Tối nay 25/1, Tuần lễ thời trang cao cấp - Paris Haute Couture Fashion Week Spring 2015 sẽ chính thức khai màn với bộ sưu tập của Atelier Versace. Trước khi được chiêm ngưỡng những tuyệt đỉnh thiết kế sắp ra mắt, hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin thú vị về dòng thời trang xa hoa và đẳng cấp này.
 
images1122805_g.jpg
 
Haute couture là gì?
 
'Haute couture' là cụm từ chỉ khái niệm may đo cao cấp, xa hoa và lộng lẫy nhất trong thời trang. Dòng trang phục này được thiết kế độc quyền cho từng khách hàng với số đo cơ thể chính xác nhất.  Đây là những tác phẩm nghệ thuật được làm hoàn toàn bằng tay dựa trên những nguyên liệu cao cấp và quý hiếm bậc nhất thế giới. Và tất nhiên, các thiết kế couture đều sở hữu mức giá sánh ngang cả gia tài mà không phải ai cũng có khả năng chi trả. Vì vậy, mỗi khi nhắc tới cụm từ 'haute couture', giới mộ điệu lại dành cho nó sự kính nể và ngưỡng mộ tột cùng về một thế giới thời trang xa hoa và lộng lẫy.
 
 
Mỗi năm 2 lần, vào tháng 1 và tháng 7, Paris lại tổ chức Tuần lễ thời trang Haute Couture để tôn vinh những tuyệt đỉnh thiết kế trong thời trang. Một điều rõ ràng mà ai cũng hiểu: “Không phải nhà thiết kế nào cũng dám gắn cho váy áo của mình cái mác haute couture”. Vì thế, bây giờ cho đến mãi mãi về sau, dòng trang phục Haute Couture tại Paris vẫn luôn là đỉnh cao của sự sáng tạo, xa xỉ và đẳng cấp bậc nhất, là ‘ngôi đền’ bất tử của thời trang.
 
 
Khách hàng của Haute Couture là ai?
 
Những ngôi sao hàng đầu thế giới luôn xuất hiện trên thảm đỏ với bộ trang phục Haute Couture đẳng cấp. Tuy nhiên, họ không phải là khách hàng của dòng thời trang này. Bởi hầu hết các trang phục đó được mượn và phải trả lại ngay sau khi họ hoàn thành vai trò quảng bá thương hiệu cho các nhà mốt trên thảm đỏ.  
 
 
Vậy khách hàng thực sự của Haute Couture là ai?  Đó là những người phụ nữ giàu có ở một số nước Châu Âu và  châu Á, nhưng nhiều nhất là những người phụ nữ tại các nước Trung Đông - như Dubai hay Saudi Arabia. Họ là doanh nhân thành đạt hoặc là vợ của những người đàn ông giàu nhất thế giới.
 
Những người phụ nữ có khả năng mua đồ Haute Couture thường xuyên sẽ lập thành một 'câu lạc bộ kín' và họ không thích các phương tiện truyền thống chú ý. Không ai biết danh tính về họ ngoại trừ các nhà thiết kế. Các nhà mốt couture bảo vệ danh sách khách hàng của mình rất chặt chẽ, họ không hé lộ với ai về người mà mình đang thiết kế cho. Karl Lagerfeld  từng nói: ‘”Đừng hỏi tôi họ là ai, tôi giống như một bác sĩ, nó cũng như một bí mật ngành y”. 
 
Làm thế nào để sở hữu haute couture ?
 
Thiết kế haute couture sở hữu mức giá vô cùng đắt đỏ nhưng không phải cứ có thật nhiều tiền là mua được. Muốn được sở hữu các tác phẩm đỉnh cao này, khách hàng phải trực tiếp liên hệ với nhà mốt Haute Couture để đặt may. Sau đó thương hiệu  sẽ xem xét có nhận may đồ cho khách hàng này hay không, bởi còn tùy thuộc vào mối quan hệ và địa vị của người mua. Nếu được chấp nhận, khách hàng sẽ được hẹn đến Paris, gặp nhà thiết kế chính để trao đổi, chọn mẫu và lấy số đo. Trong quá trình thực hiện, khách hàng phải đến vài lần nữa để chỉnh sửa trang phục cho thật vừa vặn. Sau đó họ sẽ chờ đợi để được sở hữu thiết kế độc nhất thế giới trong tủ đồ. 
 
 
Tiêu chuẩn khắt khe với  nhà mốt Haute Couture 
 
Theo đúng luật, một nhà mốt Haute Couture chỉ được công nhận khi họ vượt qua những yêu cầu khắt khe của Bộ Công nghiệp Pháp và Liên đoàn Couture Pháp. Trong đó, Bộ Công nghiệp có nhiệm vụ đưa ra các điều luật quản lý và bảo hộ cho Haute Couture còn  Liên đoàn Couture Pháp được giao trọng trách chỉ ra những nhà mốt nào mới thực sự làm ra sản phẩm đạt chuẩn Haute Couture.
 
 
Một trong những đòi hỏi đầu tiên là các nhà thiết kế phải tạo nên trang phục từ số đo của khách hàng đồng thời có dịch vụ thử và chỉnh sửa phù hợp. Bên cạnh đó, họ phải sở hữu một xưởng may đạt chuẩn tại Paris gồm ít nhất gồm 15 nhà thiết kế không dưới 20 người thợ. Trong một năm, một nhà mốt Haute Couture phải giới thiệu tối thiểu hai bộ sưu tập vào tháng 1 và tháng 7. Các trang phục đưa ra phải có đồ mặc ban ngày lẫn dự tiệc tối.
 
 
Quá trình thực hiện
 
Toàn bộ các công đoạn để tạo nên một tác phẩm haute couture đều được làm thủ công bằng tay. Từ việc tạo đường sóng vải, những nếp gấp ly, cho tới cắt từng bông hoa và tạo kiểu, họa tiết thêu, đính hạt, sequins… Tất cả đều được thực hiện tỉ mỉ với sự chính xác tuyệt đối ở mỗi công đoạn. Toàn bộ đội ngũ gồm nhà thiết kế và thợ may khoảng hơn 20 người sẽ làm việc toàn thời gian, hết sức tập trung trong khoảng 1-2 tháng để hoàn thành một tác phẩm. 
 
 
Những con số ấn tượng
 
2.200 là con số ước tính số lượng thợ may haute couture thường xuyên tại Pháp đang ngày đêm biến những bộ váy áo lộng lẫy từ giấy trắng ra đời thực.
 
15 – 20 là số lượng người làm việc toàn thời gian cùng lúc cho một thiết kế.
 
150 – 700 giờ là thời gian trung bình để hoàn thành một bộ cánh haute couture tùy vào mức độ phức tạp của mỗi thiết kế. 
 
 
10.000€ – 50.000€ là mức giá trung bình cho mỗi sản phẩm Haute Couture. Tùy vào mức độ cầu kỳ, độ tinh xảo và công sức bỏ ra để hoàn thiện, những thiết kế dạ hội lộng lẫy bậc nhát có thể sở hữu mức giá lên tới vài trăm nghìn €. 
 
3.000 phụ nữ trên khắp thế giới có khả năng mặc dòng Haute Couture và khoảng 200 người là khách hàng thường xuyên của những thiết kế đẳng cấp bậc nhất này.
 
20 thương hiệu sẽ tham gia trình diễn tại Tuần lễ thời trang Haute Couture Spring 2015. 
 
 
Theo Depplus.vn/MASK