(Baonghean) LTS: Sau khi báo Nghệ An có bài viết phản ánh về tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức các sở, ngành và phòng, ban chức năng cấp huyện, xã chậm xử lý hồ sơ, văn bản giấy tờ nhằm mục đích nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, một số bạn đọc đã có ý kiến gửi về Toà soạn như sau:

 

Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm ở phường Hưng Dũng, TP Vinh cho biết: So với trước đây, lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư có chuyển biến rõ nét khi mọi quy trình, thủ tục, hồ sơ giấy tờ đã được công khai, minh bạch. Tiến độ, kết quả giải quyết các thủ tục được công bố trên mạng dành riêng cho người mới khởi sự, thành lập doanh nghiệp và được ghi rõ trên giấy hẹn với doanh nghiệp sau mấy ngày phải hoàn thành.

Tuy nhiên, một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: cấp phép hành nghề y dược, khai thác tài nguyên khoáng sản, cấp phép xây dựng... lại chưa có sự chuyển biến tương xứng khi thủ tục chưa được công bố công khai; bộ phận chức năng khi nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh chưa có và không ghi giấy hẹn ngày giải quyết xong, khiến người dân và doanh nghiệp phải mất thời gian chờ đợi và thậm chí phải mất chi phí ngoài quy định. Vì vậy, rất cần sự chỉ đạo của tỉnh để các ngành này công bố công khai thủ tục và thời hạn giải quyết thì mới có chuyển biến; người dân và doanh nghiệp nhờ đó mà giám sát được.


 Một người dân ở phường Trường Thi, TP Vinh: Là người dân thành phố, thị xã nếu ai đã từng đi xin giấy phép xây dựng hoặc làm thủ tục kê khai cấp giấy chứng nhận QSD đất thì mới thấy việc gặp được cán bộ công chức chuyên môn cấp phường, xã (cấp chính quyền gần dân nhất) tại công sở khó đến mức nào. Theo quy định, ngoại trừ thời gian đi công tác, tiếp xúc cơ sở và thực hiện nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao, các chức danh công chức phải thường xuyên có mặt ở trụ sở để xử lý công việc. Tuy nhiên, vẫn có tình một số công chức tại trụ sở thì "thoắt ẩn thoắt hiện" nhưng lại rất dễ bắt gặp tại quán xá, nhà hàng...


Những người này lúc nào cũng kêu bận hoặc đang đi cơ sở, nhưng thực chất là tham nhũng giờ giấc, lê la quán xá để bàn chuyện "làm ăn" bất minh. Qua trao đổi với một số cán bộ cấp trên của công chức nọ không phải là cấp trên, không biết "tính nết" của từng công chức đó nhưng vì khâu quản lý còn nhiều bất cập nên chưa xử lý được. Nếu cơ quan, đơn vị nào thiếu giám sát, thiếu kiên quyết trong xử lý thì rất khó quản lý và với cách làm việc trên, người dân, doanh nghiệp không kêu ca mới là chuyện lạ.


Hải Hà (ghi)