(Baonghean) - Vừa qua, tại thành phố Vinh, Nghệ An đã diễn ra Hội chợ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ. Hội chợ đã kết thúc nhưng dư âm của nó thì vẫn còn dai dẳng.
Với quảng cáo “Hội chợ đã quy tụ hơn 100 gian hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như: đồ gỗ, đá mỹ nghệ, hàng may mặc, đồ gia dụng, gạo, đồ điện tử... của nhiều thương hiệu lớn” nhiều người tham quan những mong sẽ mua được những món đồ ưng ý cho mình. Nhưng cũng như nhiều khách hàng khác, chúng tôi lấy làm thất vọng khi hội chợ không được như mong muốn.
Cổng vào Hội chợ.
Nhiều gian hàng không có tên, mang dáng dấp của “hàng xén”.
Ngoài một số gian hàng giới thiệu tiểu thủ công nghiệp Nghệ An, gian hàng của Chi cục Quản lý thị trường trưng bày về hàng giả, hàng nhái trên địa bàn để đông đảo người tiêu dùng quan tâm, phân biệt, còn lại, rất nghèo nàn cả về số lượng, chủng loại hàng hóa và cả chất lượng, dù được cho là “cơ hội tốt để các doanh nghiệp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ phát triển.”
Trong khoảng 100 gian hàng, Nghệ An có 30 gian, còn lại là hàng chợ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thấy bóng dáng công nghiệp hay TTCN mũi nhọn của Nghệ An chứ chưa nói tới… Bắc Trung bộ. Hội chợ được đăng biểu ngữ nhà Tổ chức là Trung tâm XTTM, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp… nhưng tìm khắp hội chợ cũng không thấy bóng dáng một ai là đại diện cho 2 cơ quan trên, chỉ gặp mấy nhân viên Công Ty Bắc Hà thừa hành công việc cụ thể tại Hội chợ.
Hỏi một chị bế con từ hội chợ đi ra với tay không, chị lắc đầu, không có chi. Một người dân đứng bên cạnh bức xúc nói chêm vô: Mặc dù không thu vé vào hội chợ (ban ngày) nhưng giá vé giữ xe lên tới 5.000 đồng/lượt. Trong khi đó, buổi tối thu vé vào hội chợ có ca nhạc với sự tham gia của nhiều sao nổi tiếng nhưng chỉ là những tiết mục rẻ tiền của những ca sỹ ít nổi danh.
Điều đáng nói, để có được hội chợ này, ngành chủ quản đã xây dựng cả một đề án quy mô với kinh phí hàng trăm triệu đồng, và thực tế, ngân sách tỉnh đã bỏ ra hơn 1 trăm triệu đồng để đổi lấy … sự thất vọng!
Không mang lại hiệu quả trong một dịp đặc biệt ý nghĩa mà ngược lại, thêm những tốn kém, băn khoăn về một hội chợ mà hội chẳng ra hội, chợ chẳng ra chợ !