Theo quy luật, giá xăng dầu liên tục giảm sẽ khiến nhiều mặt hàng giảm giá theo. Thế nhưng điều này đã không diễn ra như mong đợi trong lĩnh vực vận tải hành khách, nhất là dịp cuối năm, nhu cầu đi lại tăng đột biến.

images1439939_phu_thu.jpgHành khách mua vé tại bến xe miền Đông.
Chia sẻ tình hình lượng khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết dự kiến lượng hành khách qua bến xe miền Đông dịp Tết Nguyên đán Bính Thân không tăng so với năm trước, ngày cao điểm có thể đạt khoảng 51.000 – 52.000 khách/ngày.

Về giá vé dịp Tết, theo ông Hải, các doanh nghiệp áp dụng mức phụ thu 40 – 60% giá vé. Hiện tại Bến xe miền Đông có 32 doanh nghiệp tự bán vé trước với số vé được bán gần 34.000 vé. Từ 1/12 Âm lịch, bến xe miền Đông mới bán vé Tết đi tuyến về miền Trung. Năm nay, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết nguyên đán, bến xe miền Đông cam kết sẽ không để xảy ra thiếu xe, đồng thời tổ chức thêm 4 chuyến về các tỉnh miền Trung trong ngày 30 Tết.

Để thuận tiện hơn cho hành khách không phải xếp hàng dài mua vé như mọi năm, bến xe miền Đông đã phối hợp với Công ty CP Pasoto.com bán vé xe trực tuyến tại địa chỉ pasoto.com cho các chuyến do bến xe miền Đông chỉ định.

Liên quan đến việc giá cước vận tải giảm nhỏ giọt trong khi giá xăng dầu thời gian qua dã giảm sâu, ông Thượng Thanh Hải cho hay: Trong đợt xăng dầu giảm giá ngày 18/12/2015, đã có 25 doanh nghiệp hoạt động tại bến kê khai giảm giá cước từ 2 – 3% giá vé. Còn đợt xăng giảm từ ngày 4/1 mới đây, các doanh nghiệp đang làm thủ tục điều chỉnh lại giá cước.

Cùng vấn đề trên, tại bến xe miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe cũng thông tin: Vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đến làm việc với các nhà xe chưa kê khai giảm giá cước theo giá xăng dầu giảm. Đến nay đã có 29 doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước từ 2 – 4%. Về giá vé dịp Tết Nguyên đán 2016, các doanh nghiệp kinh doanh tại bến cũng áp dụng mức phụ thu 20 – 40% các chặng về các tỉnh miền Tây.

Về tình hình kinh doanh vận tải hành khách, theo ông Thượng Thanh Hải, từ đầu năm 2010 đến nay đã có khoảng 1.000 xe bỏ bến xe miền Đông ra ngoài hoạt động. Nguyên nhân được ông Hải đưa ra là thay vì phải vào bến mua vé, hành khách hiện nay thường gọi điện cho nhà xe để đến đón tại nhà. Do đó, các nhà xe đã rút hết xe ra khỏi bến nhằm tránh sự kiểm soát giá.

Ông Hải cho rằng, tình hình trên đã dẫn đến việc hình thành bến cóc xe dù, gây mất trật tự, an toàn giao thông và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, các nhà xe đăng ký trong bến sẽ thua thiệt do không có khách. Trong khi đó, hành khách đi xe dù tại bến cóc, nếu xảy ra sự cố sẽ không được bảo hiểm do không có vé cũng như các vấn đề liên quan khác như sự an toàn tính mạng, tài sản...

Theo Chinhphu.vn

TIN LIÊN QUAN