(Baonghean) - Tại đại hội đã có 4 tham luận của các điển hình đại diện cho từng lĩnh vực. Báo Nghệ An trích đăng giới thiệu bạn đọc.

Nhà báo Phạm Thị Hồng Toan, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An:
 
“Bốn khâu đột phá để trở thành “nhạc trưởng” định hướng dư luận”
 
 
images1387393_dsc_1000.jpgNhà báo Phạm Thị Hồng Toan
Trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ, cạnh tranh về thông tin ngày càng khốc liệt, để đáp ứng yêu cầu truyền thông của cấp ủy, chính quyền và được bạn đọc chấp nhận, yêu mến, gắn bó với tờ báo là vấn đề không đơn giản. Thực tế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt đó nhiều tờ báo in trong nước và thế giới sụt giảm nghiêm trọng lượng phát hành; nhiều trang thông tin điện tử lao đao tìm cách tồn tại, thậm chí bị xóa sổ. Sụt giảm phát hành và lượt truy cập có nghĩa là mất bạn đọc, mất vai trò sứ mệnh của mình… Báo Nghệ An cũng không là ngoại lệ, có thời điểm số lượng phát hành báo in sụt giảm chỉ còn 9 ngàn tờ/kỳ; Báo Điện tử chỉ đạt 6 – 7 ngàn lượt truy cập/ngày... Trước thách thức và khó khăn đó, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tập thể Báo Nghệ An đã xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án 01 “Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2011-2015, có tính đến năm 2020”, trong đó tập trung vào 4 khâu đột phá: Thứ nhất là tái cấu trúc dây chuyền xuất bản theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thứ hai là kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt tiêu chí chuyên môn giỏi, bản lĩnh vững vàng, tư cách đạo đức tốt; thứ ba là hoàn thiện bộ máy quy chế, quản lý cơ chế theo hướng kỷ luật, kỷ cương, minh bạch, phấn đấu trở thành tòa soạn kiểu mẫu; thứ tư là đổi mới công tác điều hành quản lý để huy động nguồn lực, phát huy sự sáng tạo, kỷ luật, trách nhiệm và hiệu quả.
 
Thực hiện 4 khâu đột phá đó, với nỗ lực vượt khó vươn lên, Báo Nghệ An đã được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá là tờ báo tốp đầu hệ thống báo đảng địa phương của cả nước trong vòng 5 năm trở lại đây; thể hiện vai trò là “nhạc trưởng” định hướng dư luận xã hội. Chúng tôi xác định âm hưởng của một tờ báo đảng phải là “gạn đục, khơi trong”, phải lấy cổ vũ biểu dương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến làm chính. Gam màu chủ đạo trên Báo Nghệ An là tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; là những mô hình, việc làm, tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, nhằm lan tỏa và nhân lên điều hay, việc tốt trong cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên khi cần cũng phải đấu tranh đến cùng chống lại hành vi, việc làm đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân, không khoan nhượng với thế lực xấu, không bỏ qua nương nhẹ với những tiêu cực, ngay cả trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của mình...
 
Nhiều loạt bài sắc sảo, thấu tình đạt lý đã tạo nên hiệu ứng xã hội sâu sắc, góp phần ổn định trật tự xã hội, lập lại kỷ cương pháp luật, được các cấp ủy đảng, chính quyền và dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ và đạt giải cao trong các giải báo chí toàn quốc và tỉnh.
 
Không chỉ nhân lên cái đẹp, dẹp bỏ cái xấu mà Báo Nghệ An còn làm tốt vai trò tham mưu, giúp cấp ủy chính quyền địa phương làm “nguội” những điểm nóng, tháo gỡ xóa bỏ những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân; gợi mở những giải pháp, cách làm, hướng đi trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương...
 
Quá trình thực hiện, chúng tôi cũng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm như: Trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước người đứng đầu phải thể hiện vai trò đầu tàu, trách nhiệm, vô tư công tâm, dám nghĩ, dám làm; trong chỉ đạo phải quyết liệt, phân minh, đặt lợi ích tập thể, lợi ích quốc gia dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, vì sự phát triển của tờ báo và của tỉnh cũng như của đất nước; thực hiện tốt chế độ công khai hóa, dân chủ hóa; giải quyết hài hòa các lợi ích, đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động. Quan tâm, quyết liệt trong công tác đào tạo nghiệp vụ chuyên môn và giáo dục đạo đức tư tưởng, lập trường quan điểm cho đội ngũ cán bộ, phóng viên để xây dựng nên một đội ngũ những người cầm bút “Tâm sáng, bút sắc, lòng trong”, những người làm báo thật sự “nhân văn, trung thực, chân chính” với tinh thần “chống để mà xây, khen phải lan tỏa”...
 
