ xuống đường phố ở Hồng Kông đòi hỏi cải cách dân chủ. Mặc dù một số đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình, các cuộc biển tình nói chung khá yên bình, bất bạo động.
9 THÁNG CHÍN: APPLE RA MẮT IPHONE 6 VÀ APPLE WATCH CEO của Apple Tim Cook đứng trên sân khấu trong một sự kiện Apple đặc biệt tại Trung tâm Nghệ thuật Trình diễn Flint. Tại đây, Apple cho ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus và chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch được nhiều người mong đợi.
18 THÁNG CHÍN: SCOTLAND BỎ PHIẾU "Ở LẠI" TRONG VƯƠNG QUỐC ANHBất chấp các cuộc thảo luận sôi nổi và các chiến dịch mạnh mẽ từ hai phía đối nghịch, vào ngày 18 tháng Chín, người dân Scotland đã bỏ phiếu khước từ ly khai và giữ nguyên danh tính là một phần trực thuộc Vương quốc Anh. Trong ảnh là Bộ trưởng Thứ nhất của Sctoland, giữa, trước, người tiên phong trong chiến dịch cổ vũ cho sự độc lập của Scotland cùng những người ủng hộ tại Edinburgh trước khi bỏ phiếu.
19 THÁNG CHÍN: ALIBABA IPOSau khi đạt mức kỷ lục là 25 tỷ đô la Mỹ trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO), tập đoàn thương mại internet Trung Quốc Alibaba bắt đầu giao dịch trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 19 tháng Chín. Đạt mức IPO lớn nhất thế giới, chủ tịch Alibaba là Jack Ma (trong ảnh: Jack Ma đang rung chuông tại NYSE vào đợt phát hành IPO) trở thành người giàu nhất Trung Quốc với mức tài sản cá nhân ước tính khoảng 29,7 tỷ đô la Mỹ.
20 THÁNG CHÍN: NỮ DIỄN VIÊN EMMA WATSON PHÁT BIỂU TRƯỚC LIÊN HIỆP QUỐC Đại sứ Thiện chí của Cơ quan Phụ nữ Liên hiệp quốc, Emma Watson dành được sự ngưỡng mộ của toàn thế giới sau bài phát biểu sôi nổi khởi động chiến dịch HeForShe tại cuộc họp Liên hiệp quốc vào ngày 20 tháng Chín.
27 THÁNG CHÍN: GEORGE CLOONEY CƯỚI AMAL ALAMUDDIN Nam diễn viên George Clooney cưới luật sư bảo vệ nhân quyền người Anh Amal Alamuddin tại Venice.
10 THÁNG MƯỜI: MALALA YOUSAFZAI VÀ KAILASH SATYARTHI ĐẠT GIẢI NOBEL HÒA BÌNHThiếu niên người Pakistan Yousafzai (được chụp ảnh sau bài phát biểu tại thư viện Birmingham ở Anh), người bị phiến quân Taliban bắn vào đầu năm 2012 vì cổ vũ quyền đến trường của các em gái, và Kailash Satyarthi, nhà vận động người Ấn Độ chống nạn buôn bán và cưỡng bức lao động trẻ em được công bố là hai cá nhân cùng nhận giải Nobel Hòa bình năm nay.
26 THÁNG MƯỜI: QUÂN ĐỘI ANH VÀ MỸ RÚT KHỎI AFGHANISTAN Sau 13 năm ròng, ngày 26 tháng Mười năm nay đánh dấu chấm hết chính thức cho sự tham gia của các lực lượng quân sự của Anh và Mỹ tại Afghanistan. Trong ảnh là các toán quân Anh trước lúc lên máy bay rời khỏi Afghanistan tại sân bay Kandahar vào ngày 13 tháng Mười một.
3 THÁNG MƯỜI MỘT: KHAI TRƯƠNG TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI MỘT THẾ GIỚI Hơn 13 năm sau khi các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín năm 2001 đã tiêu hủy các tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới, Trung tâm Thương mại Một Thế giới mới, với 104 tầng, (ảnh) đã chính thức mở cửa vào ngày 3 tháng Mười một. Với chi phí xây dựng là 3,9 tỷ đô la Mỹ, tòa nhà mới hiện đã được sử dụng khoảng 60%.
9 THÁNG MƯỜI MỘT: KỶ NIỆM SỰ SỤP ĐỔ CỦA BỨC TƯỜNG BERLIN LẦN 25 Người dân Berlin ăn mừng kỉ niệm lần thứ 25 ngày bức tường Berlin sụp đổ vào ngày 9 tháng Mười một. Trong ảnh: Mikhail Gorbachev, cựu thủ lĩnh Sô viết dự lễ kỉ niệm tại Brandenburg Gate Wall ở Berlin.
12 THÁNG MƯỜI MỘT: LẦN ĐẦU TIÊN HẠ CÁNH TRÊN SAO CHỔI Sau 10 năm thử nghiệm, vào ngày 12 tháng Mười một, tàu vũ trụ Rosetta đã đi vào lịch sử sau khi phóng và hạ cánh robot Philae lên bề mặt một ngôi sao chổi. Với vận tốc di chuyển là 135.000 km/h, Cơ quan Không gian Châu Âu đã ví việc hạ cánh lên sao chổi 67P/Churyumov–Gerasimenko với việc 'hạ một chiếc máy giặt lên một viên đạn đang tăng tốc'. Trong ảnh: ê kíp sứ mệnh Rosetta mừng thắng lợi tại Trung tâm Không gian Châu Âu ở Darmstadt, Đức.

 Nguồn MSN Viet Nam