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Nghệ An: 
 
“Lãnh đạo phải nêu gương, đi trước”
 
 
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm
Theo tôi, đơn vị điển hình tiên tiến, trước hết phải biết nuôi dưỡng phong trào thi đua, phải thực sự đoàn kết, thực sự tôn trọng nhau. Trong đó người lãnh đạo chỉ huy phải là trung tâm đoàn kết, phải biết khơi dậy tinh thần, ý chí phấn đấu không mệt mỏi để mỗi cán bộ, chiến sỹ thực hiện tốt các phong trào thi đua trong lực lượng Công an nhân dân. Người đứng đầu đơn vị phải luôn luôn đặt câu hỏi: Trong cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy đã thực sự quan tâm đến các phong trào thi đua chưa, đã thực sự đoàn kết, tôn trọng, thương yêu nhau chưa? Đã quyết tâm cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình chưa? 
 
Với cá nhân tôi, tôi luôn đặc biệt quan tâm đến phong trào thi đua và luôn nuôi dưỡng các phong trào này trở thành động lực trong các hoạt động của đơn vị. Có được kết quả đó là nhờ bản thân đã nhận thức đầy đủ sức mạnh của tập thể, động lực to lớn của các phong trào thi đua trong lực lượng Công an nhân dân.
 
Thầy giáo Trần Văn Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu: 
 
“Muốn trò giỏi phải có thầy giỏi”
 
Trường THPT chuyên Phan Bội Châu xác định: Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi, vì thế người thầy
Thầy giáo Trần Văn Nga
phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” để học sinh  noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là các giáo trình đại học và trên mạng internet. Lựa chọn trang web hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay, các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu và biên soạn thành các chuyên đề theo kịp yêu cầu và sưu tầm đề thi quốc gia và quốc tế. Riêng tôi, luôn ý thức tầm quan trọng trong việc bồi dưỡng các thế hệ kế cận và thế hệ giáo viên trẻ trong tổ chuyên môn nói riêng và nhà trường nói chung. Vì vậy, chúng tôi luôn chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm chuyên môn, hợp tác, giúp đỡ nâng cao thành tích học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế của tổ và của nhà trường. Mỗi thành viên là một mắt xích tạo nên tổ chuyên môn vững mạnh cho nên tinh thần thi đua trong toàn trường luôn sôi động, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.
 
 
 
 
Ông Nguyễn Trí Hóa, Bí thư Đảng bộ xã Sơn Thành, huyện Yên Thành: 
 
“Thành công nhờ đồng thuận, đồng sức, đồng lòng”
 
 
Ông Nguyễn Trí Hóa
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Sơn Thành, chúng tôi chú trọng  đi lên từ 3 khâu đột phá với phương châm: “Đi lên từ đường, vươn ra từ đồng, nói không đền bù với giải phóng mặt bằng”, và xác định “lấy sức dân lo cho dân”. Bên cạnh đó, cần xác định lộ trình và bước đi thích hợp cho từng thời kỳ; bám sát thực tiễn đưa ra các chủ trương, giải pháp sát, hợp lòng dân.  Biết chớp thời cơ, tạo sự đồng thuận với phương châm “Trên triển khai thì dưới chấp hành, dưới phản hồi thì trên ghi nhận, tiếp thu, bổ cứu và điều chỉnh kịp thời”. Đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến để phong trào thi đua thực sự trở thành động lực của toàn xã hội. Luôn xác định “cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, việc gì khó cán bộ, đảng viên phải chấp nhận hy sinh làm trước, việc gì dễ và thuận lợi thì nhường lại cho dân. Từ đó, đã tạo niềm tin cho nhân dân.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung, Chi hội trưởng Chi hội CCB khối 6, phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò: 
 
“Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”
 
 
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung
Là một công dân, một giáo dân, khối trưởng, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh và là thành viên trong Hội đồng mục vụ, là Trưởng ban Tình thương của Giáo họ, tôi luôn trăn trở và suy nghĩ mình phải làm như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội cũng như Giáo hội. Đồng thời mình cũng phải là tấm gương sáng trong gia đình, là người chồng, người cha tốt. Chính vì lẽ đó tôi đã hưởng ứng và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, không ngừng trau dồi, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nghĩa vụ, trọng trách được giao. Tuyên truyền giải thích cho bà con và hội viên nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là các chính sách, pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, vận động bà con và hội viên thực hiện đúng lời Chúa Giê su dạy “Phải thương yêu hết mọi người như chính bản thân mình vậy”. Lấy yêu thương làm nòng cốt trong mọi phong trào đoàn kết lương giáo, yêu thương giúp đỡ nhau sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước, thực hiện lời nhắn nhủ của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.
 
 
Nhóm PV